Cổ phiếu nào có khả năng sinh lời cao trong 2016?

04/03/2016 09:34

Rất nhiều cổ phiếu giá rẻ do không được thị trường phản ánh đúng giá trị. Đây cũng là một chiến lược đầu tư khá hiệu quả tuy nhiên nhà đầu tư phải hiểu rõ về hoạt động kinh doanh, tiềm năng tăng trưởng trước khi đầu tư.

Cổ phiếu nào có khả năng sinh lời cao trong 2016?

Hàng loạt các tư vấn của các chuyên gia chứng khoán trong buổi Tọa đàm trực tuyến “Chứng khoán 2016 và Day Trading”, các mã cổ phiếu có khả năng sinh lời cho nhà đầu tư đã hiện rõ.  

“Đãi cát tìm vàng” trong nhóm cổ phiếu giá rẻ

Theo ông Lê Tiến Đông, Phó tổng giám đốc CTCK Artex, cổ phiếu thị giá thấp thường bị các nhà đầu tư lớn bỏ quên. Tuy nhiên cần phân biệt thị giá thấp với giá rẻ. Trong trường hợp nhà đầu tư có thể phát hiện được những cổ phiếu giá rẻ bị bỏ quên thì có thể thu về một tỷ suất lợi nhuận lớn khi thị trường tìm lại được giá trị thực.

Nhưng cần lưu ý khi các cổ phiếu thị giá thấp mà đồng loạt tăng giá là dấu hiệu thị trường bước vào giai đoạn cuối của chu kỳ tăng giá. Do vậy, cần hết sức thận trọng khi đầu tư vào cổ phiếu thị giá thấp trong giai đoạn này.

Còn theo ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng phòng Vĩ mô và Thị trường, Công ty chứng khoán BSC, hoạt động đầu tư vào cổ phiếu giá rẻ giống như câu chuyện “đãi cát tìm vàng”, trong thực tế rất nhiều cổ phiếu giá rẻ do không được thị trường phản ánh đúng giá trị. Đây cũng là một chiến lược đầu tư khá hiệu quả tuy nhiên nhà đầu tư phải hiểu rất rõ về hoạt động kinh doanh, tiềm năng tăng trưởng trước khi quyết định đầu tư.

Lọc nhóm cổ phiếu ngân hàng

“Các cổ phiếu ngân hàng đã tăng giá khá tốt trong năm 2015. Giai đoạn tăng trưởng mạnh đối với nhiều cổ phiếu ngân hàng đã qua, và giai đoạn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới sẽ chỉ dành cho những cổ phiếu tốt nhất trong ngành. "Đường xa mới biết ngựa hay", chỉ những cổ phiếu đầu ngành mới có thể bứt phá trong thời gian tới chứ không phải tất cả”, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Đầu tư CTCK Maritime (MSBS) nhận định,

Đồng quan điểm này, theo ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng phòng Vĩ mô và Thị trường, Công ty chứng khoán BSC, nhóm cổ phiếu này không thu hút được dòng tiền trong 2 tháng đầu năm 2016. Những quy định mới trong Thông tư 36 sửa đổi sẽ làm giảm sức hút của nhóm cổ phiếu này đối với các nhà đầu tư. Nhiều khả năng nhóm cổ phiếu này chỉ đóng vai trò làm trụ cho thị trường, không còn vai trò dẫn dắt thị trường như 2015.

Điểm mặt những cổ phiếu hưởng lợi từ TPP

Theo ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng phòng Vĩ mô và Thị trường, Công ty chứng khoán BSC, các cổ phiếu có lợi thế đầu tư nằm trong các định hướng đầu tư như các cổ phiếu được hưởng lợi từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) - dệt may, da giày, cảng biển, hạ tầng công nghiệp; cổ phiếu được mở room; nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ giá đầu vào thấp; nhóm cổ phiếu đã bị bán quá trong thời gian qua như cổ phiếu ngành dầu khí.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu bất động sản, vật liệu xây dựng cũng được chúng tôi đánh giá cao vào thời điểm đầu năm tuy nhiên khi Thông tư 36 sửa đổi được ban hành triển vọng của nhóm cổ phiếu này không còn khả quan.

Nhóm dầu khí vẫn lao đao vì giá dầu

Về vĩ mô, trong 6 tháng đầu năm vẫn có nhiều biến động bất ổn do ảnh hưởng của việc FED tăng lãi suất, thị trường chứng khoán trung quốc lao dốc, giá dầu giảm, do đó lợi nhuận của các doanh nghiệp dầu khí được dự báo trong năm 2016 sẽ giảm sút.

“Mặc dù Vn-Index đã tạo đáy ở mốc 513-515 điểm trong tháng 1/2016, trong đó, việc một số nhóm cổ phiếu dầu khí cũng có sự phục hồi tốt, tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng, nhóm cổ phiếu dầu khí là nhóm cổ phiếu về giá trị, và đã tạo đỉnh ở giai đoạn tháng 9/2014 và sẽ cần thêm khoảng thời gian 2-3 năm để có thể quay lại thời kỳ vàng son, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Đầu tư CTCK Maritime (MSBS) chia sẻ.

Như vậy, nhóm cổ phiếu này sẽ không thể hồi phục mạnh ngay mà chỉ có những giai đoạn tăng điểm nhẹ, trùng khớp với giai đoạn tăng điểm của thị trường. Như vậy, nhóm dầu khí chỉ có thể tăng nhẹ trở lại và đối với những mã cổ phiếu đầu ngành như GAS, PVD,.. mà thôi.

Nhận định, cổ phiếu nhóm dầu khí sẽ không còn dư địa tăng quá mạnh vào cuối năm 2016, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng phòng Vĩ mô và Thị trường, Công ty chứng khoán BSC cho biết, giá dầu được nhiều công ty nhận định sẽ dao động trong khoảng 40 USD/thùng do áp lực dư cung trong năm 2016.

Nếu so sánh với 2015 sẽ thấy xu hướng trái chiều rõ rệt. Năm 2015 cổ phiếu ngân hàng chủ chốt dẫn dắt thị trường trong khi cổ phiếu dầu khí giảm mạnh nhất. Đến thời điểm này cổ phiếu dầu khí là một trong những cổ phiếu tăng trưởng mạnh so với thị trường trong khi cổ phiếu nhóm ngân hàng lại có sự giảm điểm so với thị trường. Một trong những lý do căn bản là giá dầu phục hồi từ đáy 26 USD/thùng lên mức 34 USD/thùng.

Các cổ phiếu trong nhóm dầu khí đã bị bán quá trong gần 18 tháng qua cũng là yếu tố thu hút dòng tiền bắt đáy.

Cổ phiếu bất động sản vẫn tăng bất chấp siết tín dụng?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Đầu tư CTCK Maritime (MSBS) cho rằng, thị trường khi hồi phục và tăng điểm chắc chắn những cổ phiếu có vốn hóa lớn hay những cổ phiếu cơ bản tốt nhất trong từng nhóm ngành như ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng, bất động sản,...sẽ tăng.

Nếu nói năm nay các cổ phiếu bất động sản có tăng giá không, tôi cho rằng có, nhưng không phải là tất cả. Các nhà đầu tư nên chú ý đến những cổ phiếu đứng đầu ngành của từng phân khúc, xây lắp, xây dựng hạ tầng, xây dựng khu công nghiệp như CTD, CII, FCN, KBC.

Dược ổn định

Kể từ đầu tháng 2 tới nay, nhóm cổ phiếu dược (trong đó có DHG, DMC, IMP, DCL) đã có mức tăng trưởng ấn tượng.

Theo ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Đầu tư CTCK Maritime (MSBS), khác với các cổ phiếu về giá trị như tài chính ngân hàng, bảo hiểm,.., nhóm cổ phiếu dược thuộc nhóm cổ phiếu tăng trưởng như những cổ phiếu thuộc nhóm ngành công nghệ, viễn thông.

Đặc tính của nhóm cổ phiếu dược là cơ bản tốt nhưng thanh khoản thấp, không phù hợp với những nhà đầu tư cá nhân ưu mạo hiểm, thích lướt sóng hoặc giao dịch T+.

Mặc dù các cổ phiếu này đã có đà tăng giá tốt trong giai đoạn vừa qua, nhưng tôi cho rằng nó không phù hợp với các nhà đầu tư ít vốn hoặc không có kiên nhẫn.

Tùy thuộc vào danh mục cũng như quy mô tài sản của bạn, bạn có thể chọn mua nhưng với tỷ lệ nhỏ, ngoại trừ những cổ phiếu đã tăng quá cao như DMC và DCL thì DHG hay IMP sẽ không phải là lựa chọn tồi. Phần còn lại của danh mục bạn nên dành cho những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khác đang điều chỉnh hoặc chưa tăng nhiều.

>Giá cổ phiếu bằng ly trà đá

>Cổ phiếu tăng nóng do nội bộ thu gom?

>Điểm mặt cổ phiếu tăng giá khủng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu nào có khả năng sinh lời cao trong 2016?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO