Trung Quốc bước lùi cho tương lai

B.TRỊNH/DNSGCT| 29/04/2014 08:13

Tái cân bằng ngành tín dụng sẽ giúp tăng trưởng dài hạn cho nền kinh tế số 2 thế giới, nhưng những áp lực hiện tại sẽ giảm đà tăng trưởng kinh tế trước mắt.

Trung Quốc bước lùi cho tương lai

Trong tháng 3-2014, số lượng nợ vay mới tại Trung Quốc giảm 19% so với năm ngoái, còn 2.070 tỉ nhân dân tệ (333 tỉ USD) và tỷ lệ tăng cung tiền của ngân hàng trung ương đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2001, với 12,1%, so với mức trung bình 13%.

Điều này khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế nước này tiếp tục có nguy cơ chậm lại trong khi Bắc Kinh đang ra sức ngăn chặn quả bom nổ chậm trong lĩnh vực tài chính.

Đọc E-paper

Theo kế hoạch tăng trưởng đề ra trong năm 2014, Trung Quốc kỳ vọng đạt mức tăng GDP 7,5% trong khi giới hoạch định chính sách sẽ cố loại trừ khả năng khủng hoảng tín dụng xảy ra từ tình trạng vỡ nợ liên hoàn, tương tự những gì xảy ra tại Mỹ năm 2008 và châu Âu năm 2011.

Theo giới phân tích kinh tế từ Standard Chartered Plc Thượng Hải, việc tái cân bằng ngành tín dụng sẽ giúp tăng trưởng dài hạn cho nền kinh tế số 2 thế giới, nhưng những áp lực hiện tại sẽ giảm đà tăng trưởng kinh tế trước mắt.

Vậy nên không ai ngạc nhiên khi tốc độ GDP quý I-2014 của Trung Quốc đạt mức thấp nhất kể từ năm 2009 và đồng nhân dân tệ đang tiếp tục mất giá nhanh hơn so với USD, giảm 2,7% giá trị kể từ đầu năm, nhiều nhất trong số 11 loại tiền tệ chính yếu tại châu Á.

Tuy nhiên, nguồn dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc vẫn tăng từ 3.820 tỉ USD hồi 12-2013 lên 3.950 tỉ USD vào cuối tháng 3-2014, và Trung Quốc tiếp tục là quốc gia ngoài nước Mỹ sở hữu nhiều USD nhất toàn cầu.

Ngoài ra, tỷ lệ tăng trưởng tiền gửi tại Trung Quốc cũng sa sút so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ có 3.670 tỉ NDT được gửi trong tháng 3-2014 và điều ấy sẽ thúc giục ngân hàng trung ương nước này điều chỉnh chính sách tiền tệ, cắt giảm mức dự trữ yêu cầu trong quý II trừ phi họ sẵn sàng cho việc tỷ lệ tăng GDP trong năm nay thấp hơn 7%.

Theo Standard Chartered, khác với Trung Quốc của năm 2009 có rất nhiều tiền và nhiều dự án đầu tư khi cả thế giới lâm vào khủng hoảng, giờ đây Trung Quốc vẫn có rất nhiều dự án nhưng họ đã không còn đủ tiền để thực hiện các kế hoạch đầu tư hay dự án cơ sở hạ tầng.

Do đó, ngân hàng trung ương cần đưa ra các điều chỉnh để đảm bảo hệ thống tài chính quốc gia đủ sức chống đỡ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dựa trên phân tích của các chuyên gia tại Bloomberg, Trung Quốc vẫn chỉ có thể đạt mức tăng trưởng 7,3% trong năm nay bất kể con số dự báo 7,5% hay con số 7,9% của mức tăng GDP năm 2013.

>10 rủi ro đe doạ kinh tế Trung Quốc
>
Nền kinh tế Trung Quốc: Phép lạ đang biến mất
>
Bong bóng kinh tế Trung Quốc đã đến hồi nguy hiểm?
>
Kinh tế Trung Quốc - Những rủi ro trung hạn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc bước lùi cho tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO