Đó là nhận xét của đại biểu Quốc hội khóa XIV Bùi Sỹ Lợi tại tọa đàm phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) mới đây tổ chức tọa đàm khoa học "Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045" với sự tham gia của nhiều chuyên gia chính sách, giáo dục, việc làm.
Ông Bùi Sỹ Lợi - đại biểu Quốc hội khóa XIV cho biết, nguồn lực nội sinh của đất nước là quan trọng nhất, và con người là trọng tâm. Về định hướng phát triển khoa học công nghệ, chúng ta phải đặc biệt nhấn mạnh đến việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, chiến lược phải gắn với trọng tâm là con người và nhân lực.
Và, để không mất cân đối trong đào tạo nguồn nhân lực, ông Lợi khẳng định, phải làm tốt công tác phân luồng. Trong đó phải gỡ nút thắt đào tạo văn hóa tại các trường nghề.
"Không thể nói trường nghề không được dạy văn hóa. Nói như vậy là sai, vì Nghị quyết Trung ương đã nhấn mạnh phân luồng giáo dục, trong đó phân luồng sau THCS (phân luồng ở giai đoạn đầu tiên) có ít nhất 30% học sinh đi học nghề còn 70% học tiếp lên bậc THPT. Do đó, sau khi học nghề, học sinh vừa có bằng nghề vừa có bằng văn hóa. Tại sao lại ngăn cấm? Hết THPT thì 70% đi học nghề và chỉ 30% đại học. Học đại học nhiều để làm gì? Có những 3 bằng đại học nhưng vẫn thất nghiệp là một hiện thực của Việt Nam", ông Lợi nói, đồng thời kiến nghị, cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề phân luồng và dạy nghề.
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm khoa học "Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045" |
Gắn đào tạo nghề với trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Riêng PGS. Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho rằng lâu nay tỷ lệ có việc làm ở những đại học có chất lượng tốt rất cao, trừ các em đi học tiếp, đi học nước ngoài hoặc những em khởi nghiệp. Khi nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhiều thì đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao từ các trường đại học.
Về góc độ chuyên gia kinh tế, PGS.TS Trần Đình Thiên nói chúng ta đang đứng ở giai đoạn rất đặc biệt, trong đó con người mà nhất là trí tuệ con người sẽ đóng vai trò quyết định đến sự phát triển của đất nước. Cho nên cách tiếp cận phát triển nguồn nhân lực và chiến lược con người phải mang tính thời đại và có "tính cách mạng".
Theo ông Thiên, việc đào tạo nghề trong giai đoạn tới phải gắn liền với các trung tâm khởi nghiệp, trung tâm đổi mới sáng tạo, gắn với các tập đoàn lớn và hướng tới đào tạo nghề nghiệp sáng tạo.
"Nếu định hướng đúng và trúng, chiến lược này sẽ rất quan trọng cho đất nước, làm thay đổi diện mạo, thay đổi đẳng cấp hệ thống giáo dục nghề nghiệp", ông nhận định.
Ông Thiên cũng lưu ý, chiến lược phải dự báo được cấu trúc nghề nghiệp trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào. Cấu trúc nghề nghiệp của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là gì? Cấu trúc nghề nghiệp của thời đại cũ chưa chắc đã phù hợp với thời đại mới. Do đó, chúng ta phải định vị, nhận diện được cấu trúc nghề nghiệp của thời đại mới…