"Biển Đông" có trong chương trình nghị sự của lãnh đạo Việt - Trung

P.V| 04/11/2015 09:35

Những vấn đề tồn tại trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có vấn đề Biển Đông, có thể được trao đổi trong cuộc gặp cấp cao giữa hai nước.

Ngày 5/11, Tổng bí thư - Chủ tịch nước Trung Quốc sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Trước thềm cuộc gặp gỡ được dư luận quan tâm này, trong buổi gặp gỡ báo chí, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh một mặt khẳng định đây là một hoạt động ngoại giao thông thường giữa Việt Nam với các nước nói chung, với Trung Quốc nói riêng, mặt khác cũng nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Phó thủ tướng giải thích: "Chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình lần này là chuyến đi sau chuyến thăm gần nhất của người đứng đầu Trung Quốc 9 năm. Vì vậy, chuyến thăm lần này mang ý nghĩa quan trọng giữa hai nước Việt - Trung". (Chuyến thăm 9 năm trước là của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, vào tháng 11/2005).

Trả lời thắc mắc về chương trình nghị sự giữa lãnh đạo hai nước, Phó thủ tướng cho biết dự kiến lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi tất cả các nội dung lớn, mang tầm chiến lược trong quan hệ giữa hai nước nhằm phát triển quan hệ về kinh tế, văn hóa, thương mại.

Ngoài ra, "những vấn đề tồn tại trong quan hệ giữa hai bên cũng có thể được trao đổi, trong đó có vấn đề biển Đông", theo Phó thủ tướng.

Tại cuộc họp báo, Phó thủ tướng cũng cung cấp thông tin về hoạt động ngoại giao giữa Việt Nam và các nước khác. Theo Phó thủ tướng, trong năm tới có thể Tổng thống Mỹ, Tổng thống Pháp sẽ thăm Việt Nam.

"Điều đó cho thấy vai trò, vị thế của Việt Nam hiện nay trên trường quốc tế, trong khu vực tăng lên rất cao. Ta thiết lập được mối quan hệ đối tác chiến lược với tất cả các nước lớn trên thế giới. Đó là mục tiêu chúng ta đã thực hiện được", Phó thủ tướng khẳng định.  

>Phương châm trị quốc của ông Tập Cận Bình

>Mục đích chính chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc là gì?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Biển Đông" có trong chương trình nghị sự của lãnh đạo Việt - Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO