Thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh nhất trong 10 năm qua

02/04/2019 07:14

Thương mại toàn cầu đang trên đà giảm mạnh, củng cố cho quan điểm nền kinh tế thế giới đang trong tình trạng tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính cách đây 10 năm.

Thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh nhất trong 10 năm qua

Tổng giá trị thương mại toàn cầu trong 3 tháng (tính đến tháng 1/2019) giảm sâu nhất kể từ tháng 5/2009.

Dẫn nguồn số liệu thống kê vừa được Cục Phân tích Chính sách Kinh tế Hà Lan (CPB) công bố, hãng tin Bloomberg cho biết, tổng giá trị thương mại toàn cầu trong 3 tháng (tính đến tháng 1/2019) đã giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm sâu nhất kể từ tháng 5/2009. Nếu tính trên cơ sở 12 tháng, hoạt động thương mại đã ghi nhận đợt giảm đầu tiên sau 9 năm.

Được biết, Chỉ số Thương mại Thế giới tháng 1/2019 của CPB đã xét đến việc tăng trưởng xuất/nhập khẩu của Mỹ là 0%, do không có dữ liệu tính toán trong thời gian Chính phủ nước này đóng cửa. Nếu tính trên cơ sở hàng tháng, khối lượng thương mại toàn cầu đạt mức tăng trưởng 2,3%, mặc dù con số này còn khá biến động, khi nó đã giảm gần 4% trong giai đoạn 2 tháng cuối năm 2018.

Dữ liệu nói trên hoàn toàn hòa khớp với chỉ số theo dõi tăng trưởng toàn cầu của Bloomberg Economics – vốn cho thấy đà tăng trưởng giảm đi đáng kể. Được biết, chỉ số của Bloomberg Economics đặt tăng trưởng toàn cầu ở mức 2,1% (tính trên cơ sở quý), giảm từ khoảng 4% hồi giữa năm 2018.

Bên cạnh đó, vào giữa tháng 2, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng cho biết, Chỉ số Triển vọng Thương mại Toàn cầu (WTOI) hằng quý đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 9 năm qua, đồng nghĩa với việc đà chững lại của thương mại toàn cầu có thể kéo dài trong quý đầu tiên của năm 2019. Theo báo cáo, WTOI trong quý I/2019 đã tụt xuống 96,3 điểm - mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2010, và thấp hơn mức 98,6 được ghi nhận vào tháng 11 năm ngoái.

Link bài viết

Sự yếu kém của thương mại toàn cầu được thể hiện qua các chỉ số thành phần - 7 động lực thúc đẩy thương mại - sau đây: khối lượng thương mại hàng hóa quý III/2018 tăng (đạt 101,9 điểm), đơn hàng xuất khẩu giảm (đạt 95,3 điểm), cước vận chuyển hàng không, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, giảm (đạt 96,8 điểm), phí qua cảng container không đổi (đạt 100,3 điểm), lượng sản xuất và doanh số bán ô tô giảm (đạt 92,5 điểm), linh kiện điện tử giảm (đạt 88,7 điểm), nguyên liệu nông nghiệp thô giảm (đạt 94,3 điểm). Các chỉ số dưới ngưỡng 100 là dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng trưởng thấp.

Bên cạnh đó, tuyên bố của WTO cũng nhấn mạnh, đà giảm tốc liên tiếp nói trên đã cho thấy sự cấp thiết trong việc giảm thiểu các căng thẳng thương mại. Nếu kết hợp với các rủi ro chính trị kéo dài và biến động tài chính, đây có thể sẽ là điềm báo cho một đợt suy thoái kinh tế trên diện rộng.

Được biết, vào tháng 9 năm ngoái, WTO đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống còn 3,7% trong năm 2019, từ mức 3,9% trong năm 2018, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang và điều kiện thị trường tín dụng khắt khe hơn. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cho biết, đà giảm tốc sẽ tiếp tục sâu hơn hay phục hồi là còn tùy thuộc vào diễn biến của điều kiện thương mại và sự cải thiện trong môi trường chính sách. Đồng thời, WTO cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách nên cảnh giác với kịch bản suy giảm mạnh hơn nữa nếu căng thẳng thương mại tiếp diễn.

Ứng phó với đà giảm tốc của thương mại toàn cầu, nhiều ngân hàng trung ương đã phản ứng bằng cách hoãn chính sách thắt chặt tiền tệ. Song, vấn đề thực sự đáng lưu tâm là liệu bước đi này có khiến mọi chuyện trở nên ổn định hơn hay không; và nếu tình hình trở nên xấu đi, thì các nhà hoạch định chính sách có thể làm được gì?

Chủ tịch FED (Cục Dự trữ Liên bang) tại khu vực Chicago - ông Charles Evans - nói, ở thời điểm hiện tại, “rủi ro đến từ những kịch bản bất lợi đang lớn hơn so với những kịch bản thuận lợi”. Còn Phó Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) David Lipton khẳng định, “ngày một nhiều rủi ro và bất ổn” xuất hiện, trong đó phải kể đến chính sách bảo hộ và căng thẳng thương mại Mỹ – Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh nhất trong 10 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO