Chợ ế, nhiều tiểu thương tại TP HCM đóng sạp

18/07/2009 08:56

Ế ẩm kéo dài, doanh thu sụt giảm, lời lãi không bõ bèn, thậm chí lỗ, nhiều tiểu thương các chợ tại TP HCM không "trụ" được nên đóng cửa, hoặc sang sạp, tạm nghỉ.

Chợ ế, nhiều tiểu thương tại TP HCM đóng sạp

Ế ẩm kéo dài, doanh thu sụt giảm, lời lãi không bõ bèn, thậm chí lỗ, nhiều tiểu thương các chợ tại TP HCM không "trụ" được nên đóng cửa, hoặc sang sạp, tạm nghỉ.

Mua bán đìu hiu, nhiều tiểu thương phải bỏ chợ. Ảnh: Đức Long.

Theo nhiều tiểu thương, sở dĩ họ phải đóng sạp không chỉ vì mãi lực sụt giảm liên tục mà còn do hàng giá rẻ và đội ngũ buôn thúng, bán mẹt chung quanh chợ kéo hết khách. Trong khi đó, các khoản phí mà tiểu thương phải chịu lại mỗi ngày một tăng.

Tại nhiều chợ, các tấm biển “sang sạp” được treo ngày càng dày hơn. Chị Tuyết, một tiểu thương bán quần áo tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), cho biết, suốt từ năm ngoái đến nay, doanh thu bán hàng tại sạp của chị liên tục giảm. Khách thì không có, mà các khoản phí lại bủa vây. “Mười mấy năm mua bán ở chợ này, quen chợ quen khách rồi nên bỏ sạp cũng buồn, nhưng biết làm sao được, trụ không nổi nữa rồi”, chị Tuyết chia sẻ. 

Theo đề án phân phối bán buôn, bán lẻ của UBND TP HCM, từ nay đến năm 2015, TP HCM sẽ giải tỏa 48 chợ truyền thống, thay vào đó là 95 siêu thị và 140 trung tâm thương mại. Các chợ còn lại phải tiến hành sữa chữa, nâng cấp và tổ chức, sắp xếp lại hoạt động kinh doanh (từ nay đến 2010, sửa chữa 64 chợ; từ 2011 đến 2015, sửa chữa 31 chợ).

Tại chợ Bà Chiểu, không hiếm tiểu thương rơi vào tình cảnh như chị Tuyết. Theo Ban quản lý chợ này, số tiểu thương ngưng bán hẳn thì ít nhưng có đến 35% - 40% tiểu thương tạm nghỉ bán.

Rau xanh, vải sợi, bánh kẹo, cá… là những ngành hàng “hẩm hiu” nhất do cạnh tranh không lại với đội ngũ buôn thúng, bán mẹt xung quanh chợ. Hiện sức mua tại chợ này giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2008.

Ghi nhận tình hình mua bán tại các chợ cho thấy vải sợi là mặt hàng ế ẩm nhất. Theo lý giải của các tiểu thương, hiện giá may đo rất đắt nên phần lớn người tiêu dùng có xu hướng chọn quần áo may sẵn hơn là mua vải tự may. Thế nhưng, điều nghịch lý là ngành hàng quần áo may sẵn, giày dép tại các chợ cũng đang điêu đứng vì hàng se, hàng chợ trời giá rẻ tràn lan các nẻo đường.

Tại chợ Tân Bình (quận Tân Bình), chị Mai, một tiểu thương mua bán quần áo may sẵn, cho biết, từ trước đến giờ, riêng ngành hàng quần áo và giày dép, các siêu thị không cạnh tranh lại các chợ. Bởi lẽ kiểu dáng, mẫu mã mặt hàng này ngoài chợ thay đổi hằng tuần, còn hàng trong siêu thị ít khi đổi mốt, giá lại đắt hơn.

Nhưng hiện tiểu thương bán quần áo may sẵn như chị Mai đang “khóc ròng”. Ban quản lý chợ Trần Hữu Trang (quận Tân Bình) cho biết, mãi lực của chợ chỉ bằng 30% - 35% so với cùng kỳ năm ngoái, chưa bao giờ tình trạng sang sạp lại xảy ra nhiều như lúc này.

Bỏ sạp, nghĩa là ‘cần câu cơm” bị đứt, kinh tế gia đình thêm khó khăn. Chị Thà, tiểu thương chợ Tân Bình, kể, chị phải tạm nghỉ vì buôn bán không có lãi trong khi thuế và các loại phí không ngừng tăng. Hai loại phí vệ sinh môi trường, bảo vệ… đã tăng gấp 3 lần so với trước.

Hiện, để kéo khách, các Ban quản lý chợ vận động tiểu thương, đặc biệt là tiểu thương ngành hàng tôm cá, ứng xử văn minh lịch sự, cân đo đủ, giá phải chăng. Bên cạnh đó, một số chợ như chợ Phú Nhuận còn tổ chức các đợt tặng phiếu mua hàng giảm giá cho người đi chợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chợ ế, nhiều tiểu thương tại TP HCM đóng sạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO