Bập bềnh giữa chợ

HỒNG NGA| 20/05/2009 04:30

Đã từ lâu, nhiều chợ ở TP.HCM đã xuống cấp trầm trọng. Dột nát, ô nhiễm của những ngôi chợ này nhân lên gấp bội trong mùa mưa khiến tiểu thương phải thắc thỏm mỗi khi trời xám xì…

Bập bềnh giữa chợ

Đã từ lâu, nhiều chợ ở TP.HCM đã xuống cấp trầm trọng. Dột nát, ô nhiễm của những ngôi chợ này nhân lên gấp bội trong mùa mưa khiến tiểu thương phải thắc thỏm mỗi khi trời xám xì…

Dưới dâng lên, ngoài tràn vào  

Cơn mưa chiều 9/5 làm chợ Thanh Đa tràn ngập nước và rác

Cơn mưa chiều ngày 9/5 đã biến chợ Thanh Đa (Q. Bình Thạnh) thành biển nước. Cả nhà lồng chợ toàn nước là nước. Riêng khu vực kinh doanh hàng thực phẩm tươi sống thì rác thải, rau hư thối, bịch ni lông... trôi lềnh bềnh khắp nơi. Khách vào chợ phải xắn quần lên đến gối. Bà Nguyễn Thanh Ngọc, tiểu thương ngành rau quả, lắc đầu ngao ngán: “Đã mấy năm nay rồi, hễ mưa là chợ biến thành sông”. Nhiều tiểu thương khác cũng cho biết, chợ bị ngập từ lâu nhưng càng ngày tình trạng càng tồi tệ. Mùa mưa này, chợ chắc còn kinh khủng hơn vì con đường trước mặt tiền chợ được UBND cho nâng cao 1m so với trước đây. “Đường cao hơn nhà lồng chợ thì làm sao tránh ngập”, bà Ngọc nói tiếp.

Không chỉ có Thanh Đa, chợ lớn như Bến Thành cũng không thoát khỏi tình trạng ngập lụt. Bằng chứng là cơn mưa đầu mùa (trong tháng 3) đã khiến chợ lênh láng nước. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, nhiều tiểu thương tỏ ra lo lắng vì đây không phải là lần đầu chợ Bến Thành bị ngập. Hơn nữa, “Mới mưa đầu mùa đã như thế thì giữa mùa không biết sẽ ra sao”, bà Thịnh An bán rau than thở.

Sau chợ Bến Thành chưa đầy nửa tháng, ngày 13/4, chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh) cũng lâm vào tình cảnh “nước tràn bờ”. Trong nhà lồng chợ, rau, củ hư dạt từ các sạp hàng tuôn xuống nền xi măng, hòa lẫn với nước dơ, còn mái chợ nhiều chỗ rỉ sét, thủng lỗ chỗ.

Ngoại trừ khu vực quần áo, vàng bạc, mỹ phẩm... khá sạch sẽ, các khu vực bán rau củ, thịt cá chợ Vườn Chuối cũng ướt át, lầy lội và rất mất vệ sinh do nước mưa. Chợ Nguyễn Văn Trỗi cũng thế, do đã hư hỏng nặng nên chợ cũng thành sông mỗi khi mưa lớn. Trong nhà lồng chợ, ở khu thực phẩm tươi sống, nền chợ loang lổ, nước đọng khắp nơi.

Chợ cạn thành chợ nổi 

Tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường như rác bẩn dọc các lối đi, nước đọng, ẩm thấp, hệ thống thoát nước nồng nặc mùi hôi thối... vẫn diễn ra hằng ngày tại nhiều chợ, kể cả các chợ có tầm cỡ lớn. Và trong mùa mưa năm nay, tình trạng này càng tệ hại hơn. Nguyên nhân chính vẫn là do cơ sở vật chất của chợ xuống cấp nặng nhưng không được đầu tư sửa chữa đúng mức.

Ông Nguyễn Văn Riếng, Phó ban quản lý (BQL) chợ Nguyễn Văn Trỗi (Q.3), cho biết, mỗi năm, BQL chợ chỉ được phép sửa chữa nhỏ như thông cống, chống nghẹt nhưng việc này không thể giải quyết chuyện ngập chợ vì nền chợ đã thấp hơn mặt đường. Còn chợ Bình Tây thì từ khi xây dựng (1928) đến nay mới có vài lần sửa chữa, dù đã có lúc gây nguy hiểm cho tiểu thương và khách đi chợ. Hiện tại, đà vòm chịu lực bị nứt, mái ngói xuống cấp, bị vỡ và thấm dột nhiều nơi. Đã vậy, hệ thống các tuyến đường xung quanh chợ được nâng cấp nên sàn chợ thấp hơn mặt đường 30cm.

Không hơn gì Bình Tây, chợ Bến Thành từ khi xây dựng (1914) đến nay, chỉ được vài lần tu bổ nên đã quá cũ kỹ. Cũng như Bình Tây, Nguyễn Văn Trỗi..., hiện nền chợ Bến Thành thấp hơn nhiều so với mặt đường nên bị ngập khi trời mưa là điều khó tránh khỏi. Chợ Bà Chiểu thì bị “bao vây” bởi hệ thống các tuyến đường xung quanh cao hơn nền chợ nửa mét. Đã vậy, chợ đang bị “quy hoạch treo”, chờ xây mới thành trung tâm thương mại nên chẳng được đầu tư sửa chữa.

Vì không được đầu tư sửa chữa lớn nên BQL và tiểu thương các chợ phải tìm cách đối phó với tình trạng “chợ cạn thành chợ nổi”. Trong đó, đội bảo vệ chợ Thanh Đa kiêm nhân viên “dự báo thời tiết”. Thay vì chỉ lo công tác phòng cháy chữa cháy, ngăn ngừa nạn trộm cắp hàng hóa, buổi tối, đội bảo vệ chợ này còn phải kiểm tra các cửa xả ra sông Sài Gòn xem thủy triều lên xuống thế nào để kịp thời gọi tiểu thương ra chợ dọn hàng. Còn chợ Bến Thành thì “Nâng nền chợ để tránh ngập là không thể, vì nâng nữa sẽ... đụng nóc”, ông Phạm Văn Tân, Phó BQL chợ Bến Thành phân bua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bập bềnh giữa chợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO