6 nhiệm vụ trọng tâm của ngành tuyên giáo TP.HCM năm 2023

PV| 05/01/2023 04:00

Sáng 5/1/2023, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2022, đồng thời triển khai nhiệm vụ năm 2023. Theo đó, ngành tuyên giáo thành phố đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.

6 nhiệm vụ trọng tâm của ngành tuyên giáo TP.HCM năm 2023

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại hội nghị

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, năm qua, cùng với cả hệ thống chính trị, ngành tuyên giáo thành phố đã tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực, hoàn thành khối lượng công việc lớn, phức tạp, bảo đảm kế hoạch cũng như nhiệm vụ đột xuất. Ngành tuyên giáo thành phố cũng đã chủ động hơn trong phát hiện vấn đề, kịp thời hơn trong tham mưu những nội dung mới và khó, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Dù vậy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyên giáo thành phố. Đó là, công tác nắm bắt, tổng hợp, phân tích, dự báo, phản ánh, định hướng dư luận xã hội có lúc, có nơi còn chậm, chưa toàn diện, còn chạy theo sự vụ, sự việc. Công tác tuyên truyền tại từng cấp ủy địa phương, đơn vị có lúc, có nơi còn bị động, tình trạng nắm chung chung, chưa cụ thể, chưa đồng nhất dẫn đến hiệu quả thực hiện chưa cao, đặc biệt là những nơi có đông thanh niên công nhân, các khu nhà trọ.

Link bài viết

Nội dung, phương thức tuyên truyền chưa đáp ứng được nhu cầu của từng nhóm đối tượng, chưa khai thác hiệu quả lợi thế của công nghệ thông tin, phương thức truyền thông mới trên internet, mạng xã hội; năng lực của đội ngũ báo cáo viên vẫn còn nhiều hạn chế nhất định, chưa tạo sự lôi cuốn, thuyết phục trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến.

Năm 2023 là năm mà cả nước và thành phố đã bước qua năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết XI của Đảng bộ TPHCM và thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Đồng thời, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch, phản động nước ngoài, các phần tử bất mãn, chống đối, cơ hội chính trị trong nước tiếp tục chống phá. Trưởng Ban Tuyên giáo Phan Nguyễn Như Khuê nhận định công tác tuyên truyền cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Do đó, ngành tuyên giáo thành phố đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023:

Thứ nhất, đó là tiếp tục thực hiện các giải pháp công tác tư tưởng kiên quyết, kiên trì thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII gắn với việc triển khai Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ hai, tập trung tham mưu tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tập trung tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết mới của Bộ Chính trị; hoàn thiện trình và triển khai chương trình hành động “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TP.HCM, làm cho văn hóa Hồ Chí Minh thấm sâu vào người dân thành phố, là một nguồn sức mạnh đặc thù của con người thành phố mang tên Bác”.

Thứ ba, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tăng cường năng lực dự báo, nắm bắt và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trên không gian mạng, không để bị động, bất ngờ; đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị, lịch sử Đảng…

Thứ tư, các cấp ủy, cơ quan tham mưu công tác tuyên giáo các cấp và mỗi cán bộ ngành tuyên giáo tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đặc biệt là Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn 2045…

Thứ năm, nắm chắc và dự báo sát, đúng tình hình tư tưởng, nghiên cứu dư luận và tâm trạng xã hội; kịp thời xử lý thông tin và định hướng tư tưởng, dư luận gắn với giải quyết tốt các vấn đề bức xúc của nhân dân, các vấn đề nhạy cảm, phức tạp phát sinh. Tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng cộng tác viên dư luận xã hội và đa dạng phương thức nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội.

Thứ sáu, tập trung đầu tư đa dạng các hình thức nắm bắt và dự báo tình hình tư tưởng, nghiên cứu dư luận xã hội; tiếp tục phát huy công nghệ, Internet trong triển khai điều tra, khảo sát, nghiên cứu dư luận xã hội, theo hướng ngày càng đa dạng đối tượng, thành phần xã hội, chủ đề, vấn đề, kịp thời, nhạy bén, ngày càng nâng cao tính khoa học, xác thực và độ tin cậy của kết quả phản ánh.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chỉ đạo cần hiểu sâu và triển khai Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị thật hiệu quả, xây dựng TP.HCM thật sự là một thành phố lớn, trung tâm kinh tế của khu vực và thế giới.

Nghị quyết 31 đặt mục tiêu đến năm 2030, TP.HCM trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao; là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á. Tăng trưởng bình quân đạt khoảng 8-8,5%/năm; GRDP bình quân đầu người khoảng 14.500 USD; kinh tế số đóng góp 40% vào GRDP.

Tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu; kinh tế, văn hóa phát triển đặc sắc, người dân có chất lượng cuộc sống cao; là hạt nhân của vùng TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ, cực tăng trưởng của cả nước; nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế.

Trong khuôn khổ hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tổ chức sáng 5/1/2023, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã vinh dự nhận được bằng khen của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM vì đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 nhiệm vụ trọng tâm của ngành tuyên giáo TP.HCM năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO