Trung Quốc: Thị trường mua bán nợ xấu trực tuyến

06/06/2015 06:50

Bán nợ xấu trực tuyến có thể giúp mở rộng đối tượng nhà đầu tư có nhu cầu.

Trung Quốc: Thị trường mua bán nợ xấu trực tuyến

Bán nợ xấu trực tuyến có thể giúp mở rộng đối tượng nhà đầu tư có nhu cầu.

Cách đây 30 năm, Trung Quốc cần các ngân hàng phát triển toàn cầu hỗ trợ giải quyết nợ xấu. Nhưng đến năm 2015, họ có thể dựa vào … tỷ phú Internet Jack Ma.

Bloomberg cho biết, tập đoàn Alibaba của Jack Ma sẽ ký kết hợp tác với Cinda - cơ quan chuyên trách tái cơ cấu nợ xấu của Trung Quốc để giải quyết khối nợ xấu hơn 4 tỷ nhân dân tệ (645 triệu USD) trên trang web mua sắm Taobao. Cinda thông báo về kế hoạch hợp tác này hồi tuần trước.

Hợp tác này được cho là nhằm tạo lập một thị trường mua bán nợ xấu trực tuyến, cho phép đầu tư trực tuyến ở quy mô quốc gia. Cả nhà đầu tư tư nhân và nhà đầu tư tổ chức đều được tham gia thị trường này.

Cinda hiện đã bán 2 khoản nợ xấu trên Taobao hồi tháng 4 với tổng giá trị 24,5 triệu nhân dân tệ, theo Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc. Công ty này tiếp tục rao bán thêm 4 khoản nợ xấu khác vào tháng trước với tổng giá trị 31,4 triệu nhân dân tệ. Một trong số đó là nợ xấu của Ngân hàng nông nghiệp Trung Quốc cho một công ty kinh doanh hàng may mặc ở tỉnh Chiết Giang vay.

Liao Qiang, chuyên gia phân tích ngân hàng tại Standard & Poor’s nhận định, việc bán nợ xấu qua Alibaba sẽ mở rộng được đối tượng nhà đầu tư có nhu cầu mua nợ xấu do đó sẽ có cơ hội tìm được nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cao hơn. Việc các ngân hàng ồ ạt bán nợ xấu khiến cung vượt quá cầu kéo theo giá bán nợ xấu giảm.

Tuy nhiên, theo chuyên gia của công ty kiểm toán KPMG, sự phức tạp về vấn đề pháp lý sẽ hạn chế tăng trưởng của hoạt động đấu giá nợ trực tuyến và do đó kinh doanh trực tuyến có phải là phương thức tốt để bán nợ xấu hay không vẫn còn phải chờ xem.

Hình thức bán nợ xấu này của Trung Quốc được tính đến trong bối cảnh nợ xấu ngân hàng Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh. Nợ xấu tính đến hết quý I của Trung Quốc tăng kỷ lục 140 tỷ nhân dân tệ lên 982,5 tỷ nhân dân tệ, cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008.

UBS và Standard Chartered là 2 trong số các doanh nghiệp nắm giữ cổ phần tại Cinda trước khi công ty này chào bán cổ phần ra công chúng năm 2013. Năm 2014, lợi nhuận của Cinda tăng 32% lên mức kỷ lục. Hiện vốn hóa thị trường của Cinda là 23 tỷ USD.

>Kinh nghiệm xử lý nợ xấu trong khu vực châu Á

>Đôla mạnh lên, nợ xấu ở Châu Á tăng thêm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Thị trường mua bán nợ xấu trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO