Cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM "tạo" dư địa đặc biệt cho doanh nghiệp

Lan Ngọc| 06/06/2023 06:00

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thành Chung (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước) - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước cho rằng, nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM có tính đột phá, lan tỏa sẽ tạo ra những dư địa đặc biệt cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM

* Theo ông, nghị quyết mới nếu được Quốc hội thông qua sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân?

- Theo tờ trình của Chính phủ, dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 có 44 cơ chế, chính sách thúc đẩy TP.HCM phát triển theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh hơn, có tính đột phá, bao gồm các nhóm chính sách kế thừa từ Nghị quyết 54; nhóm cơ chế, chính sách kế thừa từ các nghị quyết đặc thù của các địa phương khác cũng như TP.HCM đang thực hiện; nhóm cơ chế, chính sách đã đưa vào tại các dự thảo luật để trình Quốc hội cho ý kiến trong thời gian tới; nhóm cơ chế, chính sách mới mang tính đột phá, có tính tác động lan tỏa. 

Nếu Quốc hội thông qua nghị quyết mới, đây sẽ là một cơ sở pháp lý quan trọng cho TP.HCM đi tiên phong phát triển trong nhiều lĩnh vực, nghành nghề có tiềm năng, lợi thế. Các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho TP.HCM phát triển, đồng thời cũng sẽ tạo ra những dư địa, cơ hội lớn cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

* Nhóm cơ chế, chính sách về “quản lý đầu tư” tại dự thảo nghị quyết mới nếu được Quốc hội thông qua, ông dự báo thế nào về tác động đến hoạt động đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp?

- Nhóm cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư được đề cập trong dự thảo nghị quyết mới, theo tôi sẽ giúp TP.HCM chủ động sử dụng hiệu quả nguồn lực tập trung cho đầu tư phát triển mà không phải chờ Quốc hội điều chỉnh tổng mức kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn đã phân giao cho thành phố.

Đồng thời, giúp cho TP.HCM hình thành các khu vực đô thị tại các đầu mối giao thông, nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, sắp xếp, chỉnh trang lại đô thị, giải quyết hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và nhà đầu tư khi triển khai các tuyến đường giao thông đô thị.

Tháo gỡ các vướng mắc đối với các khu đất thuộc trung tâm thành phố để thực hiện chỉnh trang đô thị, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tạo sự cạnh tranh trong thu hút các nhà đầu tư.

Thu hút nguồn vốn từ doanh nghiệp để đẩy nhanh việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng, giải quyết các điểm nghẽn về giao thông, nâng cao đời sống tinh thần và thể chất của người dân, đồng thời có tính chất thử nghiệm để hoàn thiện lại khung pháp luật về các hình thức hợp đồng đầu tư BT và BOT. 

-6252-1685929370.jpg

Đại biểu Huỳnh Thành Chung - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Sản xuất - Xây dựng - Thương mại và Nông nghiệp Hải Vương

Các cơ chế, chính sách "về quản lý đầu tư" mang tính vượt trội cho TP.HCM đồng thời cũng sẽ tạo ra những dư địa rất thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư, phát triển, nhất là đầu tư vào các lĩnh vực văn hóa, thể thao, hạ tầng giao thông theo các hình thức đầu tư PPP, BOT, BT.

Các dự án đầu tư theo hình thức PPP trong lĩnh vực văn hóa, thể thao sẽ giúp cho người dân TP.HCM có thêm nhiều sự lựa chọn để thụ hưởng, nâng cao chất lượng cuộc sống, cộng đồng doanh nghiệp cũng có thêm nhiều cơ hội đầu tư phát triển. Cá nhân tôi còn mong muốn Quốc hội cho phép TP.HCM thực hiện các cơ chế, chính sách đầu tư theo hình thức PPP mở rộng ra đối với cả lĩnh vực giáo dục và y tế.

* Dự thảo nghị quyết mới bao gồm có nhóm cơ chế, chính sách mang tính vượt trội về hỗ trợ các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, điều này có ý nghĩa thế nào với doanh nghiệp, thưa ông?

- Nhóm cơ chế, chính sách này sẽ cho phép TP.HCM hỗ trợ các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên thông qua việc miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, hỗ trợ kinh phí, giảm tiền thuê mặt bằng đối với các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp... cho phép các khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm đổi mới sáng tạo tại TP.HCM được nghiên cứu, ứng dụng thử nghiệm các công nghệ mới.

Nếu được Quốc hội thông qua, không chỉ sẽ giúp cho TP.HCM sẽ trở thành một trung tâm thu hút khởi nghiệp sáng tạo trong khu vực, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.HCM với các trung tâm kinh tế của khu vực trong việc đón đầu các xu hướng mới của khoa học công nghệ, mà còn có ý nghĩa rất lớn thúc đẩy phát huy trí tuệ và khả năng kinh doanh của thế hệ trẻ, tạo điều kiện và khuyến khích mạnh mẽ các nghiệp, doanh nhân đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp kinh doanh để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ, chuyển đối số, trí tuệ nhân tạo... đóng góp tích cực hơn cho sự phát triển của TP.HCM, cũng như phát triển đất nước.

Đồng thời cũng sẽ tạo cho TP.HCM một sức hấp dẫn mới thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, ngành nghề mà thành phố ưu tiên phát triển. Các doanh nhân, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, sẽ có thêm những điều kiện tốt để tối ưu hóa chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh, tăng năng suất. Các doanh nghiệp của TP.HCM hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp có thể phát huy lợi thế về công nghệ, tính năng động của mình vận dụng các cơ hội mở ra từ các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội đối với TP.HCM để phối hợp với các doanh nghiệp trong vùng Đông Nam bộ, cũng như các tỉnh, thành khác nhằm mở rộng quy mô phát triển, tăng cường khai thác các dư địa tăng năng suất, gia tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phân phối lại lợi nhuận, tăng tính kết nối trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM "tạo" dư địa đặc biệt cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO