"Warren Buffett của Trung Quốc" mất tích

VÂN THẢO - BÍCH TRÂM| 11/12/2015 05:43

Guo Guangchang – Chủ tịch Fosun International, một trong những công ty đầu tư tư nhân lớn nhất Trung Quốc, đã mất tích từ chiều 10/12

CNBC dẫn tin từ trang tài chính Caixin (Trung Quốc) cho biết ông Guo Guangchang – Chủ tịch Fosun International, một trong những công ty đầu tư tư nhân lớn nhất Trung Quốc, đã mất tích từ chiều 10/12.

Trả lời trước truyền thông, các nhân chứng liên quan cho biết họ đã nhìn thấy cảnh sát áp giải Guo Guanchang khi vị này vừa xuống sân bay Thượng Hải từ chuyến bay đến từ Hong Kong. 

Hiện chưa rõ liệu nhà tỷ phú 48 tuổi, được biết đến như “Warrent Buffett của Trung Quốc” có đang bị chính phủ nước này điều tra hay không. Gia đình Gou và giám đốc điều hành của Công ty khẳng định với Caixin rằng trưa 10/12, Gou vẫn có mặt tại Thượng Hải nhưng không ai liên lạc trực tiếp được với ông, các cuộc gọi đều được chuyển qua thư ký.

Trước đó, cổ phiếu của Fosun International và Fosun Pharmaceutical đều đã ngưng giao dịch vào hôm thứ Sáu (4/12), năm công ty niêm yết khác thuộc Tập đoàn Fosun cũng đã ngừng hoạt động, theo Reuters.

Thông tin Gou Guangchang mất tích tiếp nối sau sự kiện hai giám đốc điều hành hàng đầu của công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Trung Quốc là Citic Securities cũng biến mất một cách bí ẩn, theo thông báo mới nhất của Citic Securities phát đi hôm 6/12.

CNBC nhận định, chỉ trong vài tuần qua, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã tăng cường hoạt động điều tra các công ty môi giới trong nước. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã ra tuyên bố đàn áp tham nhũng hiện là vấn đề ưu tiên của nước này.

Liên quan tới tham nhũng, trong tháng Tám vừa qua, một tòa án ở Thượng Hải đã cáo buộc Gou có mối quan hệ mờ ám với Wang Zongnan, cựu chủ tịch của một doanh nghiệp nhà nước đã bị kết án 18 năm tù về tội tham ô và hối lộ.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố gửi qua email trả lời hãng tin Reuters, đại diện Fosun cho biết công ty này không bao giờ thu lợi bất chính từ việc hợp tác với nhóm thân hữu của Wang Zongnan, và cũng chưa từng hối lộ người này.

Guo Guangchang - Chủ tịch Tập đoàn đầu tư quốc tế Fosun Group - sinh năm 1967, là “ông trùm” trong giới kinh doanh tại Trung Quốc.

Trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2015 của Tạp chí Forbes, Guo Guangchang giữ vị trí thứ 11 với tài sản ròng 7,3 tỷ USD, và hiện đứng thứ 259 trên bảng xếp hạng tỷ phú trên thế giới năm 2015.

Fosun được sáng lập bởi Guo và 3 người bạn đại học vào năm 1992. Fan Wei – 1 trong 4 nhà sáng lập – đã từ chức hồi đầu năm nay vì lý do sức khỏe.

Những lĩnh vực đầu tư của Fosun rất đa dạng, bao gồm sản xuất thép, khai khoáng, du lịch, dược phẩm, bảo hiểm…

>Công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Trung Quốc bị điều tra

>Úc giúp Trung Quốc chống tham nhũng

>Nước nào đứng đầu thế giới về tham nhũng?

>Ông Tập Cận Bình vào top 5 người quyền lực nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Warren Buffett của Trung Quốc" mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO