TPP sẽ khó kết thúc trước 3/2/2016?

19/11/2015 00:51

Tổng thống Mỹ cho biết TPP vẫn chưa thể ký kết trước ngày 3/2/2016 – thời điểm kết thúc 90 ngày xem xét của Quốc hội nước này.

TPP sẽ khó kết thúc trước 3/2/2016?

Cho biết Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)chưa thể thông qua tại Mỹ trước ngày 3/2 năm sau, song Tổng thống Obama một lần nữa khẳng định đây là hiệp định sẽ mang lại thành tựu trong những thập niên tới.

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2015 đang điễn ra tại Philippines là lần đầu tiên lãnh đạo 12 nước tham gia TPP gặp nhau, sau khi việc đàm phán hiệp định hoàn tất tháng trước.

"Đây là hiệp định thương mại có chuẩn mực cao nhất và tiên tiến nhất từng được ký kết", ông Obama phát biểu tại diễn đàn có 21 nền kinh tế, trong đó có quá nửa tham gia TPP.

Dù vậy, Tổng thống Mỹ cho biết TPP vẫn chưa thể ký kết trước ngày 3/2/2016 – thời điểm kết thúc 90 ngày xem xét của Quốc hội nước này. Nguyên nhân bởi theo một số nghị sỹ Cộng hòa, TPP khó có thể được Quốc hội Mỹ đưa ra bỏ phiếu trước khi Tổng thống Obama mãn nhiệm kỳ.

"Hôm nay chúng ta sẽ bàn bạc về con đường phía trước, để đảm bảo TPP được thông qua tại các nước nhanh nhất có thể. Rõ ràng, việc thực thi rất quan trọng sau khi chúng ta đã hoàn tất văn bản. Tôi muốn một lần nữa khen ngợi tất cả lãnh đạo tại đây vì sự phi thường của họ. Việc này không hề dễ dàng. Tính chính trị của bất kỳ hiệp định thương mại nào cũng là rất khó khăn", ông cho biết.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh TPP sẽ mang lại thành quả trong vài thập kỷ tới.

New Zealand Herald nhận xét TPP gồm nhiều quốc gia lớn, nhỏ, phát triển và đang phát triển. Tuy nhiên, tất cả đều có chung tầm nhìn hướng về sự tăng trưởng.

"Chúng ta muốn tất cả các nước theo đuổi lợi ích và thịnh vượng dựa trên các tiêu chuẩn chung về sự cởi mở và công bằng", ông Obama cho biết, "Vì vậy, TPP không phải nhằm tăng xuất khẩu giữa các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, mà là soạn ra các quy tắc của thương mại toàn cầu, cho thế kỷ 21".

Hiệp định này bao phủ gần 40% GDP và một phần ba thương mại thế giới. Trước khi phiên họp tại APEC bắt đầu, 12 lãnh đạo các nước trong TPP còn chụp chung một tấm ảnh để thể hiện tình đoàn kết.

Hoàn tất TPP là mục tiêu chính sách thương mại số một của ông Obama, trước kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm tới. Hiệp định này đã đàm phán trong 5 năm và hoàn tất hồi đầu tháng 10.

Được biết trước đó, Thủ tướng New Zealand - John Key cũng cho biết sẵn sàng chào đón bất kỳ quốc gia nào trong APEC đáp ứng các tiêu chuẩn của TPP gia nhập hiệp định này.

>TPP vấp phải sự phản đối của hàng trăm nhà hoạt động tại Mỹ

>Thủ tướng New Zealand thăm Tập đoàn Vingroup

>Tổng thống Obama: TPP sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ

>TPP là gì, tác động ra sao đến kinh tế Việt Nam?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TPP sẽ khó kết thúc trước 3/2/2016?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO