Bán kính "bảo vệ" HD-981 của Trung Quốc đã bị thu hẹp

P.V| 16/05/2014 09:56

Ông Nguyễn Văn Trung - Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, hiện bán kính bảo vệ của các tàu Trung Quốc đã thu hẹp và chỉ kiểm soát được trong phạm vi 6,5 hải lý.

Bán kính

Trong cuộc họp báo chiều 15/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Trung - Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, hiện số tàu của Trung Quốc tại vùng hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trái phép đã tăng lên 99 tàu (bao gồm 38 tàu hải cảnh, 19 tàu phục vụ, 8 tàu kéo, 4 tàu chiến, 30 tàu cá vỏ sắt) và các loại máy bay tuần thám vây quanh khu vực.

Tuy nhiên, theo ông Trung, hiện bán kính bảo vệ của các tàu Trung Quốc đã thu hẹp, chỉ còn trong phạm vi 6,5 hải lý.

Ba tàu hải cảnh Trung Quốc vây chặn tàu Cảnh sát Biển Việt Nam. Ảnh: TTXVN

“Thế nhưng tàu Trung Quốc vẫn chia thành các tuyến bảo vệ khu vực giàn khoan đồng thời có những hành động ngăn cản và sẵn sàng va chạm khi tàu cá của ngư dân và tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981”, ông Nguyễn Văn Trung cho hay.

Phó cục trưởng Nguyễn Văn Trung nêu rõ, phía lực lượng của Trung Quốc vẫn tăng cường kèm sát, đâm va, cản phá và dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam khi các tàu này tiếp cận giàn khoan.

Phía Trung Quốc sử dụng máy bay quân sự để trinh sát, bay quanh khu vực tàu Việt Nam. Các tàu Trung Quốc thường xuyên rú còi có công suất lớn nhằm lấn át khi lực lượng Việt Nam phát loa tuyên truyền quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Mặc dù thế, tàu Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn tổ chức tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 để tuyên truyền khẳng định chủ quyền đồng thời yêu cầu các tàu bảo vệ của Trung Quốc và giàn khoan rời khỏi vùng biển của Việt Nam.

“Tàu của Trung Quốc thường xuyên áp sát, ngăn chặn hoạt động của lực lượng chấp pháp của Việt Nam. Một số tàu cá của ngư dân ta đang sản xuất trên khu vực đã bị tàu của Trung Quốc áp sát, ngăn cản, làm 1 tàu cá của ta bị gãy dọc cabin sau lái. Tuy nhiên, tàu bị hư hỏng đã tự khắc phục và tiếp tục sản xuất tại ngư trường” - Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Trung nói.

Trong tình hình đó, Việt Nam vẫn duy trì lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển và tàu công vụ khác tham gia bảo vệ chủ quyền. Các tàu chấp pháp của chúng ta thường xuyên bám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các tàu cá và ngư dân của ta hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981.

Thông báo tại cuộc họp, ông Trung cho biết, hiện các cán bộ và chiến sĩ của lực lượng Kiểm ngư đã thích ứng với các nhiệm vụ tác chiến. Nhận được sự ủng hộ, động viên của đồng bào cả nước, tinh thần của các chiến sĩ càng thêm vững vàng với định hướng “4K” (kiên cường, kiên quyết, kiên trì và kiềm chế) để đấu tranh với những hành vi sai trái của phía Trung Quốc.

Phó cục trưởng Nguyễn Văn Trung cho hay, theo ghi nhận từ lực lượng kiểm ngư, trong ngày 15/5, những va chạm giữa tàu của Trung Quốc với các tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam đã giảm so với những ngày trước.

>Việt Nam bảo vệ chủ quyền bằng mọi biện pháp phù hợp
>Philippines chứng minh Trung Quốc vi phạm thỏa thuận khu vực
>Thủ tướng chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp
>TP.HCM sẽ làm hết sức bảo vệ doanh nghiệp nước ngoài
>Cảnh sát Biển Việt Nam kiên quyết, kiên trì và khéo léo
>Đảng đối lập Đài Loan chỉ trích Trung Quốc gây xung đột
>Việt Nam kiên quyết chống hành động xâm phạm chủ quyền
>Lòng yêu nước vẫn vô tận
>Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hòa bình ở Biển Đông bị đe dọa
>Bảo vệ chủ quyền, nhưng cần loại bỏ hành vi gây rối

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bán kính "bảo vệ" HD-981 của Trung Quốc đã bị thu hẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO