Xu hướng ghế máy bay: Nhẹ trọng lượng, nặng doanh thu

TRẦN ĐẮC LUÂN| 02/11/2014 06:36

Nhiều hãng hàng không trên thế giới đã và đang sử dụng các loại ghế ngồi nhẹ và mỏng hơn nhằm tiết kiệm cả nhiên liệu lẫn diện tích để có được doanh thu tối đa.

Xu hướng ghế máy bay: Nhẹ trọng lượng, nặng doanh thu

Delta, United, America, Southwest cùng nhiều hãng hàng không trên thế giới đã và đang sử dụng các loại ghế ngồi nhẹ và mỏng hơn nhằm tiết kiệm cả nhiên liệu lẫn diện tích để có được doanh thu tối đa.

Mỏng và nhiều hơn

Theo WSJ, hiện tại, 3/4 máy bay của hãng Delta và 1/4 máy bay của hãng United đã chuyển sang dùng loại ghế ngồi làm từ khung kim loại mỏng và vải bọc siêu nhẹ, siêu mỏng. Không chỉ thế, một số máy bay cũng đã bắt đầu thiết kế phòng vệ sinh theo hướng gọn nhẹ hóa này.

Xu thế cải tiến ghế ngồi hành khách không chỉ áp dụng với các chuyến bay giá rẻ, mà đang ngày càng phổ biến trong các chuyến bay khác.

Thông thường, khoảng cách giữa hai hàng ghế (được tính từ một điểm bất kỳ trên ghế hàng sau tới điểm tương tự trên ghế hàng trước, thuật ngữ hàng không gọi là “seat pitch”) phổ biến từ 81cm đến 83,8cm. Nhưng nay nhiều hãng lớn đều tìm cách giảm xuống còn 78,7cm.

Tuy nhiên thế vẫn chưa phải là giới hạn. Hãng United giảm tiếp khoảng cách này xuống còn 76,2cm trên một số máy bay Boeing 737.

Triệt để hơn, hồi tháng 9 năm nay, Boeing công bố vừa chế tạo loại máy bay có mật độ chỗ ngồi dày đặc có tên 737 MAX 200. Vẫn loại máy bay này nếu theo thiết kế cũ chỉ có 160 ghế, trường hợp khẩn cấp có thể lên tối đa 189 ghế, nhưng nay, với khoảng cách seat pitch giảm xuống tới 71,12cm, 737 MAX 200 đã tăng số ghế lên tới 200!

Vẫn phải an toàn trên hết

Trong nỗ lực gọn nhẹ hóa tối đa ghế ngồi, các hãng hàng không vẫn phải vượt qua khâu kiểm định an toàn bay. Theo đó, dù khoảng cách seat pitch bị co kéo thế nào, nó vẫn phải nằm trong mức quan trọng, đảm bảo việc di chuyển trong các tình huống khẩn cấp phải diễn ra đúng trong khoảng thời gian chuẩn của an toàn bay.

Tại châu Âu, Cơ quan kiểm soát an toàn hàng không châu Âu yêu cầu, khoảng cách tối thiểu giữa ghế trước ghế sau là 66,04cm, cộng thêm phần chiếm chỗ của ghế thì khoảng cách seat pitch là 71,12cm.

Việc thêm ghế ngồi tất yếu sẽ làm chật thêm khoang chứa đồ phía trên. Tình trạng “chen vai hích cánh” làm nhiều hành khách khó chịu đành bỏ thêm tiền mua ghế có chỗ để chân rộng hơn hoặc chuyển sang ghế hạng nhất.

Chiếc 737-800 của hãng United kiểu cũ có 18 ghế ngồi hạng Economy Plus (rộng rãi hơn) và 114 ghế hạng phổ thông, sau khi “độ” lại, đã tăng lên 54 ghế hạng Economy Plus và giảm còn 96 ghế hạng phổ thông.

Mặc dù phát ngôn viên của hãng máy bay Boeing một mực khẳng định với thiết kế ghế ngồi kiểu mới, tuy nhỏ gọn hơn nhưng khách hàng thậm chí còn có chỗ để chân rộng hơn nhưng thực tiễn không hẳn thế.

Những chiếc ghế máy bay kiểu mới của hãng American. Ảnh: WSJ

Trên một chuyến bay gần đây của hãng United từ bãi biển West Palm, Florida Tới Newark, New York, chị Steve Landes đã rất lo lắng khi người bạn đường bên cạnh liên tục hắt xì hơi. Tình trạng ngồi quá gần nhau như vậy khiến chị sợ bị lây bệnh nếu người bên bị cúm.

Hãng TripAdvisor đã tiến hành điều tra khảo sát với 1.391 khách hàng sử dụng loại ghế ngồi mới và thấy 83% cho biết họ không thoải mái như ngồi ghế cũ.

Ngay chính Thượng nghị sĩ John MacCain sau khi bay chuyến Phoenix đi Washington hồi tháng Giêng năm nay cũng đã phàn nàn trên Twitter: “Không biết mọi người có bực mình như tôi khi mà các hãng bay cứ kéo sít lại các hàng ghế với nhau như thế không?”.

Kỳ vọng doanh thu

Hãng hàng không United bắt đầu triển khai loại ghế mới trên máy bay từ năm 2013. Gần đây, hãng này lại bắt đầu “cải tổ” các phòng vệ sinh theo xu hướng gọn nhẹ và bổ sung thêm một hàng ghế nữa trên các dòng máy bay 737-900.

United dùng ghế của nhiều hãng chế tạo khác nhau nhưng phổ biến nhất là loại ghế BL3520 của hãng Recaro, loại ghế ngồi tiêu chuẩn đã giành giải thưởng thiết kế công nghiệp. Đây cũng là loại ghế các hãng bay như Lufthansa, Alaska và nhiều hãng khác lựa chọn.

Những chiếc ghế này đều nhẹ hơn 30% so với mẫu ghế truyền thống. Ngoài ra, việc chuyển phần túi để đồ ở lưng ghế lên phía trên phần khay bàn ăn cũng làm tăng thêm chỗ co duỗi cho phần đầu gối của người ngồi sau và giảm bớt trọng lượng gần 1kg.

Hãng United đã giảm được khoảng cách giữa hai hàng ghế xuống còn 76,2cm bằng cách dùng ghế siêu mỏng trên các dòng máy bay Airbus A319 và A320. Để bù đắp phần nào cho những bất tiện vì thay đổi kiểu ghế, cả United, Delta và nhiều hãng bay khác đều nỗ lực cung cấp các dịch vụ tiện ích như xem video tự chọn và Wi-Fi.

Không chỉ thế, với 3/4 máy bay sử dụng ghế mới, hãng Delta cũng đang cân nhắc việc lắp đặt các loại ghế mới có chốt xoay phía dưới, tạo sự linh hoạt, thoải mái hơn cho khách.

Hãng hàng không America cho biết cũng đang cố “bắt nhịp” với cuộc đua gọn nhẹ hóa ghế ngồi. Hãng này hiện chỉ vừa cải tổ các máy bay loại 737-800 từ 150 ghế lên 160 ghế với khoảng cách seat pitch là 78,74cm.

Các máy bay loại 777-200 của Boeing đã được “cơi nới” từ 247 ghế lên thành 289 ghế. Đáng chú ý khi hãng American đang lắp đặt thêm một hàng ghế nữa trên loại máy bay 777 nhờ giảm chiều rộng mỗi ghế từ 45,72 cm và 46,99cm xuống còn 43,18cm.

Một loạt các hãng khác như Emirates, Air France, Air Canada, Air New Zealand cũng thay đổi như vậy. Chỉ Delta và United tới nay chưa làm vì cho rằng độ rộng 43,18 cm là quá chật chội cho các hành trình bay dài.

Hãng American ước tính, với việc có thêm chỗ ngồi và sử dụng hợp lý các kích cỡ máy bay phù hợp từng chặng, tới năm 2015, hãng sẽ thu về khoảng 600 triệu USD. Hãng này tin tưởng các loại ghế mới sẽ vẫn đảm bảo những tiêu chuẩn thoải mái cho hành khách. Người phát ngôn của American lý giải: “Nếu hành khách không thích, họ sẽ không mua vé”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng ghế máy bay: Nhẹ trọng lượng, nặng doanh thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO