Chào không gian giá rẻ

BÌNH NGUYÊN| 05/06/2009 07:01

Đối với Tổng giám đốc Tập đoàn AirAsia Tony Fernandes và Tổng giám đốc hãng vé rẻ bay xa AirAsia X Azran Osman-Rani, thì chính trong thời buổi khó khăn sẽ có nhiều cơ hội phát triển kinh doanh, nếu biết tìm kiếm.

Chào không gian giá rẻ

Đối với Tổng giám đốc Tập đoàn AirAsia Tony Fernandes và Tổng giám đốc hãng vé rẻ bay xa AirAsia X Azran Osman-Rani, thì chính trong thời buổi khó khăn sẽ có nhiều cơ hội phát triển kinh doanh, nếu biết tìm kiếm.

Thêm khách doanh nhân cho hãng vé rẻ

Ông Azran thú thật không thể ngờ tỷ lệ ghế sử dụng trên các chuyến bay Kuala Lumpur -London của AirAsia X có thể đạt đến 75%, mặc dù hãng chỉ mới bắt đầu khai thác đường bay này từ 12/3/2009. Sự thành công ban đầu này đã tạo thêm động lực cho AirAsia X quyết định từ ngày 1/7/2009 sẽ tăng 2 chuyến thành 7 chuyến/tuần.

Ông Azran tiết lộ: Chìa khóa của sự thành công là do AirAsia X đã chào bán các mức giá vé hợp với túi tiền của hành khách ngay
trong thời kinh tế khó khăn. Ông cho biết giá vé của AirAsia X trung bình thấp hơn 40-50% so với giá vé của các hãng hàng không truyền thống trên các đường bay tương tự.

Từ 1/7 tới đây, AirAsia X sẽ bay nối liền Kuala Lumpur với Đài Bắc 5 chuyến/tuần, và chào bán vé một chiều 101 ringgit (khoảng 500.000 đồng Việt Nam). Đây là đường bay thứ 7 của AirAsia X sau khi hãng đã thành công với các đường bay từ Kuala Lumpur đi Gold Coast, Perth và Melbourne (Úc), Hàng Châu và Thiên Tân (Trung Quốc), và London sau hơn hai năm hoạt động.

Bà Kathleen Tan, Phó tổng giám đốc phụ trách thương mại của AirAsia Group, mô tả Đài Bắc là mảnh ghép sau cùng của trò chơi
lắp hình, giúp hoàn thiện mạng lưới đường bay của AirAsia X tại phương Đông, kết nối thị trường Trung Quốc và Đài Loan với các
mạng đường bay tại Đông Nam Á mà AsiaAsia đang khai thác.

Ông Azran nói rằng AirAsia X sẽ làm nhiệm vụ chở khách đường dài từ châu Âu và các nước khác đến Đông Nam Á và ngược lại vì đây là nhu cầu của thị trường, của khách muốn đến nhiều điểm trong kỳ nghỉ của họ. “Gần 1/3 số khách trên chuyến bay từ London muốn tham quan Malaysia, số còn lại muốn đến các nước ASEAN và Trung Quốc”, ông nói.

Theo ông, trong thời buổi hiện nay, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn có nhưng điều quan trọng là các hãng cần biết khai thác và đưa ra giá vé cho hợp với túi tiền đang bị nhỏ lại của khách. “Doanh nhân vẫn phải đi làm ăn nhưng thay vì chọn loại ghế hạng thương gia, họ chọn ghế hạng phổ thông và đi bằng hàng không giá rẻ.”

Còn bà Tan thì cho rằng gần đây có nhiều công ty, cả những tên tuổi lớn trong và ngoài Malaysia đã ký hợp đồng với AirAsia để mua
vé máy bay dài hạn cho nhân viên của họ đi công tác nhằm tiết kiệm chi phí. Tổng giám đốc AirAsia, ông Fernandes nói AirAsia đạt mức tăng trưởng hơn 21% về doanh thu và lượng hành khách vào quý 1/2009, trong khi nhiều hãng hàng không giá rẻ và truyền thống công bố lỗ. Ông Fernandes dự báo doanh thu sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Châu Á vẫn là trọng tâm

Trong chiến lược phát triển của AirAsia và AirAsia X, châu Á vẫn là thị trường trọng điểm. Bà Tan cho biết sau khi mở đường bay đến Thiên Tân vào đầu tháng 4/2009, AirAsia mở tiếp theo để mở đường bay tới Thành Đô, Tân An và Ấn Độ trong năm nay. Tại thị trường ASEAN, AirAsia đang tìm kiếm cơ hội để tăng các chuyến bay mới đến Singapore, Philippines, Việt Nam…

“Hiện chúng tôi đang khai thác tổng cộng 10 đường bay đến Singapore và có kế hoạch mở thêm 3 đường bay mới trong năm 2009 để có thể chuyên chở 2 triệu hành khách”. Đối với thị trường Việt Nam, ông Fernandes nói: Đà Nẵng sẽ là điểm đến tiếp theo mà AirAsia đang nhắm tới bởi thành phố miền Trung này có nhiều tiềm năng về du lịch, nhiều khu nghỉ dưỡng và gần Hội An, một Di sản thế giới.

Hành khách với máy bay AirAsia X

Ông cho biết Việt Nam là một trong những nước Đông Nam Á mà ông rất yêu thích vì sự hấp dẫn văn hóa, lịch sử, và là thị trường mà AirAsia đang thực hiện 46 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần. Ông Fernandes nói AirAsia sẽ tuyển nhiều người Việt Nam làm việc cho hãng, cụ thể là đào tạo phi hành đoàn và phi công trẻ người Việt để tiếp tục khai thác tốt hơn thị trường 86 triệu dân này.

Ngoài ra, AirAsia sẽ theo đuổi kế hoạch lập hãng hàng không liên doanh giá rẻ tại Việt Nam vì giá vé cho các chuyến bay trong nước ở Việt Nam hiện nay vẫn còn tương đối cao. Trong 7 năm qua, AirAsia đã chuyên chở hơn 63 triệu hành khách và phát triển đội bay từ 2 chiếc lên 76 như hiện nay. AirAsia và các hãng hàng không thành viên đang khai thác 122 đường bay đến 65 điểm tại
châu Á. Trong năm nay, AirAsia tiếp tục nhận thêm 3 chiếc Airbus A330-300, hy vọng sẽ chuyên chở được 24 triệu hành khách, tăng 6 triệu hành khách so với năm 2008.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chào không gian giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO