Bán vàng ghi số xêri

29/08/2010 07:49

Ngày 27/8, người tiêu dùng đã phản ứng khá bình tĩnh trước thông tin phát hiện vàng giả thương hiệu SJC. Tuy nhiên giới kinh doanh đã ý thức hơn để bảo vệ mình và người tiêu dùng.

Bán vàng ghi số xêri

Ngày 27/8, người tiêu dùng đã phản ứng khá bình tĩnh trước thông tin phát hiện vàng giả thương hiệu SJC. Tuy nhiên giới kinh doanh đã ý thức hơn để bảo vệ mình và người tiêu dùng.

Khách hàng xem cách phân biệt vàng SJC thật và giả tại một tiệm vàng - Ảnh: THANH ĐẠM

Trong ngày 27/8 thị trường vàng giao dịch trầm lắng do giá vàng ở mức quá cao. Nhiều công ty vàng cho biết chưa gặp trường hợp người dân mang những miếng vàng đã mua trước đó đến kiểm tra. Tuy nhiên để tránh hoang mang cho khách hàng, nhiều đơn vị kinh doanh lớn còn dán rõ thông báo kèm hình ảnh ngay tại cửa hàng vàng để bất kỳ khách hàng nào cũng đọc được.

Bảo vệ người tiêu dùng

Bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết kể từ ngày 27/8 các cửa hàng vàng trong hệ thống PNJ khi bán vàng miếng bốn số chín đều ghi thêm số xêri của miếng vàng trên hóa đơn để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Theo bà Cúc, đây chính là cách bảo vệ người tiêu dùng và bảo đảm miếng vàng SJC bán ra không phải là hàng giả thương hiệu. Đơn vị kinh doanh cũng có cơ sở để làm căn cứ giải quyết trong trường hợp khách hàng khiếu nại mua phải vàng kém chất lượng.

Ông Đỗ Công Chính, phó tổng giám đốc Công ty SJC, cho biết sau khi thông tin phát hiện vàng giả thương hiệu SJC được thông báo trong sáng 27/8, nhiều cửa hàng vàng tư nhân ở vùng ven TP.HCM và các tỉnh đã gọi điện hỏi thông tin. Qua đó họ phản ảnh có nhiều người dân sau khi biết thông tin đã đến tiệm hỏi về cách phân biệt vàng thật - giả thương hiệu cũng như cách nhận biết. Thậm chí một tiệm vàng tại TP Cần Thơ đã đề nghị được photo thông báo của Công ty SJC để phát cho khách hàng vì số lượng người đến hỏi quá nhiều, nhân viên không giải thích xuể.

Phổ biến nhận dạng thương hiệu

Sau “sự cố” làm giả vàng miếng SJC, nhiều đơn vị kinh doanh đang phổ biến nhận dạng, đồng thời tìm cách cải tiến công nghệ để tránh bị làm giả. Theo bà Nguyễn Ngọc Quế Chi - tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sacombank, với miếng vàng Thần Tài của Ngân hàng Sacombank, hình Thần Tài được in theo công nghệ 3D nên rất khó làm giả do có nhiều chi tiết ẩn mà chỉ có người trong nghề mới có thể nhận biết được như hình mục đồng, logo cách điệu. Ngay cả logo, kiểu chữ, màu sắc, bao bì cũng tuân theo chuẩn mực rất riêng nên chỉ cần một chi tiết sai lạc là có thể phát hiện.

Theo Ngân hàng ACB, miếng vàng Ngôi Sao cũng có những đặc điểm khó có thể làm nhái như những hình ngôi sao rất nhỏ, đặc biệt 12 sọc ngang sắc nét không thể làm giả được, nhất là vàng miếng trọng lượng nhỏ như 5 chỉ, 2 chỉ. Ngoài ra số xêri và mã vạch cũng được mã hóa nên nếu là sản phẩm nhái, khi quét qua máy đo mã vạch sẽ không hiện ra số xêri, ngày sản xuất... như vàng thật.

Một nhân viên phụ trách bộ phận bán lẻ của Công ty SJC cũng cho biết trong ngày 27/8 đã phát nhiều thông báo kèm hình ảnh phân biệt cho các mối đến mua sỉ, lẻ. Thông qua các đầu mối này, những tờ thông báo trên sẽ đến với các cửa hàng phân phối sản phẩm của SJC trên toàn quốc.

Kiểm định vàng ở đâu?

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, ngoài ghi rõ số xêri khi bán hàng, nếu khách hàng có nhu cầu, công ty còn có dịch vụ kiểm định để những trường hợp người dân đã mua vàng an tâm chắc chắn là vàng thật.

Có hai hình thức kiểm định là cân tỉ trọng và đo bằng máy quang phổ, chi phí rất thấp, dao động từ 5.000-10.000 đồng/mẫu tùy phương pháp. Sau khi kiểm định, công ty sẽ cấp giấy xác nhận tuổi vàng. Hiện giấy xác nhận của bộ phận kiểm định các công ty vàng đều được thị trường chấp nhận.

Tại TP.HCM hiện có một số trung tâm kiểm định vàng bạc đá quý có làm dịch vụ như Trung tâm giám định đá quý Sacombank - SBJ, Trung tâm kiểm định vàng NH Ngân hàng Á Châu (ACB), Công ty PNJ...

Riêng bộ phận kiểm định của Công ty SJC chỉ phục vụ công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm chứ không làm dịch vụ kiểm định. Hiện có nhiều cách kiểm định chất lượng vàng như đánh đá, cân tỉ trọng, giám định vàng theo phương pháp huỳnh quang tia X và phương pháp nhiệt kim... Tuy nhiên, theo ông Trần Trọng Quốc Khanh - giám đốc Trung tâm vàng ACB, với vàng miếng, sử dụng phương pháp huỳnh quang tia X tối ưu hơn do đo chính xác hàm lượng vàng mà không tổn hại đến sản phẩm cũng như bao bì.

Rà soát vàng huy động

Theo Công ty SJC, đến cuối ngày 27/8 chưa phát hiện thêm miếng vàng giả thương hiệu SJC hoặc rút bớt trọng lượng ngoài 50 miếng vàng theo thông báo đến chiều 26/8. Tại các ngân hàng cũng đang tiến hành rà soát kho vàng huy động, tuy nhiên đến nay chưa phát hiện thêm trường hợp nào. Theo trưởng bộ phận kinh doanh vàng một ngân hàng cổ phần lớn, sau khi rà soát xong số vàng đã huy động tại TP.HCM, đầu tuần sau ngân hàng này sẽ kiểm tra lại vàng huy động tại Hà Nội để loại những miếng vàng được cho là giả mạo.

Theo các ngân hàng, thông thường khi nhận vàng huy động từ người dân, nhân viên ngân hàng chỉ kiểm tra bằng mắt và việc này chủ yếu dựa trên kinh nghiệm. Do vậy có thể có những trường hợp không phát hiện được do công nghệ giả mạo tinh vi, đòi hỏi phải tập trung quan sát cao hoặc máy móc tân tiến mới có thể phát hiện được.

Chưa kể nhiều trường hợp nhân viên ngân hàng chỉ kiểm dây vàng cho đủ số lượng chứ ít chú ý đến chi tiết sản phẩm. Để an tâm, theo các chuyên gia, tới đây khi rút hoặc gửi vàng cũng nên đề nghị ngân hàng ghi lại số xêri và xác nhận để tạo niềm tin và tránh tình trạng khiếu nại về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bán vàng ghi số xêri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO