Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ Tướng Putin

Nguồn VOV| 16/12/2009 07:05

Hai Thủ tướng đánh giá: Mức độ tin cậy, tình hữu nghị truyền thống Việt-Nga là tài sản quý của hai dân tộc, hai đất nước, là cơ sở vững chắc để vun đắp, xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác song phương

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ Tướng Putin

Hai Thủ tướng đánh giá: Mức độ tin cậy, tình hữu nghị truyền thống Việt-Nga là tài sản quý của hai dân tộc, hai đất nước, là cơ sở vững chắc để vun đắp, xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác song phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Liên bang Nga

Tối qua (15/12) theo giờ Việt Nam tại Nhà khách Chính phủ Nga ở Thủ đô Moscow, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm quan trọng với Thủ tướng Nga Putin. Trên tinh thần tin cậy rất cao, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng có lợi, hai Thủ tướng đã dành nhiều thời gian trao đổi kỹ lưỡng và nhất trí một số lĩnh vực hợp tác mang tính chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga Putin đã thảo luận và nhất trí đánh giá: Mức độ tin cậy, tình hữu nghị truyền thống Việt-Nga là tài sản quý của hai dân tộc, hai đất nước, là cơ sở vững chắc để vun đắp, xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác song phương. Hai Thủ tướng vui mừng trước quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga đang phát triển rất tích cực trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, văn hoá, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác, đáp ứng lợi ích thiết thực của cả hai bên.

Hai Thủ tướng đã cùng nhau trao đổi và thống nhất phương hướng và nhiều biện pháp cụ thể nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác bền vững lâu dài, cùng phát triển giữa hai nước. Trên tinh thần này, hai bên tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị tốt đẹp qua cơ chế trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, phấn đấu sớm nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD trong một vài năm tới.

Chính phủ hai nước thống nhất giao cho các Bộ liên quan hai bên xem xét đàm phán để ký Hiệp định tự do thương mại song phương, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước và giúp Việt Nam giảm phần nhập siêu từ Nga.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nga đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh như năng lượng, dầu khí, điện tử viễn thông... Ngược lại, Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nga và qua đó vào thị trường các nước trong khu vực.

Thủ tướng cho biết: Chính phủ hai nước nhất trí tiếp tục củng cố và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như giáo dục - đào tạo, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, y tế, du lịch.... Hai bên sẽ xúc tiến lập Đại học Quốc tế Việt - Nga tại Việt Nam và ký Hiệp định công nhận văn bằng của nhau. Hàng năm Chính phủ Nga dành cho Việt Nam 300 suất học bổng đào tạo ở Nga bắt đầu từ năm học 2010 - 2011.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga Putin dành nhiều thời gian trao đổi hết sức kỹ lưỡng trên tinh thần tin cậy rất cao, cùng có lợi và hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau về một số lĩnh vực hợp tác mang tính chiến lược giữa hai nước. Đó là hợp tác về năng lượng bao gồm cả năng lượng hạt nhân, hợp tác về dầu khí và kỹ thuật quân sự.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Việt Nam đã thoả thuận mua tàu ngầm, máy bay và thiết bị kỹ thuật quân sự với sự trợ giúp phù hợp của Nga. Việt Nam cũng chính thức mời Nga hợp tác và giúp đỡ Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với các điều kiện bảo đảm cần thiết. Về phía Nga, Thủ tướng Putin cam kết đáp ứng các đề nghị của Việt Nam và giao cho các cơ quan liên quan của Nga bàn thảo với phía Việt Nam để hai bên khẩn trương hợp tác triển khai thực hiện các thoả thuận và các dự án rất quan trọng này.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga Putin đã ký Bản ghi nhớ về kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga. Hai Thủ tướng chứng kiến Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam ký hợp tác chiến lược và nhiều hợp đồng cụ thể về tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển Việt Nam, ở Liên bang Nga và nước thứ ba với Tập đoàn dầu khí Gazprom và Zarubeznhep của Nga, Thoả thuận thành lập Quỹ đầu tư Nga-Việt giữa Ngân hàng Ngoại thượng Nga và Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam trị giá 500 triệu USD…

Hai Thủ tướng giao các Bộ, ngành liên quan hai nước triển khai thực hiện cụ thể các thoả thuận hợp tác đạt được trong chuyến thăm làm việc tại Liên bang Nga lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, coi đây là nhân tố rất quan trọng và thiết thực để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Đêm cùng ngày theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn cấp cao Chính phủ nước ta đã rời Thủ đô Moscow, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc tại Liên bang Nga và tới thủ đô Copenhagen, Vương quốc Đan Mạch để tham dự Hội nghị Thế giới về Biến đổi khí hậu đến ngày 18/12 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ Tướng Putin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO