Thương mại điện tử: Cơ hội cho Đông Nam Á

HÀ CÚC| 16/07/2014 07:04

Thương mại điện tử đã thực sự chín muồi và đang chờ cơ hội bùng nổ tại thị trường Đông Nam Á.

Thương mại điện tử: Cơ hội cho Đông Nam Á

Thương mại điện tử (TMĐT) đã thực sự chín muồi và đang chờ cơ hội bùng nổ tại thị trường Đông Nam Á.

Đọc E-paper

Theo nghiên cứu gần đây của Ngân hàng UBS (Thuỵ Sĩ), các trang bán lẻ thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á đang có tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Đây là kết quả từ sự bùng nổ internet cũng như gia tăng số lượng sử dụng smartphone, tạo nền tảng cho các hoạt động TMĐT trong một thị trường mà tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh.

Với 600 triệu người tiêu dùng, chiếm gần 8% tổng dân số của thế giới, và số người sử dụng internet đạt 199 triệu người, chiếm 6% tổng cư dân mạng của thế giới. Trong đó, Đông Nam Á được đánh giá là một trong những thị trường đầy tiềm năng cho TMĐT.

Khu vực này đang có 113 triệu thuê bao 3G, 42 triệu smartphone tiêu thụ toàn khu vực, tăng 61% so với năm 2012. Dự báo số lượng người sử dụng internet của khu vực sẽ tăng lên 48%, đạt 294 triệu người chỉ trong ba năm tới. "Sự cân bằng quyền lực đã nghiêng về nền tảng trực tuyến", nghiên cứu của UBS nhấn mạnh.

Theo Tech in Asia, năm 2013, các nhà đầu tư đã rót vào hơn nửa tỷ USD cho các khởi nghiệp trong lĩnh vực TMĐT. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này cũng ngày một tăng. Các nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Lazada, Rocket Internet đang trở thành những cái tên phổ biến trong thị trường mua sắm khu vực, cùng với sự hậu thuẫn của các nhà bán lẻ trực tuyến tại châu Á, bao gồm người khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và Rakuten của Nhật Bản.

Theo nguồn tin từ CNBC, doanh thu của Lazada tăng hơn gấp đôi trong vòng 6 tháng gần đây, đồng thời lượng truy cập tăng trưởng 70%, lên tới mức 1 triệu lượt mỗi ngày trong khoảng thời gian này. Indonesia đang là thị trường tốt nhất của Lazada với doanh thu hằng năm 7 tỷ USD, chiếm 30% thu nhập của Lazada.

CEO Bittner chia sẻ với CNBC: "Tôi hy vọng nó sẽ tăng tốc từ đây, khi mà mọi người ngày càng sử dụng nhiều hình thức mua sắm trực tuyến".

Rocket Internet đang phát triển với tốc độ nhanh ở khu vực Đông Nam Á. Cuối năm 2013, công ty này vừa gọi thành công thêm 120 triệu USD vốn đầu tư cho 2 website bán lẻ thời trang Zalora (ở Đông Nam Á) và Iconic (ở Úc). Một tuần sau đó, họ lại công bố tăng thêm 250 triệu USD đầu tư cho Lazada.

Tuy nhiên, mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á chỉ chiếm 0,2% trong tổng số doanh thu bán lẻ, nếu tăng lên đến 5%, thị trường có thể đạt con số 21,8 tỷ USD. Đây là con số khá nhỏ so với con số 8% ở Trung Quốc và hơn 10% tại Mỹ và Anh. Thị trường Đông Nam Á đang giống với Trung Quốc năm 2009 và có xu hướng phát triển tương tự. TMĐT và công nghệ đang đến thời điểm chín muồi để các nhà đầu tư tăng cường vào thị trường này. 

>PayPal và PeaceSoft hợp tác phát triển TMĐT xuyên biên giới
>81% DN xuất nhập khẩu tìm kiếm thị trường từ TMĐT
>
Alibaba thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới
>Châu Á trở thành thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương mại điện tử: Cơ hội cho Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO