Tiền đồng Trung Quốc-xu hướng trong tài chính thế giới

24/09/2014 09:13

Các công ty tại Malaysia, Singapore, Đài Loan đã phát hành trái phiếu niêm yết bằng nhân dân tệ, trong khi Anh tuyên bố có thể là chính phủ đầu tiên bán trái phiếu bằng đồng tiền này.

Tiền đồng Trung Quốc-xu hướng trong tài chính thế giới

Các công ty tại Malaysia, Singapore, Đài Loan đã phát hành trái phiếu niêm yết bằng nhân dân tệ - đồng tiền Trung Quốc, trong khi Anh tuyên bố có thể là Chính phủ đầu tiên bán trái phiếu bằng đồng tiền này.

Đầu tháng này, Tập đoàn cho vay thế chấp Cagamas (Malaysia) đã huy động được 1,5 tỷ nhân dân tệ (NDT, tương đương 244 triệu USD) khi lần đầu tiên phát hành trái phiếu Tiger Emas bằng đồng NDT trong nước.

Trước Cagamas, từ năm ngoái, trái phiếu Lion City và Formosa bằng NDT cũng đã lần lượt được phát hành tại Singapore và Đài Loan (Trung Quốc), chiếm tổng cộng 5% thị trường đang bị trái phiếu Dim Sum của Hong Kong (Trung Quốc) thống trị. Từ trước đến nay, trái phiếu Dim Sum vẫn là từ chỉ chung các trái phiếu niêm yết bằng NDT phát hành ngoài Trung Quốc.

Nhân dân tệ cũng đang tìm được chỗ đứng tại châu Âu

Vị thế trung tâm ngân hàng tư nhân trong khu vực của Singapore và trung tâm tài chính Hồi giáo của Malaysia sẽ lôi kéo nhiều nhà đầu tư mới vào thị trường trái phiếu niêm yết bằng NDT ở nước ngoài. Hong Kong có lợi thế khi đi đầu về mở cửa giao thương và đầu tư vào NDT. Số tiền gửi bằng NDT ở Hong Kong đã lên tới 1.000 tỷ NDT hồi tháng 6, gấp 4 lần Singapore.

"Hong Kong vẫn là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất cho Trung Quốc và đóng góp phần lớn vào thương mại của nước này. Có rất nhiều yếu tố nền tảng cho phép Hong Kong tiếp tục duy trì lợi thế. Nhưng các nước khác cũng có điểm mạnh riêng. Như Singapore rất gần gũi với các nền kinh tế châu Á - vốn là đối tác thương mại lớn của Trung Quốc", Ma Jun - Kinh tế trưởng tại Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết trên Bloomberg.

Năm ngoái, các ngân hàng ở Hong Kong xử lý 83% giao dịch bằng đồng NDT của Trung Quốc với thế giới, theo báo cáo hồi tháng 5 của Cơ quan quản lý Tiền tệ Hong Kong. Trung Quốc là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới. Vì vậy, lượng NDT trong các giao dịch toàn cầu cũng đã tăng lên 1.620 tỷ NDT quý trước, từ gần như không có gì năm 2010.

Khi nhà đầu tư khó tiếp cận thị trường vốn tại Trung Quốc, các trung tâm NDT nước ngoài chính là lựa chọn hàng đầu với họ. Khoảng 343 tỷ NDT trái phiếu đã được phát hành tại nước ngoài năm nay, gấp gần 10 lần cả năm 2010. Lãi suất trung bình của các trái phiếu phát hành bởi doanh nghiệp là 4,61%, tính đến giữa tháng 6, chỉ số Dim Sum Corporate của Bank of America Merrill Lynch cho biết.

Khi xem xét nước phát hành trái phiếu bằng NDT, nhà đầu tư quan tâm liệu họ sẽ phải chịu thuế nào, luật nào giám sát các trái phiếu này và liệu các ngân hàng ủy thác có thể hỗ trợ thanh toán trong nước hay không, Invesco cho biết.

Singapore đang nổi lên là trung tâm NDT của Đông Nam Á, do nhận được hơn nửa đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc vào khu vực, cho đến năm 2010, số liệu của HSBC cho biết.

Trung Quốc đóng góp 13% xuất khẩu cho khu vực ASEAN năm 2013, tăng gấp đôi so với thập kỷ trước. 16% hàng nhập khẩu năm ngoái của Đông Nam Á cũng là từ nước này.

HSBC và Standard Chartered đã bán lô trái phiếu Lion City đầu tiên vào tháng 5/2013. Tập đoàn công nghệ dầu khí Swiber (Singapore) cũng đã huy động được 450 triệu NDT trong đợt bán kỳ phiếu Lion City đầu tiên tháng này.

"Từ khi chúng tôi bắt đầu quảng bá các đợt bán trái phiếu NDT đầu tiên tại Singapore, rất nhiều nhà đầu tư và công ty đã liên lạc để tìm hiểu. Singapore là trung tâm giao dịch NDT thực sự đầu tiên ngoài Trung Quốc và đây là bước chào đón cho sự phát triển của đồng NDT", Clifford Lee – Giám đốc bộ phận Tài sản trả lãi cố định tại DBS cho biết.

"Thị trường NDT rất quan trọng với ngành công nghiệp tài chính Hồi giáo của Malaysia. Nắm nắt được cơ hội trong thị trường này sẽ củng cố vị trí dẫn đầu của họ", Steve Wang – Giám đốc nghiên cứu Công cụ trả lãi cố định tại BOCI cho biết. Đến nay, Khazanah Nasional – quỹ đầu tư quốc gia của Malaysia là tổ chức duy nhất phát hành trái phiếu Dim Sum theo luật Hồi giáo.

Ngoài Singapore và Malaysia, Hàn Quốc cũng đã đạt thỏa thuận trao đổi tiền tệ với Trung Quốc đầu tháng 7. Trung Quốc hiện là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc, và thị trường đồng won – NDT được Goldman Sachs nhận xét có tiềm năng tăng trưởng mạnh.

NDT cũng đang tìm được chỗ đứng tại châu Âu. PBOC đầu tháng này đã ủy quyền cho Bank of China làm ngân hàng thanh toán tại Paris (Pháp). Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh - George Osborne cũng cho biết trong một cuộc họp báo ở London đầu tháng rằng họ có thể là Chính phủ đầu tiên ngoài Trung Quốc phát hành trái phiếu bằng đồng NDT.

"Thành phố nào cũng muốn trở thành trung tâm NDT. Xu hướng chung bây giờ là đồng NDT đang được sử dụng trên toàn cầu", Raymond Gui - Giám đốc danh mục đầu tư tại hãng quản lý tài sản Income Partners nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền đồng Trung Quốc-xu hướng trong tài chính thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO