Trung Quốc sẽ “trừng trị nghiêm khắc” tội gây ô nhiễm môi trường

GIANG LANG| 05/03/2015 02:08

Đặt mục tiêu tạo ra hơn 10 triệu việc làm mới ở các đô thị trong năm 2015, nhưng chính quyền Bắc Kinh vẫn tuyên bố sẽ “trừng trị nghiêm khắc” những cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp tạo ra khí thải bất hợp pháp.

Trung Quốc sẽ “trừng trị nghiêm khắc” tội gây ô nhiễm môi trường

Kinh tế Trung Quốc năm nay dự báo không mấy sáng sủa so với năm ngoái – thời điểm họ phát triển chậm nhất trong vòng 24 năm gần đây.

Phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội Nhân dân toàn quốc (NPC) ngày 5/3, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng năm nay là 7%.

Ông Lý Khắc Cường cho biết kinh tế Trung Quốc sẽ đối mặt với một năm “quyết định”. Theo đó dẫu phát triển chậm, song Trung Quốc vẫn đang trên đà tiến về phía trước.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đã hạ chỉ tiêu phát triển để phù hợp với tình hình hiện nay. Năm ngoái họ đã không hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 7,5%, đồng thời chứng kiến sự phát triển chậm nhất trong vòng 24 năm qua.

“Những khó khăn chúng ta đang phải đối mặt trong năm nay có thể lớn hơn năm trước. 2015 là một năm quan trọng về cải cách toàn diện và sâu sắc”, ông Lý Khắc Cường nói.

Các mặt báo nổi tiếng như Reuters, IBTimes hay đài CCTV đều nhấn mạnh cụm từ “sự bình thường trong thời kỳ mới” mà ông Lý Khắc Cường nói về việc kinh tế Trung Quốc phải làm quen với tình hình hình thực tế hiện nay.

NPC là thời điểm công bố các báo cáo công việc hằng năm của Trung Quốc, được xem như cái nhìn tổng quan về thành – bại trong một năm của chính phủ, cũng như bàn thảo các kế hoạch cho năm tiếp theo.

Ông Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc đặt mục tiêu tạo ra hơn 10 triệu việc làm mới ở các đô thị trong năm 2015 và duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,5%.

Vấn đề ô nhiễm môi trường được bàn thảo khá nhiều trong phiên họp này. Ông Lý cho biết sẽ “trừng trị nghiêm khắc” những cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp tạo ra khí thải bất hợp pháp.

Tại phiên họp này, Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ tăng thêm 10% cho ngân sách quốc phòng, lên mức 145 tỷ USD, theo Reuters. Dù vậy, đây là sự tăng trưởng quốc phòng chậm nhất của Trung Quốc trong 5 năm gần đây.

>Nước cờ "tẩy chay" công nghệ Mỹ của Trung Quốc
>Kiểm toán quân đội - bước đi mới của Chủ tịch Tập
>Vì sao người Trung Quốc đổ sang Nhật mua... bồn cầu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc sẽ “trừng trị nghiêm khắc” tội gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO