Trung Quốc lần đầu mở cửa thị trường ngoại hối

VÂN THẢO| 26/11/2015 07:30

Động thái trên được cho là bước chuẩn bị trước khi có thông báo từ IMF về việc đồng CNY chính thức gia nhập vào giỏ ngoại tệ của tổ chức này.

Trung Quốc lần đầu mở cửa thị trường ngoại hối

Hãng tin CNBC dẫn thông báo từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) ngày 25/11 cho biết, các ngân hàng trung ương nước ngoài, các quỹ đầu tư quốc gia và tổ chức tài chính quốc tế đầu tiên đã đăng ký tham gia thị trường ngoại hối của nước này.

Động thái trên được cho là bước chuẩn bị trước khi có thông báo từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vào thứ Hai tới về việc đồng nhân dân tệ (CNY) chính thức gia nhập giỏ ngoại tệ của tổ chức này.

CNBC nhận định, điều này có thể giúp đồng CNY của Trung Quốc có vị thế ngang hàng với đồng USD (Mỹ), đồng yen (Nhật Bản), đồng bảng (Anh) và đồng Euro trong rổ tiền tệ SDR (Special Drawing Rights - Quyền rút vốn đặc biệt).

Hiện đã có 7 tổ chức đăng ký tham gia thị trường ngoại hối liên ngân hàng của Trung Quốc, trong đó có 3 ngân hàng quốc gia: Cơ quan Quản lý Tiền tệ Hong Kong, Ngân hàng Quốc gia Australia và Ngân hàng Quốc gia Hungary, theo PBoC.

Bốn tổ chức khác được phép gia nhập thị trường trong nước bao gồm: Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Phát triển, Hiệp hội Phát triển Quốc tế, Qũy Tín thác của Ngân hàng thế giới và Quỹ đầu tư Quốc gia Singapore.

PBoC cũng cho biết, hiện tại, các tổ chức trên sẽ được phép thực hiện các giao dịch giao ngay, các hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi, hợp đồng hoán đổi tiền tệ và các hợp đồng quyền chọn trên thị trường ngoại hối trong nước.

Được biết, trước đó Trung Quốc đã ban hành quy định cụ thể về việc cho phép người nước ngoài tham gia thị trường ngoại hối liên ngân hàng trong tháng Chín, ngay sau quyết định PBoC đưa ra hồi tháng Bảy về việc cho phép nhà đầu tư nước ngoài dài hạn giao dịch trên thị trường liên ngân hàng và gỡ bỏ những hạn chế về quy mô đầu tư.

Việc cấp phép cho người nước ngoài tham gia sâu hơn vào thị trường vốn trong nước từ lâu đã được là chủ đề gây nhiều tranh cãi trong kế hoạch cải cách kinh tế của Trung Quốc theo hướng mở cửa thị trường đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào định hướng của nhà nước, nhưng nay đã chính thức được quyết định.

>Đồng nhân dân tệ "đặt một chân" vào giỏ tiền tệ dự trữ quốc tế

>5 câu hỏi về động thái Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ

>Mỹ ứng phó trước sự "trỗi dậy" của đồng Nhân dân tệ

>IMF: Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc không còn bị định giá thấp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc lần đầu mở cửa thị trường ngoại hối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO