Trung Quốc: Ngành chế tạo robot đang phát triển "quá đà"

Theo TTXVN| 13/03/2017 06:32

Ngành công nghiệp chế tạo robot của nước này đang đối mặt với tình trạng phát triển "quá đà" và có nguy cơ dư thừa năng lực sản xuất.

Trung Quốc: Ngành chế tạo robot đang phát triển

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) Tân Quốc Bân khẳng định, ngành công nghiệp chế tạo robot của nước này đang đối mặt với tình trạng phát triển "quá đà" và có nguy cơ dư thừa năng lực sản xuất.

Vị này cho biết, nguyên nhân xuất phát từ xu hướng sản xuất hàng giá rẻ trong lĩnh vực đòi hỏi tiêu chuẩn cao (robot) của doanh nghiệp Trung Quốc.

Được biết, Trung Quốc hiện có hơn 800 doanh nghiệp sản xuất robot. Năm 2016, các doanh nghiệp này đã chế tạo ra khoảng 72.400 robot công nghiệp, tăng 34,3% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, ông Tân Quốc Bân cũng khẳng định MIIT sẽ tiếp tục khuyến khích sự sáng tạo và ứng dụng robot trong những ngành công nghiệp mới nổi.

Để tránh việc phát triển quá đà, MIIT sẽ tăng cường định hướng từ chính phủ cho các cơ quan chức năng địa phương và các nhà sản xuất robot trong khuôn khổ chiến lược "Made in China 2025".

MIIT cũng sẽ đưa ra những tiêu chuẩn nghiêm ngặt và rõ ràng đối với việc tham gia vào thị trường để khuyến khích sự phát triển khoa học và hợp lý của ngành chế tạo robot.

Tháng 5/2015, Trung Quốc đã giới thiệu chiến lược "Made in China 2025" để kết nối các lĩnh vực sản xuất vào chuỗi giá trị, khuyến khích sự phát triển trong 10 lĩnh vực chủ chốt trong đó có lĩnh vực chế tạo robot.

>>Robot làm gia tăng nạn thất nghiệp?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Ngành chế tạo robot đang phát triển "quá đà"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO