Tổng thống Hamid Karzai bật khóc khi nói chuyện với học sinh

30/09/2010 00:41

Người đứng đầu nhà nước Afghanistan Hamid Karzai đã không kìm được cảm xúc trong bài phát biểu của ông vào hôm 29/9.

Tổng thống Hamid Karzai bật khóc khi nói chuyện với học sinh

Người đứng đầu nhà nước Afghanistan Hamid Karzai đã không kìm được cảm xúc trong bài phát biểu của ông vào hôm 29/8.

Tổng thống Hamid Karzai bật khóc giữa buổi nói chuyện - Ảnh: AP

Ông Karzai đã có buổi nói chuyện với hàng trăm giáo viên và học sinh tại một trường cấp ba ở Kabul về những vấn đề mà Afghanistan đang gặp phải.

“Con cái chúng ta không thể đến trường vì những vụ đánh bom tự sát. Các giáo viên không thể đứng lớp vì các vụ chạm súng ngoài phố và những lời dọa giết”, ông Karzai nói, đề cập tới những khó khăn của nền giáo dục tại một đất nước mà có đến 30% dân số bị mù chữ.

Đến đây, nước mắt bắt đầu lăn trên khuôn mặt vị Tổng thống Afghanistan. “Tôi không muốn Mirwais trở thành người xa lạ trên đất nước Afghanistan. Tôi muốn nó được đi học tại đây, tại Kabul này, và trở thành bác sĩ ở đây. Xin thượng đế hãy đừng để con trai tôi phải đi lánh nạn” - ông Karzai nói về đứa con trai 3 tuổi của mình.

Ông Karzai cũng kêu gọi phe Taliban ngừng bắn: “Bất cứ ai là người Afghanistan cũng cần nỗ lực cho nền hòa bình. Các bạn hãy tỉnh lại đi! Hãy nhìn những gì đang xảy ra trên quê hương chúng ta”.

Trong lúc Tổng thống đang phát biểu, truyền hình cũng quay lại được cảnh một số thính giả bên dưới cũng đã bật khóc.

Bài phát biểu đầy nước mắt này diễn ra chỉ vài ngày sau khi một cuốn sách của nhà báo nổi tiếng Bob Woodward nhan đề “Cuộc chiến của Obama” (Obama’s Wars) được xuất bản tại Mỹ, trong đó nói ông Karzai đang phải điều trị chứng rối loạn thần kinh. Văn phòng Tổng thống Afghanistan đã bác bỏ thông tin mà họ gọi là “một sự kích động”.

Cũng trong ngày 28-9, ông Karzai đã công bố thành lập Hội đồng hòa bình cấp cao bao gồm 70 thành viên, với nhiệm vụ chính là đàm phán để tiến hành hòa giải với Taliban. Một quỹ nhiều triệu USD cũng đang thành lập, nhằm mục đích cung cấp chỗ ở, việc làm và huấn luyện cho những phiến quân Taliban đồng ý hòa giải. Đã có khoảng 20 nhóm phiến quân như vậy đang tiếp xúc với chính quyền tại Kabul, theo tướng David Petraeus, tư lệnh cấp cao của NATO tại Afghanistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Hamid Karzai bật khóc khi nói chuyện với học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO