Tổng số nợ trên thế giới lên tới 200 nghìn tỷ USD

Nguồn: VTV| 06/02/2015 01:37

Nợ không phải là vấn đề của riêng bất kỳ quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào.

Tổng số nợ trên thế giới lên tới 200 nghìn tỷ USD

Theo báo cáo vừa công bố của hãng tư vấn tài chính Mackenzie thì tổng số nợ trên toàn cầu đã lên tới 200 nghìn tỷ USD. Đã 8 năm trôi qua kể từ cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu, và con số này vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng thêm.

Nền kinh tế toàn cầu vẫn không ngừng bơm thêm nợ. So với 8 năm trước số nợ các công ty và ngân hàng trên thế giới đã tăng thêm 57 nghìn tỷ USD, tương đương 17% GDP toàn cầu. Ailen, Singapore, Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Trung Quốc là những quốc gia nhận thêm nhiều nợ nhất.

"Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại bởi mức nợ trầm trọng cũng chính là một nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng toàn cầu lần trước", theo BTV Kinh tế, báo Reuters - Ông Edward Hadas.

Chính phủ vay thêm tiền để bơm vào nền kinh tế cứu các công ty và tổ chức tài chính, đồng thời kích thích nhu cầu người dân. Còn các hộ gia đình cũng vay thêm nợ.

Điển hình như Trung Quốc, một nửa số nợ của các hộ gia đình có liên quan đến bất động sản. Số nợ của quốc gia này đã tăng gấp 4 lần chỉ trong vòng 8 năm qua, tương đương hơn 280% GDP.

Ông Hadas nói thêm: "Với mức nợ này, nền kinh tế Trung Quốc đang rất dễ bị tổn thương. Điều may mắn là nền kinh tế này khá độc lập và khủng hoảng nợ tại đây cũng khó có thể lây lan sang các quốc gia khác trong khu vực".

Đặc biệt, mức lãi suất trên toàn cầu hiện đang ở mức rất thấp. Vay nợ vẫn tiếp tục là phương án được nhiều ngân hàng lựa chọn thay vì đầu tư vào các doanh nghiệp trẻ, có khả năng tạo thêm việc làm.

Tiếp theo là các tin tức đáng chú ý khác: Ưu tiên phát triển hàng không và đường biển để tăng cường kết nối giao thông trong khu vực Asean; Kho tiền trung ương không thiếu tiền lẻ và được kiểm soát nghiêm ngặt; Điểm báo chủ đề: Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi đã nâng mức trần lãi suất cho vay thỏa thuận từ mức 150% hiện hành lên mức 200%, liệu quy định này có khả thi?; Người tiêu dùng Anh tự thiết kế điện thoại di động theo sở thích và thẩm mỹ cá nhân; ... Mời quý vị tiếp tục quan tâm theo dõi bản tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng số nợ trên thế giới lên tới 200 nghìn tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO