Xu hướng sử dụng robot thay thế nhân công trong nhà máy tại Trung Quốc

Nguồn: VTV| 23/09/2015 04:03

Trung Quốc vốn nổi tiếng với nguồn cung cấp lao động giá rẻ trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên,...

Xu hướng sử dụng robot thay thế nhân công trong nhà máy tại Trung Quốc

Trung Quốc vốn nổi tiếng với nguồn cung cấp lao động giá rẻ trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, dân số trong độ tuổi lao động của quốc gia này đang giảm dần cộng với việc ngày có càng nhiều người tốt nghiệp từ trường đại học khiến cho việc công ty trả mức lương thấp đã không còn đáp ứng được nhu cầu nhiều người lao động. Đứng trước mối lo về nhân công này, nhiều công ty đã xoay hướng giải quyết sang những chú robot.

Tại nhà máy sản xuất thiết bị công nghệ Rapoo Technology, các cánh tay robot đang thoăn thoắt làm việc. Chi phí nhân công tăng đến 20% trong 1 năm là lý do khiến cho công ty này áp dụng mô hình robot vào dây chuyền sản xuất.

Ông Pboll Deng - Giám đốc điều hành Công ty Rapoo Technology cho biết, "Thực tế, tỷ lệ thôi việc của các nhân viên tuyến đầu làm việc trong các dây chuyền sản xuất cao. Càng ngày càng có nhiều người không chịu làm công việc có tính lặp đi lặp lại và không có giá trị gia tăng. Vì vậy, nền công nghiệp sản xuất tại Trung Quốc đang chịu áp lực lớn".

Sử dụng robot cho phép Rapoo Technology tiết kiệm được 1,6 triệu USD mỗi năm, cắt giảm được lượng lao động từ 3.000 xuống còn 1.000 người trong 5 năm.

Việc tự động hóa dây chuyền sản xuất đang ngày càng phổ biến tại Trung Quốc. Robot không chỉ tiết kiệm được chi phí mà còn giải quyết được vấn đề về năng suất.

Ông Tomson Li, Chủ tịch công ty TCL, nói: “Đối với những mặt hàng có kích thước lớn như tủ lạnh, máy giặt…, nếu sử dụng robot trong sản xuất, khối lượng và cường độ công việc sẽ giảm thiểu đáng kể”.

Ngoài ra, nhờ robot, các nhà máy Trung Quốc sẽ có khả năng lấy được thêm thị phần trong những ngành công nghiệp đòi hỏi độ chính xác cao trong sản xuất, như ngành hàng không vũ trụ, và thiết bị y tế.

Ông Derek Louie, Hội đồng năng suất Hong Kong, nhận định: “Với sự hỗ trợ của robot và hệ thống tự động hóa, chất lượng sản phẩm sẽ được nâng cao. Tôi tin rằng trong thời gian dài, Trung Quốc có thể sản xuất ra những mặt hàng chất lượng tốt và chiếm lĩnh thị phần của những sản phẩm có giá trị cao trên thị trường”.

Nếu như vậy trong tương lai, những mặt hàng Trung Quốc giá rẻ nhưng kém chất lượng sẽ không còn là nỗi lo của những nhà đầu tư và người tiêu dùng quốc tế, bởi lẽ với những cánh tay robot làm việc chăm chỉ ở đầu vào sẽ tạo ra những sản phẩm giá trị cao.

Bản tin Tài chính - Kinh danh sẽ được tiếp nối với các tin tức đáng chú ý khác: Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước còn gặp nhiều khó khăn; Thâm nhập một xưởng sản xuất bánh trung thu truyền thống;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng sử dụng robot thay thế nhân công trong nhà máy tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO