Trung Quốc ào ạt "mua lại" Châu Âu

HÀ CÚC| 02/04/2015 06:48

Đồng euro mất giá càng khiến nhiều doanh nghiệp châu Âu nhanh chóng nằm trong tay các nhà đầu tư Trung Quốc.

Trung Quốc ào ạt

Đồng euro mất giá càng khiến nhiều doanh nghiệp châu Âu nhanh chóng nằm trong tay các nhà đầu tư Trung Quốc (TQ).

"Chính sách công nghiệp Ý hiện đang được làm ở Bắc Kinh", Romano Prodi, cựu Thủ tướng Ý, than thở trước vụ Tổng công ty Hóa chất TQ (CNCC) mua lại Công ty Pirelli, một nhà sản xuất vỏ xe lớn của Ý, với giá 7,7 tỷ USD. Đây là khoản đầu tư của TQ lớn nhất tại Ý, kéo dài chuỗi săn mua các thương hiệu và công nghệ châu Âu của giới đầu tư đại lục.

Xu hướng đầu tư ồ ạt của TQ vào Ý đã tăng từ gần như không có gì trong năm 2008 lên 6 tỷ euro năm ngoái. Theo nghiên cứu của Baker & McKenzie và Rhodium Group, tính cả châu Âu, các giao dịch mua của TQ tăng từ 2 tỷ USD trong năm 2010 lên 18 tỷ USD trong năm 2014.

Đây là chiến lược được giới lãnh đạo Bắc Kinh thực thiện trong 5 năm vừa qua, khuyến khích các doanh nghiệp TQ "quốc tế hóa", để bảo đảm các nguồn cung cấp nguyên liệu và các thị trường tiêu thụ cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, việc mua lại các công ty nước ngoài, đặc biệt là châu Âu, còn phục vụ một lợi ích chiến lược hơn: Cho phép Bắc Kinh chiếm hữu công nghệ của phương Tây vào lúc TQ nuôi tham vọng biến các sản phẩm "made in China" thành mặt hàng cao cấp.

Sự sụt giá của đồng euro là cơ hội lớn cho Bắc Kinh dùng khối dự trữ ngoại hối khổng lồ để tung ra kiếm lợi.

Sở dĩ TQ thành công trong việc mua lại Pirelli là nhờ đồng tiền châu Âu đã mất giá thê thảm trong thời gian gần đây. Để giành quyền kiểm soát Pirelli, phía TQ đã bỏ ra khoảng 7,4 tỷ euro, tương đương với 49 tỷ nhân dân tệ theo thời giá vào lúc này.

Nếu thương vụ diễn ra cách đây một năm, thì phía TQ sẽ phải chi thêm 14 tỷ nhân dân tệ nữa!

Giống như Nhật Bản trong những năm 1980, TQ đang rất giàu tiền mặt và sẵn sàng trả giá cao để đạt được mục tiêu "mua thế giới".

Châu Âu hấp dẫn giới đầu tư TQ vì đây là thị trường đang có rất nhiều doanh nghiệp thiếu tiền mặt và đồng euro mất giá.

Anh mở cửa cho sở hữu nước ngoài, tạo cơ hội cho các công ty TQ mua cổ phần tại hai doanh nghiệp lớn của Anh là Thames Water và sân bay Heathrow.

Ở Pháp, TQ đã đầu tư vào sân bay Toulouse, hãng xe PSA Peugeot Citron, khu nghỉ mát Club Med. Tại Hy Lạp, một công ty TQ đang điều hành một phần cảng Piraeus.

Nhà đầu tư TQ cũng đang sở hữu hãng xe Thụy Điển Volvo, tập đoàn truyền thông InFront của Thụy Sĩ. Tại Ý, bên cạnh Pirelli, các công ty TQ còn mua lại một loạt công ty, từ nhà sản xuất du thuyền Ferretti, đến nhà sản xuất dầu ô liu Salov Group, hãng sản xuất tua bin khí Ansaldo Energia, và cả nhà thiết kế thời trang Ferragamo...

Một số thương vụ đang mang lại kết quả khả quan. Sau khi rơi vào tay các nhà đầu tư đại lục, số lượng xe bán ra của hãng xe Volvo năm ngoái đạt mức kỷ lục là 465.900 xe.

Thỏa thuận với Dongfeng Peugeot đã giúp Peugeot có lợi nhuận trong năm 2014 sau nhiều năm thua lỗ... Francesco Moccagatta, một cố vấn về sáp nhập, cho rằng các nhà quản lý TQ đang nhanh chóng tiến bộ, đặc biệt khi giới du học sinh TQ tại phương Tây đang trở về đầu quân cho các tập đoàn trong nước. "Họ sẽ đá chúng ta", ông dự đoán.

Châu Âu chỉ còn 3 hãng lốp xe nổi tiếng là Michelin (Pháp), Continental (Đức), Dunlop (Anh) sau khi Pirelli thuộc về Trung Quốc. Trả lời AFP, ông Joerg Wuttke, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên hiệp Châu Âu tại Trung Quốc không ngần ngại dự báo Bắc Kinh đang chuẩn bị một cuộc "tấn công" quy mô lớn tại châu Âu.

Thực tế, chỉ riêng trong hai tháng 1 và 2/2015, đầu tư của Trung Quốc vào Liên hiệp Châu Âu đã tăng gấp mười lần tính theo tốc độ thường niên, để đạt mức 3,36 tỷ USD. Trước làn sóng mua lại ồ ạt từ phía Bắc Kinh, giới chính trị châu Âu lo ngại, TQ có thể tăng ảnh hưởng và lợi ích chính trị tại khu vực này. Việc mở cửa thị trường châu Âu cho nhà đầu tư Trung Quốc sẽ làm gia tăng sức mạnh của một chế độ không hoàn toàn ủng hộ EU và cũng không làm gia tăng lợi ích của khu vực đồng tiền chung này.

>World Bank nâng dự báo kinh tế Trung Quốc
>Châu Âu mừng và lo trước Trung Quốc
>Trung Quốc hứa giúp châu Âu vượt khủng hoảng 
>Trung Quốc đặt chân vào châu Âu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc ào ạt "mua lại" Châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO