4 nhiệm vụ để TP.HCM thành trung tâm y tế chuyên sâu phía Nam và khu vực ASEAN

PV| 05/01/2023 06:00

Sở Y tế TP.HCM cho biết, do tác động của đại dịch Covid-19, mục tiêu xây dựng ngành y tế thành phố trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Đông Nam Á sẽ khó thành công nếu chỉ căn cứ vào tiềm năng và năng lực triển khai các kỹ thuật chuyên sâu của các bệnh viện trung ương và bệnh viện đầu ngành.

4 nhiệm vụ để TP.HCM thành trung tâm y tế chuyên sâu phía Nam và khu vực ASEAN

Ngành y tế TP.HCM đã triển khai đồng bộ 4 nhiệm vụ trọng tâm để nâng tầm thành trung tâm y tế chuyên sâu phía Nam và khu vực ASEAN.

- Nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh. Nếu không triển khai hiệu quả nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh thì ngành y tế khó có cơ hội về nguồn lực và thời gian để triển khai các nhiệm vụ khác, như chăm sóc và quản lý các bệnh không lây, phát triển kỹ thuật chuyên sâu.

- Củng cố y tế cơ sở và phát triển y tế cộng đồng. Về lâu dài, khi đã tạo dựng được niềm tin cho người dân đến với y tế cơ sở, các bệnh viện tuyến cuối sẽ được giảm tải đối với các bệnh lý nhẹ, tập trung nguồn lực để phát triển các kỹ thuật chuyên sâu.

- Cấp cứu ngoài bệnh viện. Hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện ngày càng cho thấy vai trò không thể thiếu trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Cấp cứu tại chỗ, kịp thời sẽ mang lại nhiều cơ hội sống tốt hơn cho người bệnh khi đột ngột mắc bệnh nặng hoặc bị tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt…

- Hình thành một trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực phía Nam và ASEAN.

Trên cơ sở dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả, y tế cơ sở được củng cố, nhiều hoạt động y tế cộng đồng được triển khai, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của TP.HCM cùng với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế sẽ đầu tư nguồn lực không ngừng phát triển các kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước trong khu vực.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân mắc các bệnh nặng, phức tạp không phải ra nước ngoài điều trị, ngành y tế còn triển khai những hoạt động chăm sóc sức khỏe bằng công nghệ hiện đại và phương pháp y học cổ truyền theo từng chuyên khoa.

Bên cạnh đó, ngành y tế thành phố đã nghiên cứu triển khai đề án xây dựng trung tâm tầm soát và chẩn đoán sớm bằng công nghệ cao, giúp phát hiện sớm các bệnh nguy hiểm ở giai đoạn chưa có triệu chứng, từ đó can thiệp sớm mang lại hiệu quả điều trị cao. Các hoạt động này còn đóng góp phát triển loại hình du lịch mới tại thành phố, đó là du lịch y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 nhiệm vụ để TP.HCM thành trung tâm y tế chuyên sâu phía Nam và khu vực ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO