Chưa thể bán bánh trung thu qua mạng

Nguồn SGTT| 25/08/2009 07:17

Bản đồ các điểm cho thuê bán bánh trung thu bị đảo lộn. Ít chỗ đẹp để thuê, trong khi nhu cầu thuê không giảm khiến cho giá thuê tăng cao.

Chưa thể bán bánh trung thu qua mạng

Ngoài hai nạn quen thuộc là kẹt xe, ngập nước, tình trạng lôcốt, khiến cho bản đồ các điểm cho thuê bán bánh trung thu bị đảo lộn.

Nhà sản xuất tăng giá để hỗ trợ đại lý mở điểm bán lẻ. Ảnh: A.Q

Giá thuê tăng 20%



Năm nay, thuê chỗ đặt ba tủ (dài 1,2m/tủ) tại mặt tiền cửa hàng bán thực phẩm bách hoá trên đường Nguyễn Trãi Q.5, bề sâu được phép sử dụng chỉ 1m phía sau tủ, giá 7,5 triệu đồng. Thuê vỉa hè để tự dựng quầy trên đường Cách Mạng Tháng Tám, đặt được sáu tủ, giá thuê là 12 triệu, mọi chi phí phát sinh người thuê phải tự chịu. Một cửa hàng thời trang trên đường Cao Thắng, tổng diện tích khoảng 20m2, đang tạm cho thuê lại cả cửa hàng trong hai tháng để bán bánh trung thu với giá 16 triệu đồng. So với mùa Trung thu năm ngoái, giá cho thuê mặt bằng hiện đã tăng khoảng 20%.

Theo ông Nguyễn Hùng, một người năm nào cũng tham gia cả chục điểm bán bánh trung thu thì cái khó hiện nay là tìm được chỗ đẹp. Năm nay, các lôcốt trên đường Nguyễn Tri Phương, Cách Mạng Tháng Tám đã “lấy” mất của ông hai chỗ bán quen thuộc mọi năm. “Nguyên hai con đường liền nhau Cách Mạng Tháng 8 – Trường Chinh năm nay số điểm bán bánh bị mất hơn 1/3 do lô cốt”, ông Hùng ước tính. Ít chỗ đẹp để thuê, trong khi nhu cầu thuê không giảm khiến cho giá thuê tăng cao.

Theo bà Ngọc Thuý, chủ cơ sở bánh Thành Long: tiền mặt bằng, đi cùng với tiền thuê tủ kính, mỗi tủ phải có một nhân viên đứng bán, rồi tiền thuê nhân viên trông coi ban đêm, tiền thuê người giao hàng… Nếu chi phí quá cao, thì người bán phải bán bánh cao cấp, tìm cách bán hàng vào các công ty mua số lượng lớn hoặc chọn cách bán bánh pha trộn giữa sản phẩm của hãng lớn với sản phẩm của cơ sở không tiếng tăm thì mới mong có lãi.

Bà Thuý cũng nói: xu hướng của người tiêu dùng trong hai năm gần đây là tín nhiệm mua bánh trong cửa hàng của các công ty, siêu thị, cửa hàng thực phẩm… nên bánh bán trên vỉa hè ngày càng ít người mua.

Giá mặt bằng tăng còn được xem là yếu tố gián tiếp đẩy giá bánh lên cao. Vì nếu so với năm ngoái, giá thành sản xuất bao gồm các loại nguyên liệu, giá bao bì vỏ hộp, chỉ có tác động làm tăng giá bánh lên khoảng 3 – 5%. Nhưng hầu hết các nhãn hiệu bánh đều tăng từ 10 – 15% cho các loại để có chi phí hỗ trợ đại lý mở điểm bán lẻ thông qua chiết khấu 35 – 45% mỗi hộp bánh hoặc hỗ trợ 1 triệu đồng/tủ trưng bày…

Thuê được chỗ cũng còn lo

Cơn mưa tạo nên trận ngập hơn nửa mét trên đoạn đường Nguyễn Biểu – chân cầu Chữ Y mới đây đã làm dự tính thuê nhà bán bánh trung thu của ông Nguyễn Văn Khanh thất bại bởi chưa bao giờ đoạn đường này lại ngập sâu đến thế. Ông Khanh chấp nhận bỏ tiền cọc và đang tìm chỗ khác để thuê.

Người bạn của ông Khanh có nhà mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám quận 3 đang đồng ý lùi cửa hàng bán thời trang vào bên trong, cho ông Khanh thuê đặt tủ phía trước, nhưng chính chủ nhà cũng ngần ngại: “tui không chắc là sắp tới lôcốt có đi ngang qua đoạn đường trước mắt nhà tui không”.

Một chủ cửa hàng đã dựng quầy bán bánh trên vỉ hè quận 10 nói: “Năm nào tôi cũng sử dụng vỉa hè này. Chấp nhận đóng phạt. Vụ mùa bánh trung thu năm nào cũng tràn ngập các vỉa hè, sao lại không cho thuê ngắn hạn để tôi an tâm nộp phí kinh doanh…”

Chưa được phép bán bánh trung thu trên vỉa hè

Quyết định của UBND TP.HCM về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè có hiệu lực từ cuối năm 2008, vẫn chủ yếu tạm cho sử dụng vỉa hè để xe, chưa đề cập việc cho buôn bán. Gần đây, liên sở Tài chính – Giao thông vận tải TP.HCM đã có dự thảo trình UBND thành phố về việc thu phí sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng lề đường trên danh mục 217 tuyến đường thuộc 24 quận huyện. Quận 1 có giá thuê vỉa hè, lề đường để kinh doanh buôn bán, trông giữ xe, quảng cáo… cao nhất với 46.000đ/m2/tháng; thấp nhất là huyện Cần Giờ với 1.000đ/m2/tháng. Các nơi khác: Q.3 là 29.000đ, Q.5 là 21.000đ, Q.10 là 16.000đ, Q.11 là 12.000đ, Phú Nhuận 17.000đ, Tân Bình 11.000đ, Bình Thạnh 13.000đ… Nhưng trên thực tế các quận huyện vẫn chưa triển khai phương án cho thuê vỉa hè kinh doanh. Chính vì vậy dựng quầy bán bánh trung thu trên vỉa hè là chưa được phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chưa thể bán bánh trung thu qua mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO