Trung Quốc “săn” nhân tài toàn cầu cho 12 công ty nhà nước

31/08/2010 09:43

Trung Quốc hôm 30/8 đã công bố một cuộc tìm kiếm nhân tài toàn cầu cho vị trí hàng đầu ở 12 công ty nhà nước lớn, trong một động thái mới nhất biến các công ty khổng lồ của chính phủ, nhưng làm ăn chưa hiệu quả thành những nhà cạnh tranh toàn cầu.

Trung Quốc “săn” nhân tài toàn cầu cho 12 công ty nhà nước

Trung Quốc hôm 30/8 đã công bố một cuộc tìm kiếm nhân tài toàn cầu cho vị trí hàng đầu ở 12 công ty nhà nước lớn, trong một động thái mới nhất biến các công ty khổng lồ của chính phủ, nhưng làm ăn chưa hiệu quả thành những nhà cạnh tranh toàn cầu.

Các công ty nhà nước Trung Quốc đang muốn tìm kiếm nhân tài toàn cầu để giúp họ phát triển.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn xây dựng 30 tới 50 công ty nhà nước như những công ty hàng đầu trong các lĩnh vực từ dầu khí cho tới ngân hàng, hàng không. Một số công ty đã là những công ty lớn nhất trong thị trường Trung Quốc nhờ được bảo hộ. Tuy nhiên giới chức Trung Quốc thừa nhận họ bị các đối thủ nước ngoài bỏ xa về mặt kỹ năng và tính hiệu quả. 

Các công ty nhà nước trước đó đã thuê các giám đốc nước ngoài, nhưng tuyên bố vào ngày hôm nay của chính phủ Trung Quốc cho thấy các công ty lớn nhất của nhà nước là những công ty đang nỗ lực thay đổi. 

Ủy ban đánh giá tài sản và quản lý nhà nước Trung Quốc (SASAC) muốn “các ứng cử viên trong và ngoài nước” giúp đỡ làm tăng sức mạnh của các công ty, quảng cáo dài hai trang trên tờ China Daily, tờ báo của chính phủ Trung Quốc hướng tới độc giả nước ngoài, cho hay. 

Những công ty nhà nước như China Telecom Ltd. và PetroChina Ltd. đang nỗ lực hết mình để làm ăn ngày càng hiệu quả và sinh lợi nhuận nhiều hơn. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng họ phải đối mặt với áp lực giữa một bên là nỗ lực lợi nhuận và một bên là chỉ thị của chính phủ phải có những sáng kiến tiết kiệm như đầu tư vào những vùng nghèo khó, hay tạo ra một tiêu chuẩn điện thoại thế hệ thứ 3 của Trung Quốc. 

Tuy nhiên, theo Albert Louie, một nhà tư vấn kinh doanh kỳ cựu ở Bắc Kinh, cho rằng việc tuyển dụng mới sẽ phải tuân theo cả các yêu cầu về chính trị. “Tuyển dụng nhân tài không có nghĩa là cho họ toàn quyền. Các quyết định cuối cùng sẽ vẫn phải phụ thuộc vào chính phủ”. 

Các vị trí tuyển nhân tài được quảng cáo vào ngày 30/8 bao gồm vị trí tổng giám đốc Công ty công nghệ năng lượng hạt nhân nhà nước, Công ty kỹ thuật xây dựng nhà nước Trung Quốc và công ty ô tô Đông Phong, đối tác địa phương của công ty Nissan. 

Một số nhà phân tích cho rằng người Trung Quốc sẽ được ưu tiên hơn, như các giám đốc gốc Trung nhưng làm việc ở nước ngoài hoặc những công ty nước ngoài đóng tại Trung Quốc. Trong khi đó một số cho rằng giới chức Trung Quốc sẽ xem xét đến tất cả các ứng cử viên từ mọi quốc gia. 

Năm ngoái, một công ty hàng không vũ trụ lớn của nhà nước Trung Quốc, Aviation Industry Corp. of China (AVIC), cũng công bố chiến dịch tuyển dụng giám đốc trên toàn cầu và cho biết sẽ cân nhắc người nước ngoài. Sau 6 tháng tìm kiếm, AVIC đã tuyển 6 giám đốc người Trung Quốc. 

SASAC giám sát 123 công ty bao gồm công ty China Mobile, công ty có số thuê bao lớn nhất thế giới, Ngân hàng Bank of China Ltd. và công ty bảo hiểm China Life Insurance Co. Công ty dầu khí PetroChina là công ty lớn thứ hai trên thế giới, xét về giá trị trên thị trường, chỉ sau có Exxon Mobil Corp. Trong khi đó, Ngân hàng công thương Trung Quốc là công ty cho vay thương mại lớn nhất thế giới. 

Bắc Kinh muốn tạo ra 30-50 công ty nhà nước với “tính cạnh tranh quốc tế mạnh”, chủ tịch SASAC khi đó Li Rongrong cho biết hồi tháng 7. 

Chính phủ Trung Quốc muốn các công ty vẫn giữ được “vị trí thống trị hoàn toàn” trong các ngành như điện, dầu khí, hóa dầu, viễn thông, than đốt, hàng không và tàu biển, ông Li cho biết với báo chí. 

Theo SASAC tổng lợi nhuận từ các công ty nhà nước tăng 60% trong 6 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2009, lên 543 tỷ tệ (79,5 tỷ USD). 

Các công ty nhà nước được cho là phát triển nhanh nhờ chính sách kích thích kinh tế của Bắc Kinh, khi chính phủ rót nhiều tỷ USD vào việc xây dựng đường cao tốc, các công trình công cộng. Các ngành như sản xuất xi măng, sắt thép do chính phủ kiểm soát theo đó cũng phát triển mạnh. 

Các vị trí khác được quảng cáo bao gồm tổng giám đốc Chinatex Corp, một công ty dệt may lớn; các phó tổng giám đốc của Công ty quản lý địa than quốc gia, công ty vàng quốc gia và các vị trí khác ở công ty đóng tàu Trung Quốc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc “săn” nhân tài toàn cầu cho 12 công ty nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO