Vụ máy bay Malaysia mất tích: 2 hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp

P.V (tổng hợp)| 09/03/2014 09:31

Tính đến đêm ngày 8/3, nguyên nhân vụ máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích vẫn chưa được làm rõ.

Vụ máy bay Malaysia mất tích: 2 hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp

Tính đến đêm ngày 8/3, nguyên nhân vụ máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích vẫn chưa được làm rõ.

Chiều tối 8/3, đại tá Phạm Trường Sơn - Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng phụ trách Sư đoàn 370 Phòng không, không quân​ (Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Lúc 16 giờ 10, máy bay AN-26 số hiệu 286 trong quá trình tìm kiếm đã phát hiện hai vết dầu loang ở phía Nam đảo Thổ Chu (Kiên Giang) khoảng 80 hải lý.

Thông tin nói trên được truyền thông quốc tế quan tâm và coi đây là tin tức đầu tiên liên quan đến chiếc máy bay bị mất tích.

Cục hàng không dân dụng Malaysia đã chính thức đề nghị Việt Nam cũng cấp thông tin về hai vết dầu loang vừa được phát hiện này.

Trước đó, trong cuộc họp báo sáng 8/3, Tổng Giám đốc tập đoàn Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho biết máy bay mang số hiệu MH370 mất liên lạc với trạm kiểm soát lưu không Subang vào lúc 2 giờ 40 phút sáng 8/3 theo giờ địa phương (18 giờ 40 phút ngày 7/3 giờ GMT), trên máy bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Một phụ nữ trẻ tại sân bay Bắc Kinh òa khóc khi nghe tin máy bay mất tích. Ảnh: AFP

Vụ mất tích máy bay trên đường tới Bắc Kinh, với 153 người Trung Quốc trên khoang, diễn ra cũng chỉ vài ngày sau vụ khủng bố đẫm máu tại nhà ga Côn Minh khiến nhiều người thiệt mạng, mà nhà chức trách Trung Quốc quy cho các phần tử khủng bố ở Tân Cương thực hiện.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã ra thông tri khẩn, yêu cầu các đơn vị hàng không dân dụng của nước này làm tốt công tác an ninh, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đặc biệt yêu cầu các công ty hàng không làm tốt mọi khâu chuẩn bị cho các chuyến bay, làm tốt công tác bảo vệ máy bay, đảm bảo máy bay ở trong trạng thái sẵn sàng bay và tăng cường công tác xử lý khẩn cấp trong tình huống đặc biệt.

Theo thông báo của Malaysia Airlines, trên chuyến bay có 158 người Trung Quốc, trong đó có hai người được cho là người Duy Ngô Nhĩ tới từ Tân Cương, một "điểm nóng" bất ổn của Trung Quốc.

Trong khi đó, có ít nhất hai trường hợp đi trên máy bay mất tích là sử dụng hộ chiếu ăn cắp.

Cha của một người đàn ông Italy có tên trong danh sách hành khách lên trên chiếc máy bay bị mất tích cho biết con trai ông đã gọi điện cho ông nói rằng anh hiện vẫn ở Thái Lan và anh đã bị đánh cắp hộ chiếu hồi tháng 8 năm ngoái tại một cửa hàng thuê xe máy ở nước này. Không loại trừ khả năng một trong số các hành khách trên chuyến bay này đã sử dụng hộ chiếu đánh cắp của anh.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Áo cũng xác nhận rằng một công dân nước này có tên trên chuyến máy bay bị mất tích hiện đang an toàn ở Áo. Bộ Ngoại giao Áo cho biết thêm rằng hộ chiếu của người này bị mất cắp.

Chưa rõ có phải hai người Duy Ngô Nhĩ nói trên đã sử dụng các hộ chiếu bị đánh cắp này hay không.

Tuy nhiên, Michael Leiter, một chuyên gia chống khủng bố, cho rằng còn quá sớm để phỏng đoán vụ máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích liên quan tới khủng bố.

Ngày 8/3, trên trang today.com của NBC, ông Leiter nói rằng Malaysia lâu nay khá thành công trong các nỗ lực chống khủng bố, và việc nhắm vào một chuyến bay tới Bắc Kinh không làm cho các chuyên gia liên tưởng đến bất kỳ nhóm khủng bố đã biết nào.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ nói với NBC News rằng họ đang điều tra những mối quan ngại về khủng bố sau khi có tin về việc hai người có tên trong danh sách hành khách của chiếc máy bay trình báo rằng họ bị mất cắp hộ chiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vụ máy bay Malaysia mất tích: 2 hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO