“Bình đẳng- Bảo vệ- Khích lệ và Trao cơ hội cho khu vực tư nhân”

Mỹ Hạnh| 02/05/2019 07:47

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Nhà nước là xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần.

“Bình đẳng- Bảo vệ- Khích lệ và Trao cơ hội cho khu vực tư nhân”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự phiên khai mạc Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019

Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam chứng kiến nhiều thành quả của nền kinh tế, đặc biệt 2018 là năm thứ 4 liên tiếp có số doanh thành lập mới với số vốn kỷ lục, trong đó có vai trò của khối doanh nghiệp tư nhân. Tư nhân đang tạo ra khoảng hơn 42% GDP, nhiều doanh nghiệp đã khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường và được người dân tin tưởng. Với sự sự có mặt đông đảo lãnh đạo, cơ quan trung ương địa phương, khách quốc tế, nhà khoa học hôm nay, hơn 2.500 doanh nhân sẽ đề cập những vướng mắc để tháo gỡ những rào cản, thách thức.

Dù chưa có đánh giá đầy đủ, nhưng 2 năm qua cho thấy khát vọng vươn lên của khu vực này. "Khu vực này có vai trò hết sức quan trọng của nền kinh tế, cần tìm cách kích hoạt tốt hơn nữa", Thủ tướng nói.

Trong hai năm qua, sau khi Nghị quyết  10 TW5 và Nghị quyết 98 của Chính phủ ( CP) về kinh tế tư nhân được ban hành thì Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo và hành động quyết liệt để tinh thần của hai nghị quyết này đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, các chuyên gia và chính khu vực tư nhân cho rằng, dư địa để phát triển kinh tế tư nhân còn quá lớn so với tiềm năng, vậy Chính phủ sẽ có những quyết sách gì trong giai đoạn tới để tạo điều kiện cho khu vực tư nhân đóng  góp nhiều hơn cho nền kinh tế?

Chia sẻ về chủ trương, quan điểm, định hướng lớn về phát triển kinh tế tư nhân, những quyết sách tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân góp phần phát triển kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tiềm năng thế mạnh lẫn điều kiện của kinh tế tư nhân còn nhiều ràng buộc. "Vì vậy, chúng ta cần tạo điều kiện không gian, nguồn lực, cơ hội cho khu vực tư nhân phát triển thuận lợi hơn", ông nói. 

Thủ tướng dùng 10 từ cho khu vực này, đó là: Sự bình đẳng, được Bảo vệ, Khích lệ và Trao cơ hội cho kinh tế tư nhân.

Nói về bình đẳng, đó là kinh tế tư nhân bình đẳng trước pháp luật, trong cạnh tranh, phân bổ nguồn lực với các thành phần kinh tế khách, nhất là tiếp cận nguồn lực. Đặc biệt, cần giảm chồng chéo tầng lớp, tạo môi trường thông thoáng cho kinh tế tư nhân. Khích lệ là được tôn vinh các dự án, ngược lại cần lên án đấu tranh các doanh nghiệp vi phạm đạo đức kinh doanh. Bảo vệ: bảo vệ tài sản, quyền tự do kinh doanh, bảo vệ bằng luật pháp. Cuối cùng là trao cơ hội, đó là tạo cơ hội tiếp cận nguồn lực, cắt giảm chi phí kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm... làm ra môi trường thông thoáng, minh bạch, thuận lợi.

 Khu vực tư nhân đề xuất Chính phủ cần tăng “độ mở” cả về niềm tin và hỗ trợ để khuyến khích được tiềm năng rất lớn từ tư nhân trong CMCN 4.0 Vậy thời gian tới CP có những quyết sách nào để những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo có cơ hội phát triển mạnh ? Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong những năm gần đây, Chính phủ và Thủ tướng đã thảo luận với các trường đại học cũng như doanh nghiệp trẻ về đổi mới. "Nước ta đang có phong trào khởi nghiệp mới thành công nhưng chưa mạnh mẽ. Trong năm tới, Thủ tướng và Chính phủ sẽ có quyết sách để ý tưởng khởi nghiệp mạnh mẽ hơn", ông cho biết.

Theo đó, đối với nền kinh tế Việt Nam, để ngành kinh tế đủ lớn, năng động, hội nhập sâu, tốc độ phát triển nhanh; có nhiều cơ hội cho thế hệ khởi nghiệp thành công; CP phải tạo thể chế pháp luật, nhân lực, thị trường. Cụ thể, về nguồn nhân lực, cần chú trọng số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp lần thứ 4, mở ra ngành mới, xu hướng mới cho giáo dục như trí tuệ nhân tạo... Bên cạnh đó là chính sách thu hút, giữ chân các nhà đầu tư.

Về hạ tầng: Chính phủ và các bộ ngành chú trọng hạ tầng viễn thông thông minh.

Về thị trường: cần tạo thị trường mới, thay đổi trong việc mua sắm đổi mới sản phẩm, thử nghiệm mô hình kinh doanh mới.

Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ vừa phê duyệt đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia", thành lập các trung tâm đổi mới, sáng tạo. Năm 2019, Chính phủ sẽ phê duyệt đề án chuyển đổi số quốc gia, tạo tiền đề cho các mô hình khởi nghiệp thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Bình đẳng- Bảo vệ- Khích lệ và Trao cơ hội cho khu vực tư nhân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO