Công nghiệp hỗ trợ: Thu hút sự quan tâm của DN Nhật Bản

NGUYÊN BẢO| 03/11/2015 04:17

DN Nhật Bản hiện đầu tư vào 16 lĩnh vực tại TP.HCM, từ địa ốc, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, thương mại cho đến tài chính...

Công nghiệp hỗ trợ: Thu hút sự quan tâm của DN Nhật Bản

Cuối tuần qua, Phó bí thư Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang đã tiếp phái đoàn Ủy ban Kinh tế Nhật Bản Khu vực sông Mekong (Phòng Thương mại Công nghiệp Nhật Bản) và nghe những kiến nghị của các doanh nghiệp (DN) Nhật trong việc hỗ trợ DN nhỏ và vừa phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tại TP.HCM. 

Đọc E-paper

Năm 2014, có khoảng 700 DN Nhật hoạt động tại TP.HCM, đến nay, con số này là 800.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang, khối DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đóng góp khoảng 25% vào GDP của Thành phố, trong đó, DN Nhật luôn nằm trong TOP 5 nhà đầu tư dẫn đầu tại TP.HCM.

DN Nhật hiện đầu tư vào 16 lĩnh vực tại TP.HCM, từ địa ốc, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, thương mại cho đến tài chính...

Đồng thời, trong 4 ngành công nghiệp mũi nhọn của Thành phố (cơ khí, công nghệ thông tin, công nghệ thực phẩm, hóa - nhựa cao su...), hầu như đều có sự hiện diện của nhà đầu tư Nhật.

Nhật cũng là đối tác cung cấp ODA cho nhiều dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM như đại lộ Võ Văn Kiệt, hầm vượt sông Sài Gòn hay tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Phó chủ tịch Tất Thành Cang bày tỏ, hiện nay, TP.HCM đang quan tâm nhiều đến phát triển lĩnh vực CNHT, Thành phố đã đưa giai đoạn 1 Khu kỹ nghệ Việt - Nhật tại Khu công nghiệp Hiệp Phước đi vào hoạt động, nhằm thu hút đầu tư của các DN Nhật Bản trong lĩnh vực CNHT khi vào TP.HCM đầu tư, đồng thời tạo tiền đề cho các DN trong nước tương tác, phát triển.

Phía Nhật Bản cũng cho rằng, để phát triển CNHT, Việt Nam phải tăng cường tỷ lệ cung cấp nguyên vật liệu, phụ tùng linh kiện trong nước, phát triển đội ngũ nhân lực có khả năng ngoại ngữ, kỹ thuật và năng lực quản lý kinh doanh (DN nước ngoài khi quyết định đầu tư vào bất cứ thị trường nào cũng rất quan tâm đến khả năng đáp ứng về nhân lực tại chỗ).

Đồng thời, Thành phố cần mở rộng chính sách hỗ trợ, phát triển DN vừa và nhỏ như chính sách hỗ trợ tài chính (vốn đầu tư), đổi mới công nghệ...

Để thu hút các DN vừa và nhỏ trong lĩnh vực CNHT của Nhật Bản vào TP.HCM thì trước hết, Việt Nam nói chung hay TP.HCM nói riêng phải phát triển thêm khu vực DN vừa và nhỏ để tạo tính tương tác.

>6 nhóm giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ TP.HCM

>Công nghiệp hỗ trợ: Cần Hội giúp một tay

>6 yếu kém của công nghiệp hỗ trợ

>Công nghiệp hỗ trợ ngành cao su: Hứng mảnh vụn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghiệp hỗ trợ: Thu hút sự quan tâm của DN Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO