Trung Quốc có thể sẽ thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất

28/07/2009 08:40

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, Trung Quốc nhiều khả năng“qua mặt” Ấn Độ để trở thành quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới trong năm nay.

Trung Quốc có thể sẽ thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, Trung Quốc nhiều khả năng“qua mặt” Ấn Độ để trở thành quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới trong năm nay, do đây là nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới có thể thoát khỏi suy thoái kinh tế toàn cầu.

Nhu cầu vàng gia tăng của Trung Quốc chưa chắc sẽ dẫn tới tăng nhập khẩu vàng vào nước này, vì sản lượng vàng khai thác nội địa của nước này có thể đủ để đáp ứng nhu cầu tăng thêm

Theo phát biểu của Giám đốc đầu tư, nghiên cứu và marketing của WGC, ông Marcus Grubb, tại một hội nghị tổ chức tại Hồng Kông ngày 24/7, nhu cầu vàng của Trung Quốc đang tăng và sẽ còn tiếp tục tăng, trong khi tiêu thụ vàng tại Ấn Độ - nước đang nắm giữ vị trí tiêu thụ nhiều vàng nhất thế giới - diễn biến theo chiều hướng giảm.

Số liệu công bố hồi tháng 5 của WGC cho thấy, trong quý 1 vừa qua, tổng nhu cầu vàng của Ấn Độ đã giảm 83%, còn 17,7 tấn, từ mức 107,2 tấn cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nhu cầu vàng của Trung Quốc tăng 1,8% lên mức 105,2 tấn, từ mức 103,3 tấn.

Quý 2 vừa qua, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ 7,9% nhờ gói kích thích kinh tế trị giá 586 tỷ USD của Chính phủ nước này thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động cho vay và tiêu dùng. Trong khi đó, theo số liệu của Hiệp hội Vàng Bombay, Ấn Độ, lượng vàng tiêu thụ tại nước này trong 6 tháng đầu năm đã giảm 54% do đồng Rupee suy yếu đẩy giá vàng tăng, làm suy yếu nhu cầu mua sắm trang sức.

“Có khả năng Trung Quốc sẽ vượt Ấn Độ để trở thành nước tiêu thụ nhiều vàng nhất thế giới trong năm nay. Tiêu thụ vàng tại Ấn Độ được cho là giảm trong năm nay do khủng hoảng tài chính, trong khi tiêu thụ vàng tại Trung Quốc đang tăng và lượng tiêu thụ của năm nay chắc chắn sẽ nhiều hơn năm ngoái”, ông Hou Huimin, Phó giám đốc Hiệp hội Vàng Trung Quốc nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với hãng tin tài chính Bloomberg.

Theo WGC, năm ngoái, Trung Quốc tiêu thụ gần 400 tấn vàng, trong khi con số này ở Ấn Độ là 650 tấn. Tổng nhu cầu vàng toàn cầu năm ngoái đã tăng 3,8% lên mức 3.658,6 tấn, tương đương 101,8 tỷ USD.

Là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới, từ năm 2003 tới nay, Trung Quốc đã tăng dự trữ vàng thêm 76%, lên mức 1.054 tấn, qua đó trở thành nước có dự trữ vàng lớn thứ 5 trên thế giới. Thông tin này đã được Hu Xiaolian, người đứng đầu Cơ quan Nhà nước về quản lý ngoại hối của Trung Quốc công bố hồi tháng 4 vừa qua.

Theo ông Grubb, nhu cầu vàng gia tăng của Trung Quốc chưa chắc sẽ dẫn tới tăng nhập khẩu vàng vào nước này, vì sản lượng vàng khai thác nội địa của nước này có thể đủ để đáp ứng nhu cầu tăng thêm. Theo chuyên gia này, trong vòng 5-6 năm qua, sản lượng vàng của Trung Quốc vẫn tăng với tốc độ 7-8% mỗi năm. Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, nước này sẽ nỗ lực tăng sản lượng vàng lên mức 290 tấn trong năm nay, từ mức 292 tấn trong năm 2008.

Hiệp hội Vàng Bombay cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, nhập khẩu vàng của Ấn Độ đã giảm còn 63,8 tấn, từ mức 139 tấn cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu vàng vào nước này có thể còn tiếp tục giảm sau khi Chính phủ Ấn Độ tăng gấp đôi thuế nhập khẩu vàng kể từ tháng 7 này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với việc thuế nhập khẩu vàng của Ấn Độ tăng, việc nhập lậu vàng vào nước này nhiều khả năng cũng sẽ tăng lên, mà lượng vàng này thì không ai thống kê được. Khác với Trung Quốc, nhu cầu vàng của Ấn Độ được đáp ứng gần như 100% bằng vàng nhập khẩu.

Theo WGC, trong quý 1 vừa qua, nhu cầu vàng của các đầu tư vượt nhu cầu vàng của các hãng chế tác nữ trang lần đầu tiên ít nhất từ năm 2004 trở lại đây. Trong quý, nhu cầu vàng trang sức toàn cầu đã giảm 24% so với năm trước, còn 339,4 tấn, trong khi lượng vàng mà các nhà đầu tư toàn cầu mua vào tăng hơn gấp 3, lên 595,9 tấn.

Theo số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, trong quý 2/2009, kinh tế nước này đạt mức tăng trưởng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với dự đoán cũng như mức tăng trưởng 6,1% của quý 1. Tính chung nửa đầu năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đạt gần 14.000 tỷ Nhân dân tệ (2.000 tỷ USD), tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng tăng trưởng kinh tế cả năm 2009 sẽ đạt mục tiêu 8%, mức tăng trưởng cần thiết để có thể tạo đủ việc làm tại quốc gia 1,3 tỷ dân này.

Nhận xét về triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc, nhà phân tích kinh tế tại Thượng Hải, ông Lý Kiến Phong, cho rằng ngành tài chính của Trung Quốc không hòa nhập sâu với phần còn lại của thế giới nên nước này không chịu những tác động mạnh của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bên cạnh đó, nhờ Chính phủ Trung Quốc nhanh chóng triển khai các chính sách chống khủng hoảng mà điển hình là gói kích thích kinh tế khổng lồ 580 tỷ USD, nên đến nửa đầu năm nay đã mang lại những hiệu quả rất rõ ràng. Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách dùng đầu tư kích thích kinh tế cho tới ít nhất là năm 2010.

Ngoài ra, triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc còn được củng cố bởi những tín hiệu tích cực trong việc thu hút đầu tư. Kết quả một cuộc khảo sát về triển vọng đầu tư do Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố ngày 22/7 cho thấy có tới 240 công ty đa quốc gia được hỏi nói rằng Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đứng trên cả Mỹ, Ấn Độ, Brazil và Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc có thể sẽ thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO