Vác tiền nhà làm thị trưởng suốt 12 năm

LÊ LÀNH/DNSGCT| 17/01/2014 04:11

Giao thừa năm nay, Michael Bloomberg nhường ghế thị trưởng New York cho Bill de Blasio, về làm… tỉ phú. Nhân đây, The New York Times tổng kết các khoản “vác tiền nhà” của ông thị trưởng vừa mãn nhiệm.

Vác tiền nhà làm thị trưởng suốt 12 năm

Giao thừa 2013, Michael Bloomberg nhường ghế thị trưởng New York cho Bill de Blasio, về làm… tỉ phú. Nhân đây, The New York Times tổng kết các khoản “vác tiền nhà” của ông thị trưởng vừa mãn nhiệm.

Đọc E-paper

Là người yêu cá, nhậm chức là M. Bloomberg cho làm luôn hai bể kính trong suốt để ai tới sảnh đốc lý thành phố liền được thư thái ngắm cá bơi lượn. Vệ sinh hằng tuần bể cá kiểng, trong 12 năm qua, ông thị trưởng đã bỏ ra 62.400 USD. Chi phí bữa sáng, cà phê, bữa trưa… đãi các nhân viên tòa thị chính là 890 ngàn USD

> Bloomberg muốn phá thế độc tôn của Forbes
> Một ngày của tỷ phú Bloomberg tại Việt Nam
> Con đường thành tỷ phú của Michael Bloomberg

Đi công tác, M. Bloomberg dùng máy bay tư cho cả đoàn tùy tùng… Đó chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng số 650 triệu USD tiền túi mà M. Bloomberg xài trong ba nhiệm kỳ. Phần lớn là các khoản ủng hộ, tài trợ cho các dự án phúc lợi xã hội, y tế, nghệ thuật. Một bảo tàng trung tâm nghệ thuật được M. Bloomberg ủng hộ tổng cộng 30 triệu USD trong 12 năm qua. M. Bloomberg chỉ nhận lương tượng trưng 1 USD thay cho mức lương thị trưởng 2,7 triệu USD/năm.

Michael Bloomberg được đánh giá là thị trưởng giỏi giang, rộng rãi… nhờ khối tài sản của mình. Cái giỏi cái tốt của M. Bloomberg chính là thực hiện đúng lời hứa nhậm chức là phục hồi, tái tạo New York thành trung tâm thịnh vượng của thế giới từ đống đổ nát tòa tháp đôi sau vụ khủng bố 11/9.

Trong thành phố, mức độ tội ác giảm hẳn, hệ thống giao thông có hiệu quả, đường phố sạch đẹp, tấp nập 54 triệu du khách trong năm 2013. Di sản cho thị trưởng đời sau là ngân sách thành phố dương 2,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, M. Bloomberg cũng bị chỉ trích là thực thi chính sách cứng rắn với người da màu, dành cho cảnh sát nhiều quyền hạn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vác tiền nhà làm thị trưởng suốt 12 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO