"Thị trường HIV"

HÀ CÚC| 22/06/2012 04:57

Dòng thuốc mới Truvada phòng ngừa HIV chưa hẳn là tin vui cho cuộc chiến chống lại đại dịch HIV/AIDS kéo dài suốt 30 năm qua.

Dòng thuốc mới Truvada phòng ngừa HIV chưa hẳn là tin vui cho cuộc chiến chống lại đại dịch HIV/AIDS kéo dài suốt 30 năm qua.

Đọc E-paper

Cuối cùng, sau nhiều thập kỷ, đã có thể nói đến chiến thắng trong cuộc chiến lâu dài chống lại virus HIV gây ra bệnh AIDS. Một loại thuốc được gọi là Truvada đã có thể điều trị hiệu quả căn bệnh từng là đại dịch ám ảnh con người.

Theo các nhà chuyên môn, Truvada có khả năng phòng bệnh tới 44%. Công ty sản xuất Truvada là Gilead Sciences (Mỹ) đã tiếp thị Truvada từ năm 2004.

Đây là thành quả nỗ lực trong suốt 30 năm qua và nhờ nguồn tài chính dồi dào đã giúp các nhà khoa học phát minh ra loại thuốc mới hiệu quả hơn. Thuốc trị HIV cũng thành một thị trường lớn. Theo Datamonitor, doanh số bán hàng của các loại thuốc kháng virus ở Mỹ và 5 thị trường lớn nhất châu Âu đạt 13,3 tỷ USD trong năm 2011.

Mỹ là thị trường thuốc trị HIV lớn nhất thế giới với 841.000 bệnh nhân và hơn 60% thuốc điều trị HIV ở Mỹ được mua bằng tiền tài trợ của chính phủ. Trong khi đó, phân phối thuốc ở các nước nghèo cũng đạt được những tiến bộ đáng kể.

Một thập kỷ trước, hầu như người nghèo bị HIV không có cơ hội tiếp cận thuốc điều trị. Các hãng dược thì không cho phép các nước nghèo sản xuất thuốc “phiên bản” generic.

Tranh cãi về bản quyền lên đến đỉnh điểm khi năm 1998, 39 công ty dược phương Tây kiện Nam Phi về bản quyền thuốc trị HIV. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh của các nước nghèo trước đại dịch AIDS đã khiến các nước giàu bắt đầu quyên góp khoản tiền lớn để chiến đấu chống lại AIDS.

Năm 2000, có hơn 2 tỷ USD tài trợ cho các chương trình chống bệnh HIV; đến năm 2010, con số này lên đến 15 tỷ USD. Nhờ đó, giá thuốc đã giảm từ 10.000 USD/năm trong năm 2010 còn 62USD vào năm 2011.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Chương trình chung của Liên Hiệp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF)... đã đánh giá cao vai trò của các công ty dược phẩm Ấn Độ trong việc cung cấp nguồn thuốc chữa bệnh giá rẻ cho thế giới, đặc biệt là cho các nước nghèo.

Ấn Độ cung cấp 70% thuốc điều trị HIV/AIDS, đáp ứng nhu cầu đặt hàng của UNICEF, Quỹ toàn cầu và Quỹ Clinton dành cho các nước đang phát triển. 75-80% thuốc chữa bệnh được Hiệp hội Phân phối thuốc quốc tế (IDA) cung cấp cho các nước đang phát triển được sản xuất ở Ấn Độ.

Với bước tiến triển này, liệu điều trị HIV/AIDS có thể mở rộng hơn nữa? Truvada là dược phẩm đầu tiên được chấp thuận trong việc phòng bệnh.

Hiện nay, y học đang tìm kiếm một loại vắc-xin, nhưng có khi phải vài thập niên nữa mới tìm ra. Trong khi đó, các khoản tài trợ cho các chương trình phòng chống HIV/AIDS đã giảm do khủng hoảng tài chính, kéo theo cơ hội tiếp cận thuốc của người nghèo giảm theo. Theo Médecins Frontieres Sans, hầu hết các bệnh nhân ở các nước nghèo nhận được thuốc lỗi thời.

Bên cạnh đó, Truvada là tin vui trong cuộc chiến chống HIV/AIDS, nhưng người đầu tiên được hưởng lợi chính là ngành công nghiệp dược phẩm kinh doanh mặt hàng này. Nếu áp dụng đại trà cho thế giới thì Truvada sẽ có giá rẻ hơn. Nhưng Gilead trước mắt chỉ muốn phổ biến tại Hoa Kỳ vì dòng thuốc mới này mang lại lợi nhuận khá cao, chi phí sử dụng thuốc này là 14.000 USD/năm.

Bản quyền của Truvada sẽ chỉ chấm dứt vào năm 2021. Trong khi đó, ở các quốc gia châu Phi, người ta đã dùng loại thuốc này dưới hình thức generic (thuốc phiên bản) với giá thành khoảng 9 USD/tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Thị trường HIV"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO