Đêm hội Thương lái

P.V| 06/09/2010 05:56

Đêm hội Thương lái và Lễ trao giải Cuộc thi Vai trò thương lái trong nền kinh tế thị trường là dịp để chúng ta hiểu sâu thêm về tầng lớp thương lái.

Đêm hội Thương lái

Biết bao năm qua, cứ diễn ra tình trạng nông dân không có vốn nên không trữ được lúa, cà phê, tiêu, đậu, muối… chờ giá bán cao; không thu hoạch được trái cây, rau củ, cá, tôm… vào thời điểm giá tốt nhất.

Mặc dù Chính phủ đã ban hành Quyết định 80/2002/QĐ-TTg khuyến khích tiêu thụ nông, lâm, thủy sản hàng hóa thông qua hợp đồng, theo hướng có lợi cho nông dân, nhưng hơn 7 năm qua, rất ít doanh nghiệp tạo được mối quan hệ bền vững với nông dân, ngư dân, trang trại nhằm gắn sản xuất với tiêu thụ ổn định. Nông dân tiêu thụ hàng hóa vẫn trông nhiều vào thương lái. Vậy mà một thời gian dài, thương lái luôn bị coi là thành phần không tốt, là tầng nấc trung gian chuyên o ép người sản xuất để hưởng lợi nhiều nhất.

Kinh tế phát triển, những từ ngữ "con buôn", “tư thương” dần dần đã bớt được dùng để chỉ thương lái, thái độ miệt thị “kẻ trục lợi”, “ép giá”, “tranh mua” cũng được thay bằng sự nhìn nhận công bằng của xã hội về vai trò không thể thiếu của thương lái trong hệ thống phân phối không chỉ đối với nông, lâm, thủy sản mà còn với nhiều hàng hóa khác.

Ngoại trừ số ít làm ăn không uy tín, còn hầu hết thương lái tổ chức thu mua của người sản xuất khá tốt. Nhiều thương lái không ngại vào tận đồng sâu, lên đồi cao để thu mua hàng, thậm chí đầu tư vốn cho người sản xuất, điều mà nhiều doanh nghiệp chưa làm được. Không bao biện cho thương lái, nhưng cần tôn trọng và đối xử bình đẳng với họ.

Rất mừng là năm vừa qua, tại nhiều hội nghị về tiêu thụ hàng hóa, vận động tiêu dùng trong nước, xuất khẩu, thương lái đã được nhắc đến một cách trân trọng. Chính lãnh đạo các bộ, chính quyền, sở, ngành địa phương cũng lên tiếng đề nghị đừng lên án, chỉ trích thương lái, mà hãy nhìn nhận vai trò của họ, khuyến khích họ tính toán lợi nhuận hợp lý để chia sẻ cho nông dân. Song bù lại, họ cần được hưởng những cơ chế thuận lợi để phát huy sự linh hoạt trong thu mua, lưu thông hàng hóa.

Với mong muốn đưa hình ảnh đẹp về thương lái đến với mọi người, giới thiệu những điển hình thương lái giỏi và cũng nhằm động viên thương lái đóng góp nhiều cho xã hội, Báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức chương trình tôn vinh với tên gọi Đêm hội Thương lái.

Từ những nhận thức ấy và để góp phần cùng xã hội đánh giá, nhìn nhận tầng lớp thương lái chưa thể thiếu trong nền kinh tế thị trường còn manh mún hiện nay, Báo Doanh Nhân Sài Gòn mở Cuộc thi viết và chụp ảnh với chủ đề Vai trò thương lái trong nền kinh tế thị trường, mà địa bàn chỉ khuôn trong vùng đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ.

Sau 6 tháng phát động, từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 8/2010, Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm, vừa bài, vừa ảnh và video clip của các nhà báo, nhà văn, người viết, người chụp ảnh không chuyên và bạn đọc.

Đêm hội Thương lái và Lễ trao giải Cuộc thi Vai trò thương lái trong nền kinh tế thị trường hôm nay là dịp để chúng ta hiểu sâu thêm về tầng lớp thương lái. Chúng tôi xin cám ơn các anh chị thương lái - những người có công thầm lặng trong chuỗi sản xuất - tiêu thụ các loại hàng hóa thiết yếu trong đời sống. Chúng tôi xin cám ơn các tác giả đã nhiệt tình tham gia cuộc thi!

“Đêm hội Thương lái” sẽ được tổ chức tại Nhà hát TP.HCM vào lúc 18 giờ ngày 8/9/2010, với nội dung gồm ba phần:

- Lễ trao giải bài viết, chụp ảnh về “Vai trò thương lái trong nền kinh tế thị trường”
- Tọa đàm chung quanh đề tài nói trên.
- Giao lưu giữa thương lái với các doanh nhân, sinh viên
- Triển lãm ảnh do các nhà báo, CTV sáng tác 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đêm hội Thương lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO