Ấn Độ viện trợ trại lắp chân tay giả Jaipur cho tỉnh Phú Yên

PV| 07/12/2022 04:51

Một trại lắp chân chân tay giả Jaipur đã được khánh thành vào ngày 6/12/2022 tại tỉnh Phú Yên, do Chính phủ Ấn Độ viện trợ với sự hỗ trợ của Sở Ngoại vụ, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã Hội cùng Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Phú Yên.

Ấn Độ viện trợ trại lắp chân tay giả Jaipur cho tỉnh Phú Yên

Ông Phạm Đại Dương - Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên (bên trái) và ông Sandeep Arya - Đại sứ Ấn Độ tại lễ khai mạc trại lắp chân giả Jaipur ở Phú Yên ngày 6/12/2022

Tại trại Jaipur, với sự hỗ trợ từ Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM, tổ chức BMVSS thực hiện làm miễn phí phần chân giả mang thương hiệu Jaipur nổi tiếng thế giới cho khoảng 300 người cụt chi dưới. Hoạt động này có thể xem như là một cử chỉ nhân đạo của Chính phủ Ấn Độ đối với người dân Việt Nam. Công ty TNHH KCP Việt Nam (sản xuất mía đường) tại tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ toàn bộ chi phí hậu cần để dựng trại này diễn ra thành công tốt đẹp.

Đây là lần thứ 5, trại lắp chân tay giả Jaipur được Chính phủ Ấn Độ viện trợ cho Việt Nam và là lần đầu tiên viện trợ cho tỉnh Phú Yên. Trại lắp chân giả này đang hoạt động tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Phú Yên trong khoảng 25 ngày, bắt đầu từ ngày 2/12/2022.

Ý tưởng tổ chức trại lắp chân giả nhận được sự ủng hộ của bà Nguyễn Thị Hiền - phu nhân cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Trần Đại Quang tới Ấn Độ vào tháng 3/2018, phu nhân đã đến thăm trung tâm trại lắp chân tay giả Jaipur của tổ chức BMVSS tại Delhi và chứng kiến các hoạt động cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng và lắp chân giả Jaipur. Bà đã bày tỏ nguyện vọng muốn có một chương trình giúp cho cộng đồng người khuyết tật tại Việt Nam có thể phục hồi chức năng nhờ chân giả Jaipur.

Với sự ủng hộ của UBND các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Ninh và Yên Bái thông qua phối hợp của Sở Ngoại vụ, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã Hội cùng Bệnh viện Phục hồi chức năng các tỉnh này, năm 2018 Đại sứ quán Ấn Độ đã tổ chức thành hai đợt trại tại Vĩnh Phúc từ ngày 8/7 - 16/8/2018 và tại tỉnh Phú Thọ từ ngày 21/11 - 22/12/2018 với tổng số 533 phần chi giả đã được cung cấp. Trại thứ 3 và thứ 4 được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh và Yên Bái từ ngày 6/5 - 11/6/2019 với 542 chi giả được lắp bởi tổ chức BMVSS.

Sau khi hoàn thành trại lắp chân giả tại tỉnh Phú Yên, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ sẽ tổ chức mở thêm một trại lắp chân giả Jaipur tại tỉnh Đắk Lắk để lắp chân giả cho khoảng 300 người khuyết tật của tỉnh Đắk Lắk vào đầu tháng 1/2023 trong khoảng 20 ngày.

Trong khuôn khổ sáng kiến hỗ trợ phát triển song phương tại Việt Nam, tất cả trại lắp chân tay giả Jaipur này được Chính phủ Ấn Độ viện trợ cho Việt Nam trong 4 năm gần đây kể từ năm 2018 và được tổ chức bởi Bộ Ngoại giao, Chính phủ Ấn Độ và Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM.

Để phù hợp với đặc tính lâu đời và niềm tin vào Vasudevaya Kutumbakam - nghĩa là thế giới là một gia đình, trại chân tay giả Jaipur đang được thực hiện theo chương trình "Ấn Độ vì nhân loại" của Chính phủ Ấn Độ, được khởi động vào ngày 9/10/2018 để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 150 của Mahatma Gandhi. Cho đến nay, các trại đã được tiến hành ở 18 quốc gia theo chương trình này, mang lại lợi ích cho hơn 10.000 người tàn tật trên khắp thế giới. Điều đáng chú ý là số lượng trại và đối tượng thụ hưởng tối đa của các trại do Chính phủ Ấn Độ tài trợ này là ở Việt Nam, phản ánh mối quan hệ thân thiện và gần gũi giữa Ấn Độ và Việt Nam và tầm quan trọng đặc biệt của Ấn Độ đối với việc phục hồi chức năng cho người khuyết tật của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ viện trợ trại lắp chân tay giả Jaipur cho tỉnh Phú Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO