Trung Quốc: Nguy cơ giảm phát

10/07/2012 04:38

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia sau khi số liệu được công bố ngày hôm qua cho thấy lạm phát tháng 6 của nước này xuống mức thấp nhất trong vòng 29 tháng.

Trung Quốc: Nguy cơ giảm phát

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia sau khi số liệu được công bố ngày hôm qua cho thấy lạm phát tháng 6 của nước này xuống mức thấp nhất trong vòng 29 tháng.

Nguy cơ giảm phát đang đe dọa Trung Quốc. Ảnh: CNN

Theo số liệu được công bố ngày hôm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 của Trung Quốc chỉ tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất trong vòng 29 tháng, sau khi chỉ tăng 3% vào cuối tháng 5.

Trong khi đó, chỉ số sản xuất PPI đo lường giá vốn hàng bán giảm 2,1% và là tháng giảm thứ 4 liên tiếp.

Ông Ren Xianfang - một nhà kinh tế tại IHS Global Insight nhận định: "Giảm phát vẫn chưa chính thức xảy ra. Nhưng chúng ta có thể thấy rất rõ sự hiện diện của nó tại nhiều ngành công nghiệp. Và một khi giảm phát thật sự bắt đầu, đó sẽ là một thảm họa".

Giá cả liên tục hạ sẽ ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp và kìm hãm tiêu dùng, từ đó khiến nỗ lực đảo ngược suy giảm kinh tế của chính phủ trở nên vô vọng.

Cuối tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã phải cắt giảm lãi suất lần thứ hai trong vòng một tháng. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng cho biết chính phủ sẽ tăng cường đầu tư công để bình ổn kinh tế.

Phần lớn các chuyên gia nhìn nhận giảm phát khó có thể xảy ra trong tương lai gần ở Trung Quốc, vì GDP nước này vẫn tăng trưởng đều đặn 7% - 8% mỗi năm và thị trường lao động khó khăn vẫn đang đẩy chi phí nhân công lên cao.

Tuy nhiên, ông Li Huiyong - nhà kinh tế trưởng tại SWS Research cảnh báo khả năng hoàn toàn có thể xảy ra. "Chỉ số sản xuất liên tục lao dốc cho thấy giảm phát đang là vấn đề nghiêm trọng. Chính phủ sẽ vẫn phải tăng cường các biện pháp chống giảm phát, đặc biệt là đầu tư công", ông nói.

Theo dự kiến, Trung Quốc sẽ công bố GDP quý II vào thứ 6 (13/7) tới. Các chuyên gia dự đoán con số này sẽ vào khoảng 7,5% - thấp nhất kể từ đầu năm 2009. Thêm vào đó, ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc sẽ rất khó bật lại trong nửa cuối năm nay.

Cuối tuần trước, trong chuyến thăm Giang Tô - một trung tâm kinh tế ở phía đông Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo đã cho biết chính phủ đang nỗ lực kiềm chế suy giảm.

Ông nói: "Nhìn chung, đà tăng trưởng kinh tế của nước ta vẫn đang ổn định. Tuy nhiên, áp lực suy giảm vẫn còn rất lớn và chúng ta phải tiếp tục các biện pháp tinh chỉnh".

Mặc dù ông chỉ nói chung chung, nhưng nhiều nhà kinh tế suy đoán rằng câu này có nghĩa chính phủ đã sẵn sàng cho việc tăng chi tiêu ngay lập tức, đặc biệt là cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, giới chức nước này vẫn khẳng định sẽ không có gói cứu trợ lớn như hồi cuối năm 2008 và việc nới lỏng kiểm soát thị trường bất động sản lại càng khó xảy ra.

Ông Peng Wensheng - một nhà kinh tế trưởng tại Tập đoàn China International Capital cho biết ít nhất thì giảm lạm phát đột ngột cũng dọn đường cho chính phủ làm nhiều hơn để thúc đẩy nền kinh tế.

Ông giải thích: "Áp lực lạm phát đã tiêu tan và có khó có khả năng tăng trong ngắn hạn. Vì thế, Trung Quốc sẽ không còn bất kỳ ràng buộc nào lên các chính sách nới lỏng nữa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Nguy cơ giảm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO