Volkswagen: Vận đen còn đeo đẳng

HÀ CÚC| 30/09/2015 06:26

Mức phạt 18 tỷ USD chưa phải là những gì tồi tệ nhất đối với hãng xe Đức Volkswagen (VW).

Volkswagen: Vận đen còn đeo đẳng

Mức phạt 18 tỷ USD chưa phải là những gì tồi tệ nhất đối với hãng xe Đức Volkswagen (VW).

Đọc E-paper

Volkswagen là hãng xe lớn nhất thế giới về lượng xe bán ra. Theo Reuters, 6 tháng đầu 2015, tập đoàn xe hơi khổng lồ Đức bán 5,04 triệu xe, nhỉnh hơn đôi chút so với Toyota là 5,02 triệu xe. Cổ phiếu của VW đã mất gần một phần năm giá trị vào ngày 21/9 vừa qua khi các nhà đầu tư tìm cách thoát thân khỏi bê bối gian lận của VW. Giá cổ phiếu của VW đã giảm gần một phần ba trong vài ngày, làm bay hơi 26,2 tỷ USD vốn hóa thị trường của thương hiệu xe Đức này.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) phát hiện VW đã thiết kế phần mềm cài đặt trong hàng loạt xe chạy diesel để hạ chỉ số khí thải 40 lần so với bình thường. EPA nói VW đã gắn linh kiện cho phép xe xả khí thải ít hơn khi bị kiểm tra trong các xe dùng diesel như Audi A3, Golf và Passat. Dù tại Hoa Kỳ chỉ có 3% xe dùng động cơ đốt dầu diesel, vụ việc làm rung chuyển thị trường châu Âu, nơi gần 50% xe hơi dùng diesel. Báo chí châu Âu cho rằng, đây là hành vi mang tính lừa đảo có hệ thống và VW đã làm sứt mẻ uy tín của cả ngành công nghiệp xe hơi lâu đời của nước Đức.

Giám đốc Điều hành Martin Winterkorn đã nhanh chóng tuyên bố từ chức vào ngày 23/9 nhưng hành động này không giúp ích gì nhiều cho VW. Hãng xe này vẫn có thể phải đối mặt với một khoản tiền phạt lên đến 18 tỷ USD - có thể cao hơn nếu các nhà quản lý tìm ra chứng cứ VW cũng gian lận tương tự ở châu Âu và châu Á. Chính phủ Đức tuyên bố bắt đầu điều tra VW, tiếp sau là động thái tương tự ở Pháp, Ý và Hàn Quốc. Tại Hàn Quốc cũng có tới 4 - 5 ngàn xe Jetta, Goft và Audi A3 được sản xuất vào những năm 2014 - 2015.

Trước mắt, VW đã dự trù khoảng hơn 7 tỷ USD, số tiền tương đương với lợi nhận nửa năm của Tập đoàn, để sửa lại các xe theo đúng chuẩn tiêu chuẩn khí thải và chi phí bồi thường kiện tụng. Nhưng khó khăn dường như chưa dừng lại đối với hãng xe khổng lồ này. Là hãng xe lớn nhất nước Đức, Volkswagen hiện sở hữu 10 nhãn hiệu lớn, bao gồm VW, Audi, Bentley, Lamborghini, Bugatti, Seat, Skoda, Scania AB, MAN SE và Ducati.

VW đặt mục tiêu đạt 10 triệu xe một năm, để tận dụng lợi thế về quy mô sản xuất lớn. Nhưng những nỗ lực đã chùn bước ngay cả trước khi dính đến bê bối gian lận. Thị phần của Hãng tại Mỹ chỉ ở mức 3,5% trong năm ngoái. Tình hình tương tự ở thị trường lớn như Trung Quốc. Để đối phó với tình trạng này, Volkswagen đang tái cơ cấu 12 thương hiệu con để quản lý tốt hơn, bằng cách phân nhóm thành 4 công ty con riêng biệt.

Doanh số bán hàng của các dòng xe thương hiệu VW cũng không được như mong đợi. Hầu hết lợi nhuận của Hãng lại đến từ các thương hiệu khác mà VW sở hữu. Chẳng hạn, tỷ suất lợi nhuận của dòng xe Audi cao hơn 6 lần VW; doanh thu từ xe Porsche chiếm phần lớn hơn lợi nhuận tổng thể, cao hơn 25 lần so với nhiều dòng xe khác của VW...

Trong nhiều thập kỷ qua, VW đã đối mặt với rất nhiều nghi vấn về độ tin cậy của hệ thống truyền lực sử dụng động cơ 4 và 5 xilanh cho các mẫu xe như Passat và Jettas. Trong khi chưa lấy lại niềm tin của người tiêu dùng thì bê bối gian lận tiêu chuẩn khí thải lần này càng khiến thương hiệu VW sa sút. Chắc chắn, cú "ngã ngựa" này của VW lại là cơ hội của các đối thủ lớn như Toyota, GM cho đến các hãng xe Hàn Quốc như Hyundai vượt lên.  

>Vụ bê bối của Volkswagen - Cú shock với ngành công nghiệp ô tô Đức

>CEO Martin Winterkorn từ chức do bê bối gian lận của Volkswagen

>Nguy cơ mất việc làm hàng loạt từ vụ bê bối của Volkswagen

>Xử lý khủng hoảng của Volkswagen: 4 nhiệm vụ cho tân CEO Mueller

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Volkswagen: Vận đen còn đeo đẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO