Thụy Sĩ mất người giàu vì... thuế

19/03/2012 06:11

Gần một nửa số triệu phú nước ngoài ở Zurich (Thụy Sĩ) đã trốn chạy khỏi bang này trong hai năm qua sau khi chính sách thuế ưu đãi dành cho họ bị bãi bỏ.

Thụy Sĩ mất người giàu vì... thuế

Gần một nửa số triệu phú nước ngoài ở Zurich (Thụy Sĩ) đã trốn chạy khỏi bang này trong hai năm qua sau khi chính sách thuế ưu đãi dành cho họ bị bãi bỏ.

Một góc hồ Zurich, nơi ở ưa thích của nhiều người nước ngoài giàu có khi còn được ưu đãi thuế

Theo số liệu của Cục Thuế Zurich, trong số 201 người nước ngoài được hưởng lợi từ việc đóng thuế ưu đãi trước khi bị bãi bỏ vào năm 2009, thì 97 người đã cao chạy xa bay đến “những thiên đường tài chính” khác thích hợp hơn. “Sự chảy máu” triệu phú này đã khiến Zurich mất đi khoảng 12,2 triệu franc Thụy Sĩ (13 triệu USD) tiền thuế trong năm 2011.

Theo AFP, các triệu phú còn ở lại từ nay bị đóng thuế như mọi người dân Zurich và phải đóng thêm 13,8 triệu franc Thụy Sĩ (15 triệu USD) so với trước đây khi họ còn được hưởng chính sách ưu đãi về thuế.

Chính sách ưu đãi về thuế của Thụy Sĩ đã thu hút rất nhiều người giàu nước ngoài đến sinh sống, trong đó có cả ca sĩ Phil Collins, Tina Turner và cựu vô địch đua xe Thể thức 1 Michael Schumacher. Theo SwissInfo.ch, Thụy Sĩ không đánh thuế vào sự giàu có và thu nhập của người nước ngoài khi số tiền họ kiếm được không phải từ Thụy Sĩ.

Thuế được đánh trên chi phí cuộc sống của họ. Cụ thể, người nước ngoài phải đóng thuế gấp năm lần số tiền thuê nhà một năm. Còn ai thuê khách sạn thì đóng thuế gấp hai lần tiền thuê và tiền ăn uống. Theo Expatica.com, người giàu nước ngoài đem lại khoảng 730 triệu USD tiền thuế loại này mỗi năm cho Thụy Sĩ.

Chính sách ưu đãi về thuế đã bị tranh cãi ở nhiều bang của Thụy Sĩ. Zurich là bang đầu tiên bãi bỏ ưu đãi này, theo sau là các bang Schaffhouse và Appenzell Rhodes-Extérieures. Những ý kiến phản đối cho rằng thật không công bằng khi người giàu Thụy Sĩ phải đóng thuế dựa trên tài sản và thu nhập của họ, còn người giàu nước ngoài thì không. Nếu so với người giàu Thụy Sĩ, người giàu nước ngoài lắm tiền có thể tiết kiệm được tới 90% tiền thuế. Tuy nhiên, những ý kiến ủng hộ lại cho rằng chính sách ưu đãi về thuế sẽ thu hút được nhiều người giàu từ các nước đến sinh sống và tiêu tiền, giúp tiêu dùng trong nước phát triển.

Trước sức ép ngày càng gia tăng từ các nước láng giềng và ngay cả người dân nước này, Chính phủ Thụy Sĩ tuy không bãi bỏ chính sách ưu đãi này nhưng đã đưa ra dự thảo buộc những người giàu nước ngoài phải đóng thuế nhiều hơn. Mức tăng này không quá cao để tránh trường hợp người giàu nước ngoài... bỏ đi hết. Cụ thể, họ sẽ phải đóng thuế gấp bảy lần tiền thuê nhà một năm (so với năm lần như trước). Đối với người thuê khách sạn thì đóng gấp ba (thay vì gấp hai như cũ).

Tuần trước, Thượng viện Thụy Sĩ đã thông qua chính sách này nhắm đến 5.000 người nước ngoài giàu nhất. Luật mới được tiếp tục trình lên hạ viện nhưng nhiều khả năng sẽ bị bác bỏ vì Đảng Xã hội muốn việc ưu đãi thuế cho người nước ngoài phải bị bãi bỏ hoàn toàn.

Có thể thấy Thụy Sĩ đang dần không còn là một “thiên đường tài chính” cho những người giàu nước ngoài muốn trốn thuế nữa. Theo Reuters, tuần trước quốc hội nước này đã thông qua việc sửa đổi hiệp ước thuế với Mỹ, giúp Washington tiếp cận với những tài khoản của công dân mình ở nước ngoài, tránh tình trạng đem tiền ra gửi ở nước ngoài để trốn thuế.

Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa Thụy Sĩ vào tầm ngắm kể từ năm 2008 sau khi có một cuộc điều tra cho thấy Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ đang giúp những người Mỹ giàu có che giấu hàng tỉ USD trong các tài khoản nước ngoài.

Đức hiện đang muốn mở lại các cuộc đàm phán với Thụy Sĩ về một thỏa thuận tương tự nhằm ngăn chặn việc các nhà giàu của mình đem tiền sang gửi ở các tài khoản bí mật tại Thụy Sĩ. Thỏa thuận này nếu đạt được sẽ đem về cho Đức hàng tỉ USD tiền thuế mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thụy Sĩ mất người giàu vì... thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO