Thị trường xe thế giới 2012 sẽ khủng hoảng thừa?

QUANG HIỆP| 20/03/2012 06:18

Trước đà tăng trưởng của thị trường xe hơi Mỹ trong năm 2012, nhiều hãng xe đưa ra những dự báo quá lạc quan về doanh số bán hàng, khiến thị trường có khả năng bị xảy ra khủng hoảng thừa…

Thị trường xe thế giới 2012 sẽ khủng hoảng thừa?

Trước đà tăng trưởng của thị trường xe hơi Mỹ trong năm 2012, nhiều hãng xe đưa ra những dự báo quá lạc quan về doanh số bán hàng, khiến thị trường có khả năng bị xảy ra khủng hoảng thừa…

Trong những lúc cao hứng, nhiều chuyên gia phân tích thị trường ôtô đã kháo nhau rằng “Chỉ cần cộng số xe hơi mà tất cả các nhà sản xuất trong một năm, chúng ta sẽ thấy một thị trường đang có dư hàng để bán, vì con số đó đã lên… 20 triệu chiếc!”.

Honda Bắc Mỹ đang nhắm tới mức tăng 25% doanh số trong năm nay, Nissan cũng tăng 18%, còn General Motors, Toyota và Chrysler đều tin rằng có thể tăng khoảng 15% doanh số.

Những mục tiêu đó dễ dàng đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của toàn thị trường Mỹ lên khoảng 8%, tương đương với tổng số xe dự đoán sẽ tiêu thụ được trong năm nay là 13,6-13,8 triệu chiếc, vượt hơn tổng số 12,8 triệu chiếc đã bán trong năm 2011.

Nếu tính đủ dự kiến doanh số của 15 nhãn hiệu xe hơi lớn và các nhãn hiệu nhỏ hơn tại Mỹ, có thể thấy tổng số xe sẽ được tung ra thị trường này trong năm nay lên tới 14,4 triệu xe hoặc cao hơn.

Tăng tốc độ sản xuất



Để nhắm tới mục tiêu như vậy, các hãng xe đều dự tính tăng tốc độ sản xuất. “Chúng tôi đang có nhiều tham vọng cho tương lai. Năm ngoái chúng tôi đã vật lộn với sản xuất, nhưng năm nay chúng tôi có thể chạy hết công suất” - ông Tetsuo Iwamura, CEO của Honda Motor tại Mỹ, người từng phóng tay đưa mục tiêu tăng đến 25% cho các loại xe Honda ngay trong Triển lãm Detroit 2012, tự tin nói vậy.

Hyundai đang cố gắng đẩy mạnh sản xuất để thúc đẩy doanh số. Nhà máy Montgomery của họ ở Alabama đã trong tình trạng quá tải.

Kia cũng gặp phải vấn đề như vậy khi dự tính tăng sản lượng tới 20% nên đã phải mở rộng nhà máy West Point (thuộc bang Georgia) để có thể bổ sung thêm 100 ngàn chiếc xe mỗi năm cho thị trường Bắc Mỹ.

Điều nguy hiểm là ở chỗ các kế hoạch sản xuất đều xuất phát từ mục tiêu tăng doanh số, đồng nghĩa với khoảng 500 ngàn chiếc xe có thể sẽ bị tồn đọng tại các đại lý xe hơi của nước Mỹ trong năm nay.

Ông Deirdre Borrego - Phó chủ tịch J.D. Power and Associates cho rằng nhiều nhà sản xuất xe hơi đã quá phấn khích với những dự báo của họ và cảnh báo: “Các công ty cần giữ nguyên tắc thận trọng với những dự báo quá lạc quan. Sự hồi phục đang được khẳng định là lâu hơn mong đợi. Nếu họ thái quá thì có thể dẫn tới một thực tế tồi tệ là tồn kho và ế ẩm”.

J.D. Power and Associates cũng đưa ra mức dự báo về lượng xe tiêu thụ tại thị trường Mỹ trong năm nay là 13,8 triệu chiếc, tiếp đó sẽ lên đến con số 15,4 triệu (năm 2013) và 16,2 triệu (năm 2014).

Tốc độ tăng trưởng của thị trường xe hơi Mỹ năm 2012 đạt 8% (khoảng 14 triệu chiếc) và đây cũng là tốc độ tăng trưởng của thị trường toàn cầu (khoảng 80 triệu chiếc). Nếu xu hướng tăng tốc độ sản xuất cũng diễn ra ở các nước khác, thị trường toàn cầu sẽ thừa khoảng 3 triệu chiếc xe mới sản xuất.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường xe thế giới 2012 sẽ khủng hoảng thừa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO