Tướng Trung Quốc: Mỹ gây ra tình hình hiện nay trên Biển Đông

P.V (theo Reuters)| 16/05/2014 01:36

Tướng Phòng Phong Huy đổ lỗi cho chính sách xoay trục sang châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama, rằng một số nước trong khu vực lấy đó làm cơ hội để gây rối ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Tướng Trung Quốc: Mỹ gây ra tình hình hiện nay trên Biển Đông

Trong chuyến thăm Washington, ngày 15/5, phát biểu tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc bên cạnh Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - tướng Martin Dempsey, Tướng Phòng Phong Huy - Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuyên bố rằng giàn khoan Hải Dương-981 đang được đặt bên trong lãnh hải Trung Quốc.

Không thẳng thắn chỉ trích, nhưng Tướng Martin Dempsey (phải) bày tỏ với ông Phòng Huy Phóng (trái)sự quan ngại rõ rệt của mình về căng thẳng gia tăng trong khu vực
Ông này còn ngang nhiên nói Việt Nam “gây cản trở” hoạt động khoan dầu của Trung Quốc và Bắc Kinh sẵn sàng bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Về phần mình, Tướng Dempsey không thẳng thắn chỉ trích Trung Quốc nhưng bày tỏ quan ngại rõ rệt của mình về căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Phó tổng thống Joe Biden và nhiều quan chức hàng đầu khác của Mỹ nói với vị khách của mình rằng hành vi của Bắc Kinh trong các tranh chấp hàng hải là "nguy hiểm và khiêu khích", và phải dừng lại.

Theo Reuters, một quan chức giấu tên của Mỹ còn nói rằng: "Các hoạt động của Trung Quốc đang làm căng thẳng mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc, bởi nó đặt ra câu hỏi về khả năng hợp tác tại châu Á cũng như quan hệ song phương giữa hai bên".

Biện bạch cho hành động sai trái của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan HD-981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Tướng Phòng Phong Huy đổ lỗi cho chính sách xoay trục sang châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama, rằng một số nước trong khu vực lấy đó làm cơ hội để gây rối ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Các quan chức Mỹ đã bác bỏ lời buộc tội của ông Phòng và nói rằng sự ngoan cố của Trung Quốc sẽ chỉ khuyến khích các nước châu Á tìm kiếm nhiều hơn sự tham gia của Mỹ vào các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế và quân sự khu vực mà thôi.

>Philippines chứng minh Trung Quốc vi phạm thỏa thuận khu vực
>Việt Nam bảo vệ chủ quyền bằng mọi biện pháp phù hợp
>Giải quyết vụ HD-981: Nhà Trắng đề nghị "không đe dọa"
>Mỹ xem hành động của Bắc Kinh là "gây hấn"
>Bắc Kinh sẽ là "nạn nhân lớn nhất" trong căng thẳng Biển Đông
>Tham vọng bá quyền của Trung Quốc
>Mỹ lên án Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông
>Nhật yêu cầu Trung Quốc giải thích hành vi ở biển Đông
>
Nghị sỹ Mỹ lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
>Học giả Mỹ: Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tướng Trung Quốc: Mỹ gây ra tình hình hiện nay trên Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO