Bộ Tài chính yêu cầu giữ nguyên giá bán xăng dầu

29/11/2011 09:55

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ nguyên giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu nhưng đồng ý tăng mức sử dụng quỹ bình ổn giá (BOG) đối với mặt hàng dầu để bù đắp phần chênh lệch hiện có.

Bộ Tài chính yêu cầu giữ nguyên giá bán xăng dầu

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ nguyên giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu nhưng đồng ý tăng mức sử dụng quỹ bình ổn giá (BOG) đối với mặt hàng dầu để bù đắp phần chênh lệch hiện có.

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối kêu lỗ nhiều vì tỷ giá.

Theo thông báo phát đi từ văn phòng Bộ Tài chính chiều ngày 28/11, bộ này sau khi thống nhất với Bộ Công Thương đã đi đến quyết định như trên.

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối giữ nguyên giá bán các loại xăng, các loại dầu diesel, dầu hỏa, dầu madut như hiện hành.

Để bù đắp phần chênh lệch giữa giá bán và giá cơ sở, bộ đồng ý cho các doanh nghiệp được sử dụng quỹ BOG (xả quỹ) với các mặt hàng dầu.

Theo đó, dầu diesel được sử dụng quỹ 1.000 đồng/lít; dầu hỏa dùng 900 đồng/lít và 950 đồng/kg đối với dầu madut.

Với mặt hàng xăng, dựa trên tình hình giá thế giới có xu hướng giảm trong hơn một tuần qua, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp đầu mối tăng mức trích lập quỹ BOG thêm 250 đồng/lít (từ 300 đồng/lít như hiện hành lên 550 đồng/lít) trong khi các mặt hàng dầu giữ nguyên (300 đồng/lít).

Thời gian thực hiện yêu cầu trên bắt đầu từ trưa ngày 28/11.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về quyết định này, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đề nghị không nêu tên cho hay, cách giải quyết này là khá hợp lý trong tình hình giá bán lẻ không được tăng và quỹ bình ổn giá trong doanh nghiệp tương đối lớn. Phương án của Bộ Tài chính giúp doanh nghiệp bớt lỗ ở mặt hàng dầu.

Tuy nhiên, mức lỗ cụ thể hiện nay là bao nhiêu thì lãnh đạo doanh nghiệp này từ chối cho biết bởi "không biết tính theo tỷ giá nào để tính mức lỗ".

Chiết khấu mặt hàng xăng tăng cao

Theo một số doanh nghiệp xăng dầu đầu mối và đại lý bán lẻ, mức chiết khấu ở mặt hàng xăng trong 1 tuần trở lại đây đã tăng lên mức 450 - 500 đồng/lít, tăng hơn gấp đôi so trước đó. Ngược lại, mức hoa hồng ở các mặt hàng dầu lại giảm từ 500 đồng/lít xuống còn 300 đồng/lít. Nguyên nhân là do giá xăng nhập khẩu đang giảm trong khi dầu tăng.

Bên cạnh đó, tình hình cạnh tranh bằng hoa hồng để bán hàng vẫn diễn ra ở các doanh nghiệp.

Theo ông, hiện công ty ông không thể mua đô la của ngân hàng theo đúng tỷ giá quy định, thậm chí nhiều thời điểm không có để mua dù có sẵn tiền đồng. Trong khi đó lại không dám mua ở thị trường tự do vì mức chênh lệch với ngân hàng là 350 đồng/đô la Mỹ.

“Chúng tôi không dám mua vì như vậy là vi phạm pháp luật. Quan trọng hơn là không biết cơ cấu khoản chênh lệch đó vào đâu. Nếu mua, sau này nhà nước bù lỗ tỷ giá thì lại cũng không được hưởng”, ông này nói.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp ông cũng được ngân hàng thông báo hết hạn mức vay đô la Mỹ để nhập hàng. Do đó, các đơn hàng mua vào tháng 12 năm nay và tháng 1 năm tới đang đứng trước nguy cơ không được ngân hàng mở L/C để có thể nhận hàng.

Cũng theo vị lãnh đạo công ty xăng dầu này, gần như tuần nào doanh nghiệp cũng có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước phản ánh khó khăn và đề nghị được tháo gỡ nhưng không nhận được hồi đáp.

Theo công bố giữa tuần trước tại Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đinh Huệ, ước tính đến cuối năm 2011 quỹ bình ổn giá còn mức dư khoảng 2.500 tỉ đồng. Tính riêng số lãi từ năm 2009 ở 4 doanh nghiệp đầu mối lớn nhất hiện nay mà Bộ Tài chính kiểm tra mới đây thì số lãi này lên đến hơn 100 tỉ đồng.

Doanh nghiệp ít nhất có lãi từ quỹ bình ổn khoảng 5 đến 7 tỉ đồng. Doanh nghiệp nhiều thì thu được vài chục tỉ đồng. Do vậy, Bộ Tài chính đang có ý định chuyển quỹ này về Kho bạc Nhà nước quản lý, thay vì để lại doanh nghiệp như cơ chế hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Tài chính yêu cầu giữ nguyên giá bán xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO