Thị trường châu Âu giảm mạnh khi Trung Quốc phá giá đồng NDT

Nguồn: VTV| 12/08/2015 01:42

Trung Quốc đã tạo một cú sốc lên thị trường châu Âu chỉ sau một đêm khi quyết định phá giá đồng NDT mạnh nhất trong vòng 20 năm.

Thị trường châu Âu giảm mạnh khi Trung Quốc phá giá đồng NDT

Trung Quốc đã tạo một cú sốc lên thị trường châu Âu chỉ sau một đêm khi quyết định phá giá đồng NDT mạnh nhất trong vòng 20 năm. Thị trường chứng khoán cả khu vực đồng loạt giảm, các kim loại, đối tượng được cho là sẽ chịu tác động mạnh nhất do động thái trên, đã ghi nhận mức đáy thấp nhất trong nhiều năm trên sàn hàng hóa London.

Thị trường hàng hóa đang trong trạng thái chùng chình bừng tỉnh chỉ sau một đêm, nhưng không phải là một sự tỉnh giấc dễ chịu. Đồng NDT yếu sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc, thị trường kim loại vốn đang quá dồi dào nguồn cung nay càng thừa thải hơn.

Tất cả 6 kim loại chính trên sàn hàng hóa London đều giảm hơn 2%, Nhôm ở giá thấp nhất trong 6 năm. Ngoài ra, cầu nhập khẩu kim loại của Trung Quốc được dự đoán sẽ giảm, càng làm ảm đạm thị trường.

Bà Vicky Pryce - Cố vấn kinh tế trưởng Trung tâm nghiên cứu kinh tế London, Anh cho biết: "Trong suốt giai đoạn kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh, nhu cầu trên thị trường kim loại tương đối ổn định vì đây là yếu tố đầu vào thiết yếu với một nền kinh tế bùng nổ phát triển hạ tầng. Nhưng kinh tế chững lại, tất nhiên sẽ dẫn tới những tác động ngược chiều".

Thị trường chứng khoán tất nhiên chịu phản ứng tức thì. Trên sàn London, nhóm cổ phiếu hàng hóa, khai khoáng giảm mạnh nhất kéo đỏ cả thị trường. Nhóm này có tỷ lệ vốn hóa chiếm đến 1/10 tổng giá trị nhóm bluechip trên sàn, nhưng với thị trường chứng khoán, lo ngại cổ phiếu khai khoáng mất giá chỉ là một phần, nỗi lo thật sự nằm ở những gì sắp đến.

"Phá giá mạnh nhất trong trong 20 năm, điều khiến thị trường sợ nhất là chúng ta đã thấy bóng dáng của một cuộc chiến tiền tệ trong thời gian tới", ông Arthur Brunner - Chuyên gia Ngân hàng ICF Bank AG.

Chuyên gia này có lý do để nghĩ vậy. Mỹ, Anh đều rụt rịch bóng gió tăng lãi suất trong thời gian qua, nhưng tình hình này chắc chắn các ngân hàng trung ương đều phải cân nhắc kỹ hơn. Tăng lãi suất sớm, đồng tiền càng mạnh sẽ chỉ thiệt sản xuất trong nước.

Ngày 12/8 ở châu Âu, chứng khoán Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực giảm mạnh nhất sau cú sốc phá giá NDT gần 2% của Ngân hàng trung ương Trung Quốc - PBOC vào đêm 11/8. Nhưng giới chuyên gia cho rằng, tâm điểm quan sát trong những ngày tới sẽ là ở London. Vàng, bạc, đồng sẽ giảm đến đâu sẽ giảm tới đâu trên sàn giao dịch hàng hóa London.

Cổ phiếu của nhóm ngành khai khoáng, những bluechip trên sàn chứng khoán London sẽ còn rơi về đâu, khi triển vọng dài hạn là thị trường hàng hóa sẽ cực kỳ ảm đạm là điều các nhà đầu tư châu Âu đang lo ngại nhất vào thời điểm này. Hạn đám phán cứu trợ giữa Hy Lạp và châu Âu gần đến, nhưng với ngày giao dịch như hôm nay (12/8) thì chỉ như "ném đá xuống biển", không có ý nghĩa gì nhiều với thị trường.

Tiếp theo là các tin tức đáng chú ý khác: Diễn biến thị trường tài chính Mỹ sau quyết định phá giá đồng NDT; TP. Hồ Chí Minh siết chặt quảng cáo ngoài trời: Doanh nghiệp lúng túng; Nhiều người vay tiền để đầu tư kinh doanh đa cấp; Đồng euro tăng giá chạm mốc cao nhất;... Mời quý vị tiếp tục theo dõi.

>5 câu hỏi về động thái Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường châu Âu giảm mạnh khi Trung Quốc phá giá đồng NDT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO