ANZ: Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng 3 tháng liên tiếp

26/11/2015 00:17

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng nhẹ 1,2 điểm, lên mức 142,3 điểm trong tháng 11/2015, trên mức trung bình 133,3 điểm của năm 2014.

ANZ: Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng 3 tháng liên tiếp

Theo báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam do ANZ phối hợp Roy Morgan thực hiện ghi nhận, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt trong tháng 11 tăng 1,2 điểm so với tháng 10 và cao hơn mức trung bình 133,3 điểm của năm 2014.

Chỉ số tháng 11 năm nay cao hơn 9 điểm so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân tăng so với năm trước, cũng như mức độ lạc quan của người tiêu dùng trong quyết định mua các vật dụng chính trong gia đình.

Có 34% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước, không thay đổi so với tháng 10.

Trong khi đó, 11% người tiêu dùng (giảm 5% so với tháng 10) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”. Đây là mức thấp nhất từ trước đến nay được ghi nhận cho chỉ số này.  

56% người tiêu dùng (giảm 1% so với tháng 10) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới.

Chỉ có 3% người tiêu dùng tham gia khảo sát dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này từ khi nghiên cứu này bắt đầu được thực hiện vào năm 2014.

55% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới. Ngược lại, chỉ có 9% người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”. Đây là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 3/2015.

Về dài hạn, 59% người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới; 4% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

“Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì trạng thái miễn dịch với cuộc suy thoái thương mại trong khu vực. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong nước tiếp tục tăng cho thấy thị trường nội địa không bị ảnh hưởng bởi suy giảm thương mại trong khu vực và trên thế giới”, ông Glenn Maguire - Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ nhận định.

Theo ông Glenn Maguire, những nhận định lạc quan về tình hình tài chính cá nhân trong năm tới và mức độ sẵn sàng mua các vật dụng chính của các hộ gia đình cho thấy điều kiện thu nhập trong nước của nền kinh tế Việt Nam đang được cải thiện.

“Có một điều đáng ngạc nhiên là niềm tin vào triển vọng kinh tế dài hạn đã giảm trong tháng. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng khi toàn bộ chi tiết của Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được công bố, những lợi ích tích cực từ TPP sẽ trở nên rõ ràng hơn và sẽ giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế Việt Nam trong trung hạn”, ông Glenn Maguire nhận định.

>ANZ: Hai rủi ro lớn của nền kinh tế Việt Nam

>ANZ: Kinh tế Việt Nam hấp dẫn nhất Đông Nam Á

>HSBC, ANZ đánh giá tích cực việc điều chỉnh tỷ giá của Việt Nam

>CEO ANZ: Chưa thể có thị trường mua bán nợ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ANZ: Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng 3 tháng liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO