Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói về tác động của ChatGPT với báo chí

H.Ng| 07/02/2023 06:41

Chia sẻ tại buổi họp mặt lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên các cơ quan báo chí, xuất bản đầu năm 2023, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, ChatGPT là bước đột phá về trí tuệ nhân tạo. Mô hình này chắc chắn sẽ tác động cả hai mặt, vừa tích cực vừa thách thức đối với báo chí.

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói về tác động của ChatGPT với báo chí

Trong bối cảnh công nghệ và truyền thông phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhìn nhận báo chí cần tận dụng hơn nữa xu thế vươn lên, giữ vững vai trò nhiệm vụ chính trị trọng yếu.

"Chúng ta đã nghe tới ChatGPT, đó là bước đột phá của trí tuệ nhân tạo đã và đang tạo nên làn sóng cực mạnh trên internet, tác động đến mọi mặt xã hội. Mô hình này sẽ tác động hai mặt đến báo chí", ông Nên nói. Về mặt tích cực, ChatGPT sẽ là động lực khiến báo chí phải cải tiến, phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới nhằm cung cấp thông tin kịp thời cho cộng đồng.

Báo chí cần tập trung giữ gìn độ tin cậy bằng chính chất lượng, minh bạch trong truyền thông. Trên cơ sở đó cần nghiên cứu, sáng tạo nhiều mô hình mới, sản phẩm phù hợp với cộng đồng ngày càng thông minh và có nhiều sự lựa chọn trong tiếp cận thông tin. Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, với sự xuất hiện của ChatGPT và giai đoạn bùng nổ của công nghệ, nếu báo chí không đổi mới thì sẽ bị tụt hậu. Vì thế, các nhà báo cần nhanh hơn, truyền cảm hứng nhiều hơn, điều quan trọng là ý thức chính trị và kinh nghiệm để báo chí làm tốt sứ mệnh của mình.

-3586-1675759371.jpg

Mặt khác, Bí thư Nên cho rằng: “ChatGPT chỉ có thể trả lời các vấn đề theo khuôn mẫu chứ không chuyển tải tâm tư, tình cảm. Do đó, trong bối cảnh hiện nay, cần phát huy tất cả những gì là điểm mạnh của con người để tiếp tục khẳng định vai trò, sứ mệnh. Người làm báo phải hết sức nhanh nhạy, để ý Đảng lòng dân ngày càng thấu cảm và sâu sắc hơn, củng cố niềm tin vững chắc, giữ gìn uy tín, nghề nghiệp của người làm báo”.

TP.HCM đang đứng trước thời cơ, vận hội mới, song cũng đang phải đối diện với những thử thách không hề nhỏ. Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết 13 của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ thứ 11 của Đảng bộ TP.HCM, vì thế, ông Nên mong muốn các cơ quan báo chí tập trung phản ánh chủ đề năm 2023 của TP.HCM là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói về tác động của ChatGPT với báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO