Visa vào châu Âu sẽ thoáng hơn sau 2014

15/11/2013 06:54

Nhằm tăng lượng khách du lịch từ Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, liên minh châu Âu (EU) sẽ thay đổi chính sách visa theo hướng linh hoạt hơn, phó chủ tịch châu Âu Antonio Tajani nhấn mạnh tại cuộc gặp gỡ báo chí sáng 13/11 tại Hà Nội.

Visa vào châu Âu sẽ thoáng hơn sau 2014

Nhằm tăng lượng khách du lịch từ Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, liên minh châu Âu (EU) sẽ thay đổi chính sách visa theo hướng linh hoạt hơn, phó chủ tịch châu Âu Antonio Tajani nhấn mạnh tại cuộc gặp gỡ báo chí sáng 13/11 tại Hà Nội.

Ông Antonio Tajani (phải) Ảnh: V.A

Ông Tajani nói, visa du lịch và cho doanh nghiệp cần thay đổi các quy tắc và yêu cầu, thông thoáng hơn. Hiện ủy ban châu Âu đang cho đệ trình đề xuất nới lỏng visa.

Trao đổi thêm với Sài Gòn Tiếp Thị về vấn đề này, ông Massimo Baldinato, thành viên Nội các của ông Antonio Tajani cho hay, việc đệ trình của ủy ban châu Âu cần gửi tới 28 nước thành viên EU để xem các nước có sửa đổi gì không.

Sẽ có nhiều thay đổi và nói chung là việc xin visa sẽ dễ dàng hơn. Thời điểm này các tài liệu mà công dân Việt Nam cần gửi cho sứ quán của các nước thành viên EU vẫn thiếu tính hiện đại hóa. Tới đây, các nước EU sẽ có sự đồng bộ, các lãnh sự quán yêu cầu một loại tài liệu, chứ không còn tình trạng Italia đòi 5 loại hay Đức đòi 8 loại nữa.

Hơn thế, EU cũng cố gắng đưa ra thủ tục điện tử, từ đó các hãng du lịch có thể hợp tác trong chuẩn bị tất cả các thủ tục và gửi tới lãnh sự để xin visa. Theo ông Baldinato, thủ tục dành cho doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn, hiện Việt Nam và EU đang đàm phán FTA nên việc tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp gặp gỡ các đối tác châu Âu cũng rất quan trọng. EU muốn nới lỏng thủ tục cho những người đi lần đầu.

Đáng chú ý, ông Baldinato bày tỏ hy vọng quy định mới về visa sẽ được thông qua trước cuối năm 2014. Bởi khi đó, hai chủ tịch của EU là Hy Lạp và Italia, đều bày tỏ mối quan tâm trong thuận lợi hóa thủ tục visa. Bên cạnh đó, ông Antonio Tajani cũng đề cập tới danh sách các nước được miễn visa, luôn được cập nhật. Có một đợt xét duyệt vào tháng 1/2014.

Đây là cơ hội cho Việt Nam nộp yêu cầu. Tăng cường hợp tác doanh nghiệp vừa và nhỏ Cũng trong họp báo, ông Antonio Tajani, kiêm Cao ủy phụ trách công nghiệp và doanh nghiệp của ủy ban châu Âu bày tỏ, doanh nghiệp châu Âu mong muốn hợp tác với phía Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, thành lập các liên doanh. Trong đó có ngành chế biến thực phẩm, du lịch, nông nghiệp, chế tạo hàng hóa, đóng gói, dịch vụ… Ông Antonio Tajani cùng gần 50 doanh nghiệp châu Âu đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam trong hai ngày 12 – 13.11 trong chương trình có chủ đề "Hợp tác vì tăng trưởng”.

Nhân dịp này, ông Tajani dự khai trương trung tâm "Mạng lưới doanh nghiệp EU – Việt Nam" và ký kết hai Ý định Thư với Chính phủ Việt Nam về chính sách đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ và du lịch bền vững. Phó chủ tịch Tajani cũng có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, bộ trưởng bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh. Năm 2012, EU đã thay thế Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.Sau Trung Quốc, EU hiện là đối tác thương mại có kim ngạch song phương lớn thứ hai của Việt Nam. Năm 2012, xuất siêu của Việt Nam sang EU đạt 13 tỷ Euro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Visa vào châu Âu sẽ thoáng hơn sau 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO