10 tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài hơn 625 triệu USD

28/11/2015 06:36

Trong 10 tháng năm 2015, tính cả vốn cấp mới và vốn tăng thêm, Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài tổng cộng 625,4 triệu USD.

10 tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài hơn 625 triệu USD

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính trong 10 tháng năm 2015, Việt Nam đã có 102 dự án cấp mới đầu tư ra nước ngoài, với tổng vốn đăng ký cấp mới là 441,9 triệu USD. Ngoài ra còn có 53 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn tăng thêm là 192,8 triệu USD.

Như vậy, tính cả vốn cấp mới và vốn tăng thêm tính từ đầu năm đến tháng 10 năm nay đạt 625,4 triệu USD.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt vẫn tập trung tại một số thị trường truyền thống như Lào (9 dự án cấp mới, 9 dự án tăng vốn, tổng vốn cấp mới và tăng thêm là 126 triệu USD), Campuchia (có 11 dự án cấp mới và 12 dự án tăng vốn, tổng vốn cấp mới và tăng thêm là 194 triệu USD).

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đầu tư sang Mỹ (18 dự án cấp mới và 4 dự án tăng vốn với tổng vốn cấp mới và tăng thêm là 102 triệu USD) và Liên bang Nga, Singapore, Đức…

Như vậy, hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam gần đây không chỉ tăng trưởng nhanh chóng ở các thị trường truyền thống mà còn mở rộng sang các quốc gia khác.

>>Thị trường Kuwait: Cơ hội kinh doanh và những điều cần biết

Về lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam tập trung đầu tư nhiều nhất vào ngành khai khoáng (tổng vốn cấp mới và tăng thêm là 107 triệu USD, chiếm 16,8% tổng vốn đầu tư); tiếp theo là ngành nông, lâm, ngư nghiệp (tổng vốn cấp mới và tăng thêm là 106 triệu USD).

Đây là những lĩnh vực đầu tư mà Việt Nam có thế mạnh, tuy nhiên, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam còn đầu tư sang nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác như thông tin, truyền thông, sản xuất điện, bất động sản, hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm…

Điều này cho thấy tính đa dạng trong hoạt động đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam, đồng thời cho thấy xu hướng tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng tăng, chiến lược đầu tư tập trung vào các lĩnh vực đòi hỏi vốn đầu tư thấp, khả năng quay vòng vốn nhanh đã đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Nhìn chung, hoạt động đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam đã có tính đa dạng hơn so với thời gian trước, về cả thị trường đầu tư lẫn lĩnh vực đầu tư.  

>>Đầu tư nước ngoài: “Hiệu ứng Sony” ngày càng nét

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài hơn 625 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO