Đan Mạch hỗ trợ phát triển doanh nghiệp Việt Nam

BÁCH HỢP| 10/09/2010 06:16

Sáng ngày 10/9, tại Văn phòng Kinh tế và Thương mại Đan Mạch, Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức họp báo chính thức giới thiệu Chương trình Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp mới giai đoạn 2011 – 2013. Tổng ngân sách tài trợ là 123 triệu Curon Đan Mạch (tương đương 422 tỷ đồng Việt Nam).

Đan Mạch hỗ trợ phát triển doanh nghiệp Việt Nam

Sáng ngày 10/9, tại Văn phòng Kinh tế và Thương mại Đan Mạch, Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức họp báo chính thức giới thiệu Chương trình Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp mới (BSPS) giai đoạn 2011 – 2013. Tổng ngân sách tài trợ là 123 triệu Curon Đan Mạch (tương đương 422 tỷ đồng Việt Nam).

Hiện diện tại buổi họp báo, Đại sứ Đan Mạch mới nhậm chức tại Việt Nam, John Nielsen đánh giá cao sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong 2 thập kỷ qua. Và nhằm tiếp nối chương trình hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn 2005-2009 đã hoàn thành tốt đẹp, chính phủ Đan Mạch công bố chương trình mới có mục tiêu “Tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam hướng vào tăng trưởng, xuất khẩu và tạo việc làm”.

Chương trình Hỗ trợ Canh tranh Toàn cầu (GCF):

• GCF là quỹ hỗ trợ cung cấp tài trợ có vốn đối ứng cho những ý tưởng kinh doanh sáng tạo của các doanh nghiệp/tổ chức ngoài quốc doanh nhằm pháp triển các dịch vụ kinh doanh khả thi, cung cấp cho một số lượng lớn các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và nông dân, tạo ra các tác động tích cực và lâu dài tới việc phát triển các chuỗi giá trị định hướng xuất khẩu.

John Nielsen - Đại sứ Đan Mạch mới nhậm chức tại Việt Nam

• Hỗ trợ của GCF sẽ giúp giảm thiểu rủi ro tài chính cho các doanh nghiệp/tổ chức ngoài quốc doanh cung cấp:

- Các dịch vụ kinh doanh
- Các công nghệ mới
- Tiếp cận thị trường xuất khẩu mới
- Thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới

• Dự kiến hỗ trợ khoảng 40 đến 50 dự án với mức tài trợ trung bình là 4 tỷ đồng/dự án (mức tài trợ từ 400 triệu đến 8 tỷ đồng).

• Nhóm đối tượng hưởng lợi trực tiếp là các doanh nghiệp/tổ chức ngoài quốc doanh Việt Nam đang cung cấp các dịch vụ cho các doanh nghiệp nhỏ/hộ kinh doanh/nông dân tham gia vào các chuỗi giá trị hướng vào xuất khẩu. Nhóm đối tượng hưởng lợi gián tiếp bao gồm các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và nông dân.

• Các hoạt động của GCF đặt trọng tâm vào các ngành, các chuỗi giá trị có tiềm năng xuất khẩu tại mỗi tỉnh trên cơ sở ưu tiên phát triển của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh.

• Các ngành ưu tiên là: nông nghiệp và chế biến nông sản; nghề cá; thủy sản; thủ công mỹ nghệ và du lịch. Các ngành có sự tham gia của các doanh nhân và nhà sản xuất nữ sẽ được ưu tiên.

• 40 đến 75% của các chi phí sau đây của các đề xuất dự án/dịch vụ mới có thể được hỗ trợ:

- Thuê chuyên gia trong nước hoặc quốc tế từ các đơn vị tư vấn hay các tổ chức khác (trường đại học, …);
- Các sáng kiến xây dựng năng lực như đào tạo người lao động tại trong và ngoài Việt Nam;
- Phát triển hệ thống như mua hoặc viết phần mềm;
- Đầu tư vào thử nghiệm và sản xuất các thiết bị có khả năng đóng góp trực tiếp vào cung cấp các dịch vụ mới;
- Các hoạt động quảng cáo, thâm nhập thị trường trong nước và quốc tế;
- Các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) như phòng chống AIDS, cải thiện điều kiện lao động và môi trường,…

• Các doanh nghiệp/tổ chức ngoài quốc doanh Việt Nam chỉ đủ tư cách xin tài trợ có vốn đối ứng nếu ý tưởng dự án kinh doanh bền vững của họ thỏa mãn các yêu cầu tối thiểu sau:

- Cung cấp giải pháp/dịch vụ cho những thách thức mà một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nông dân đang phải đối mặt
- Là các sáng kiến, dịch vụ mới hiện chưa có tại 8 tỉnh mục tiêu
- Cải thiện khả năng xuất khẩu cho các nhà sản xuất nhỏ, ưu tiên các nhà sản xuất trong các chuỗi giá trị ngành nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đan Mạch hỗ trợ phát triển doanh nghiệp Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO