2013 sẽ hoàn tất tái cấu trúc các NH yếu kém

25/11/2011 03:14

Chủ trương của NHNN là phát huy nội lực: cho sáp nhập mua lại hoặc tổ chức lại cổ đông.

2013 sẽ hoàn tất tái cấu trúc các NH yếu kém

Chủ trương của NHNN là phát huy nội lực: cho sáp nhập mua lại hoặc tổ chức lại cổ đông.

Sáng 25/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu.

Đến năm 2013 sẽ tổ chức lại được các ngân hàng yếu kém trong nhóm 3.

Về vấn đề tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, Thống đốc cho biết, sẽ phân nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần trong nước thành 3 khu vực lớn.

Theo đó, nhóm thứ nhất bao gồm các ngân hàng có tình hình tài chính đủ mạnh, có quy mô năng lực đủ lớn để làm trụ cột và có sức cạnh tranh quốc tế.

Dự kiến của Ngân hàng Nhà nước, sau 5 năm, cả nước có 15 tổ chức tín dụng như vậy, chiếm 80% thị phần và có 2 ngân hàng lớn đủ sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Nhóm thứ hai bao gồm các ngân hàng có quy mô nhỏ, hoạt động lành mạnh nhưng không có nhu cầu phát triển mạnh hoặc chưa có đủ điều kiện phát triển mạnh. Ngân hàng Nhà nước sẽ có những những quy định đảm bảo thị phần của các tổ chức này nhưng trên điều kiện an toàn hiệu quả.

Nhóm thứ ba là những ngân hàng nhỏ, hoạt động không lành mạnh, phải tái cấu trúc, tổ chức lại. Với những tổ chức tín dụng này, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức lại theo hướng thay đổi cổ đông, nâng cao năng lực cổ đông; để các tổ chức tín dụng khác mua cổ phần hoặc mua lại.

Nguyên tắc điều hành của Ngân hàng Nhà nước là không để cho tổ chức tín dụng nào đổ vỡ, đảm bảo tối đa quyền lợi người gửi tiền, quyền lợi của khách hàng.

Thống đốc cũng cho biết, lộ trình từ nay đến quý I/2012 sẽ định hình được các nhóm ngân hàng trên và giải quyết được tính thanh khoản cho các ngân hàng đang gặp khó khăn. Đến năm 2013 sẽ tổ chức lại được các ngân hàng yếu kém trong nhóm 3.

Giai đoạn từ 2013 - 2015 thực hiện củng cố xây dựng các nhóm ngân hàng, trong đó tạo ra các ngân hàng trụ cột. Đến 2020 sẽ tiếp tục tái cấu trúc ngân hàng, mục tiêu có 4 tổ chức có quy mô tầm quốc tế, trong đó có 1-2 ngân hàng được đưa vào ngân hàng lớn trong khu vực Đông Nam Á.

Để đảm bảo an toàn cho các tổ chức tín dụng, Thống đốc nhấn mạnh, với chưa đầy 5% các ngân hàng hoạt động không an toàn này, phương châm tái cấu trúc của Ngân hàng Nhà nước vẫn là phát huy nội lực.

Theo đó, sẽ sử dụng các tổ chức tín dụng có quy mô lớn hơn, năng lực tài chính lớn hơn để tham gia "giải cứu", qua đó tiết kiệm được chi phí.

Ở Mỹ phải bỏ ra các gói hỗ trợ hàng nghìn tỉ đồng, trong khi đó, nước ta trong điều kiện kinh tế, tài chính chung đang khó khăn, thì việc phát huy nội lực này đáp ứng được cả hai mục tiêu: tái cấu trúc được các ngân hàng nhỏ, yếu kém đồng thời tăng quy mô cho các ngân hàng lớn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2013 sẽ hoàn tất tái cấu trúc các NH yếu kém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO